Hyundai Tucson 2020 - Dám khác biệt

Sở hữu một thiết kế đậm chất cá tính, một danh sách tùy chọn động cơ hộp số đa dạng, Hyundai Tucson 2020 đã thể hiện mình là một kẻ khác biệt đáng gờm, hình thành nên thế "chân vạc Tam quốc" trong phân khúc compact crossover.

Hyundai Tucson 2020 - Dám khác biệt

Trải qua 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi Covid-19, Hyundai Tucson đã bán được 3.322 xe, vượt lên trên đối thủ sừng sỏ Mazda CX-5 với chỉ 3.018 xe, chỉ chịu thua Honda CR-V với cú bùng nổ doanh số tháng 5/2020 hơn 1.500 xe bán ra, đạt tổng doanh số 6 tháng đầu năm là 3.797 xe. Những cái tên như Mitsubishi Outlander hay Nissan X-Trail chỉ dừng ở mức lần lượt là 1.171 và 594 xe khó có thể làm nên cuộc lật đổ vị trí trong phân khúc compact crossover. Sự chen chân của Tucson trước 2 đối thủ truyền thống của Nhật có thể lí giải bởi chất lượng và sự khác biệt đáng ghi nhận của mẫu xe đến từ Hàn Quốc.

Nhắc đến Hyundai Tucson, ta sẽ nhớ lại thời điểm năm 2010. Khi ấy thị trường ô tô Việt Nam vẫn khá ảm đạm do dư âm của cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008, đặc biệt là phân khúc crossover 5 chỗ lại càng tẻ nhạt với "người cũ" Ford Escape và kẻ mới Honda CR-V. Giữa lúc ấy, đại diện từ Hàn Quốc là Hyundai Tucson xuất hiện một cách hào nhoáng đã thực sự thổi bùng lên sức sống cho phân khúc này.

Nổi bật hơn các đối thủ, Hyundai Tucson sở hữu đường nét mới mẻ, options nhiều "như núi" cùng giá bán hợp lí đã nhanh chóng chiếm được một thị phần nhất định. Tuy vậy, chiếc xe đã bị đuối sức chỉ qua hơn 2 năm xuất hiện, với những nhược điểm bộc lộ lớn nhất từ hệ thống lái có phần lỏng lẻo, kém chính xác.


Hyundai Tucson 2020 - Dám khác biệt

Ở phiên bản mới này, các kĩ sư Hyundai đã rút ra được nhiều kinh nghiệm trong việc chế tạo, đồng thời học hỏi được thêm cách làm thế nào để có được một chiếc xe có cảm giác lái thể thao hơn từ người Đức, chứ không chỉ đơn thuần là thiết kế. Bên cạnh đó, đây cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc đem tới 3 sự lựa chọn động cơ hộp số cho khách hàng.

Hyundai Tucson được phân phối 4 phiên bản, nhưng có tới 3 tùy chọn động cơ hộp số. Phiên bản nhẹ nhàng nhất dùng động cơ loại 2.0L phun xăng đa điểm cho công suất 156 mã lực tại 6.200 vòng/phút, cùng mô-men xoắn cực đại 196 Nm tại 4.000 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động 6 cấp.


Hyundai Tucson 2020 - Dám khác biệt

Ai yêu thích sự thể thao có thể lựa chọn động cơ Turbo phun xăng trực tiếp 1.6L T-GDi, cho công suất 177 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 265 Nm tại 1.500-4.500 vòng/phút, đi kèm hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT. Thú vị hơn, xe còn được trang bị giảm xóc hiệu năng cao ASD cho trải nghiệm thú vị mà người lái sẽ đề cập đến ngay sau đây.

Còn với những ai thường xuyên di chuyển, lại trót đam mê cỗ máy dầu danh tiếng của Hyundai thì có thể lựa chọn phiên bản sử dụng động cơ Diesel R 2.0L áp dụng công nghệ van biến thiên điều khiển điện tử eVGT kết hợp phun nhiên liệu trực tiếp CRDi, cho công suất 185 mã lực tại 4.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 400 Nm tại 1.750-2.750 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động 8 cấp.


