Mazda kỷ niệm 100 năm thành lập


Bentley vừa kỷ niệm 100 năm thành lập trong năm 2019, và năm nay Mazda cũng sẽ làm điều tương tự. Để kỷ niệm cột mốc vĩ đại của mình, Mazda đã công bố 394 bức ảnh cho thấy gần như tất cả các mẫu xe quan trọng được chế tạo trong lịch sử hình thành và phát triển của hãng.

100 năm trước, Mazda chắc hẳn sẽ không nghĩ đến việc sản xuất ô tô. Hãng thậm chí còn chưa được gọi là Mazda, đó là một nhà sản xuất nút bần có trụ sở tại Hiroshima với tên gọi Toyo Cork Kogyo Co. cho đến khi doanh nhân Jujiro Matsuda tiếp quản công ty vào năm 1921.


Trong một thập kỷ sau đó, ông lần lượt chuyển đổi Toyo Cork Kogyo thành công ty chuyên sản xuất dụng cụ máy móc rồi đến xe hơi. Năm 1931, Mazda cho ra mắt mẫu xe đầu tiên Mazda-Go, một chiếc xe 3 bánh nhìn giống như xe máy với một thùng chứa hàng phía sau. Mazda-Go nhanh chóng trở nên phổ biến và Mazda tiếp tục cải tiến nó trong những năm tiếp theo. Một trong những nâng cấp lớn nhất là việc bổ sung hộp số 4 cấp giúp giảm 20% mức tiêu thụ nhiên liệu.

Tuy nhiên, kế hoạch phát triển xe của Mazda buộc phải dừng lại do Thế chiến II và thảm họa bom nguyên tử tại Hiroshima. Công ty trở lại trong những năm 1950 với việc sản xuất xe tải cỡ nhỏ. Đến năm 1960, Mazda cho ra mắt mẫu xe 4 bánh chở khách đầu tiên mang tên R360. Đây là lúc thương hiệu Mazda mà chúng ta biết và yêu thích hiện nay ra đời.


Năm 1961, Mazda lần đầu hợp tác với một doanh nghiệp nước ngoài, NSU/Wankel - liên doanh nhà máy sản xuất động cơ và ô tô - xe máy Đức - để sản xuất và phát triển động cơ quay. Sự hợp tác này giúp Mazda dễ dàng vượt lên nhiều doanh nghiệp khác tại Nhật Bản lúc bấy giờ. Và ngày nay, Mazda vẫn là nhà sản xuất động cơ quay Wankel gần như là duy nhất khi các hãng khác như NSU và Citroen đã dừng các hoạt động thiết kế vào thập niên 70.


Cosmo Sport 110S 1967 trở thành chiếc xe sản xuất đầu tiên sử dụng động cơ quay và Mazda sau đó tiếp tục bán gần 2 triệu xe có động cơ quay như RX-4, RX-7 và RX-8. Mazda cũng trở thành hãng xe Châu Á đầu tiên giành chiến thắng tại giải đua 24 Hours of Le Mans vào năm 1991 với mẫu xe "huyền thoại" 787B. Đây cũng là lần duy nhất trong lịch sử giải đua danh tiếng này mà chiếc xe chiến thắng sử dụng động cơ không piston.


Tên công ty chính thức được đổi thành Mazda Motor Corporation vào năm 1984. Nửa thập kỷ sau đó, hãng lại "cách mạng hóa" ngành công nghiệp ô tô một lần nữa với mẫu xe MX-5 Miata. Ngày nay, Miata đã trải qua 4 thế hệ và là chiếc roadster bán chạy nhất mọi thời đại, vượt mốc 1 triệu xe vào năm 2016.

"Khi chúng tôi hướng đến 100 năm tiếp theo, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục thử thách bản thân để tạo ra những sản phẩm, công nghệ và trải nghiệm độc đáo mà khách hàng yêu thích," Akira Marumoto, CEO Mazda, cho biết.

Chia sẻ bài đăng
Tin Tức