Hyundai Tucson 2020 - Dám khác biệt

Với phiên bản trải nghiệm là bản Turbo 1.6L, quả thực người viết đã phải suy nghĩ lại về những định kiến xe Hàn trước đây đã từng có.

Đầu tiên là độ ồn, nếu phiên bản trước đây và ngay cả một số đối thủ hiện tại bị kêu ca khá nhiều về độ ồn, với đặc điểm khi đóng kín cửa chạy xe có cảm giác ù ù cực khó chịu, thì Tucson 2020 đã khắc phục được khá nhiều. Cảm giác cabin xe lúc chạy không tải hoàn toàn tĩnh lặng, khi lăn bánh thì âm thanh vang vọng vào trong cũng rất ít. Chỉ khi nào bạn thử đạp ga sát ván thì mới nghe thấy chút âm thanh phấn khích phát ra từ ống xả. Điều này cho thấy Hyundai đã làm tốt việc khử ồn của khoang động cơ, cách âm khoang cabin tốt hơn, đồng thời kiểu dáng khí động học làm giảm hệ số cản gió với con số được công bố là 0,33 Cd.


Thứ hai, và cũng đáng quan tâm nhất là cảm giác lái. Những mẫu xe Châu Á nói chung (trừ các sản phẩm xe thể thao), đặc biệt là những chiếc xe Hàn Quốc chưa bao giờ được đánh giá cao ở khả năng lái. Tuy vậy, chiếc Tucson đã chứng minh rằng không có gì là bất biến với sự thể hiện năng lực vận hành đáng khen ngợi.

Xe sở hữu 3 chế độ Drive Mode: Eco - Sport - Normal. Việc trang bị này hiện cũng không hiếm gặp trên nhiều mẫu xe phổ thông hiện nay, song đa phần là "giả cày" khi chúng chỉ có tác động đôi chút lên vô lăng, khiến tay lái nặng nhẹ đi một ít. Song Tucson thì khác, với chế độ Eco, vô lăng nhẹ khi đi chậm, nặng dần lên khi di chuyển đảm bảo khả năng đánh lái linh hoạt trong phố. Chân ga cùng hộp số mượt mà, chuyển số ở tua máy dưới 2.000 vòng/phút. Thực sự giữa chế độ Eco và Normal người lái không cảm nhận sự khác biệt nhiều. Điểm nhấn của chiếc xe đến từ chế độ Sport.


Hyundai Tucson 2020 - Dám khác biệt

Chuyển sang Sport, Tucson 2020 đã thể hiện một bộ mặt khác hẳn. Chân ga nhạy hơn, số chuyển ở vòng tua cao hơn, động cơ và hộp số đáp ứng linh hoạt. Nếu như để ý ở đồng hồ tua máy, bạn sẽ thấy kim chỉ số vòng tua sau mỗi lần chuyển số ngay lập tức đổi vị trí hiển thị vòng tua tức thời, thể hiện khả năng đáp ứng tức thì của động cơ xe. Khi vận hành ở tốc độ cao, vô lăng xe đảm bảo độ đầm chắc và chính xác rất tốt khiến những cú đảo làn ở tốc độ 100 km/h diễn ra rất đơn giản.

Bên cạnh đó, hệ thống treo, giảm xóc của xe cũng hoạt động một cách ổn định và chính xác. Khi phải leo trèo trên địa hình xấu, cũng như những đoạn đường đầy ổ gà, ổ voi, chiếc Tucson mới này vẫn đảm bảo cho người ngồi trong xe không bị cảm giác bồng bềnh cũng như độ êm ái, không bị xóc nảy. Giảm xóc hiệu năng cao ASD phát huy tác dụng khi dập tắt dao động theo trục dọc khá nhanh, dao động lắc theo phương ngang gần như không xuất hiện.

Tuy thế, xe không phải không có điểm yếu, đó là nước ga đầu vẫn có độ trễ ở chân ga khi đạp sát ván xe không ngay lập tức thực hiện 1 cú đề pa dũng mãnh mà phải đợi 1 chút chiếc xe mới thể hiện mình. Nguyên nhân là động cơ Turbo đơn vẫn có độ trễ nhát định khi ở những nước ga đầu, mặc dù đã được hộp số ly hợp kép hỗ trợ rất nhiều ở tốc độ chuyển số.


Hyundai Tucson 2020 - Dám khác biệt

Xét về ngoại hình, Tucson 2020 cá tính, hiện đại. Tucson ấn tượng với lưới tản nhiệt Cascading Grille. Phiên bản mới sở hữu các cụm đèn kiểu dáng sắc nhọn kéo tới hai góc kết thúc của lưới tản nhiệt. Ở phía trước, lưới tản nhiệt hình thang góc cạnh sắc sảo và cứng cáp hơn với 4 thanh ngang mạ crôm đặt song song. Cụm đèn pha đặt cạnh dải đèn LED ban ngày hình chữ L được mở rộng từ hai góc trên.

Đáng chú ý là cụm đèn chiếu sáng chính công nghệ full LED với 5 tinh cầu thủy tinh chứa hàng chục bóng đèn nhỏ ở mỗi cụm, đảm bảo tính thẩm mỹ cao, đồng thời cung cấp lượng ánh sáng tốt khi vận hành trong điều kiện ánh sáng yếu. Bên dưới, đèn sương mù được thu nhỏ, cũng được bao quanh bởi dải đèn LED hình chữ L. La-zăng Tucson được thiết kế mới theo phong cách hiện đại, năng động hơn với 3 kích thước 17, 18 và 19-inch (bản Turbo).


Hyundai Tucson 2020 - Dám khác biệt

Tucson 2020 sở hữu kích thước cân đối với số đo 3 vòng Dài x Rộng x Cao lần lượt 4.480 x 1.855 x 1.660 (mm) cùng chiều dài cơ sở 2.670 mm. Không gian bên trong của Tucson cũng khá đáng khen với nội thất bọc da, ghế điện cho cả ghế lái và hành khách, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, sạc không dây, cửa sổ trời Panorama, hệ thống giải trí đa kết nối, gương điện chống chói tự động ECM. Vô lăng như thường lệ tích hợp khá đầy đủ các phím điều khiển chức năng, nhận cuộc gọi, Cruise Control, hỗ trợ người lái khi đang vận hành. Phanh tay điện tử cùng cốp điện tự mở khi người lái đứng sau cốp trên 3 giây với chìa khóa.


Hyundai Tucson 2020 - Dám khác biệt

Hyundai Tucson 2020 - Dám khác biệt

Điểm nhấn nội thất là màn hình cảm ứng trung tâm 8-inch được thiết kế mới dạng Fly-Monitor. Với Fly monitor, người dùng có thể quan sát trực quan hơn, đồng thời giúp bố trí các chi tiết, nút bấm nội thất đẹp mắt. Xét tổng thể, nội thất của Tucson 2020 đã tạo nên một cảm giác sang trọng và đẳng cấp. Màn hình hỗ trợ Apple Carplay, bản đồ định vị dẫn đường vệ tinh dành riêng cho thị trường Việt Nam với nhiều thông tin hữu ích cùng các kết nối giải trí quen thuộc như Bluetooth/Radio FM/AM/AUX/USB hỗ trợ file đa định dạng. Bộ xử lí Arkamys Premium Sound với DAC SAF775X giải mã kĩ thuật số chuẩn 24bit/192khz được sử dụng. Giá như đây là hệ thống 8 hoặc 9 loa bao gồm loa Center và Sub thì trải nghiệm âm thanh sẽ cao cấp hơn mức 6 loa cơ bản hiện tại.

Hyundai Tucson 2020 - Dám khác biệt

Hyundai Tucson 2020 - Dám khác biệt
Chia sẻ bài đăng
Hyundai