Polestar 1 - Một chiếc xe để khao khát

Sở hữu công suất lên đến 619 mã lực, có phạm vi hoạt động trên một lần sạc lớn hơn bất kỳ chiếc xe plug-in hybrid nào khác, hay khả năng xử lý các góc cua nhanh chóng một cách nhẹ nhàng và bí ẩn, cùng thiết kế ngoại thất cực kỳ hút mắt... về cơ bản đó là tất cả mọi thứ các chuyên gia sẽ nói về Polestar 1, một chiếc GT coupe hạng sang thân thiện với môi trường mới ra mắt gần đây.

Polestar 1

Chỉ có 500 chiếc Polestar 1 sẽ được bán ra mỗi năm trên toàn cầu với mức giá 156.000 USD, vậy nên bạn cần phải có tiềm lực tài chính mạnh mẽ nếu muốn vượt mặt những khách hàng ở Olso (thủ đô Na Uy - nơi Polestar vừa khai trương showroom đầu tiên tại Châu Âu) đã đặt hàng trước. Hiếm khi có một chiếc xe khiến rất nhiều người đến xem phải quay đầu và dừng lại để hỏi: "Đó là loại xe gì?" Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi bạn nhìn vào "hình thức" đặc biệt của Polestar 1. Nó là một phần trong chiến lược phát triển của Polestar, hãng muốn tạo ra một yếu tố bí ẩn khơi dậy sự tò mò và chắc chắn số lượng người khao khát sở hữu thứ gì đó gây ra hiệu ứng như vậy sẽ còn tăng qua hàng năm, vượt xa con số giới hạn 500 chiếc.

Polestar 1

Hầu như không ai có thể nhận ra là thực tế họ đang nhìn vào một chiếc Volvo, chỉ có những người từng thấy XC90 hoặc S90 mới có thể phát hiện những đường nét quen thuộc của Polestar 1 với các mẫu xe trong gia đình Volvo. Các chi tiết trang trí bằng sợi carbon và dây an toàn màu vàng không thể che giấu những điểm tương đồng trong thiết kế nội thất của Polestar 1 với S90, nhưng mức giá khác nhau sẽ định hình những gì mỗi chiếc xe hướng tới.

Polestar 1 cũng thừa hưởng khá nhiều nét tương đồng ở ngoại thất với mẫu xe ý tưởng Volvo Concept Coupe từ năm 2013 khi thể hiện tầm nhìn của nhà thiết kế Thomas Ingenlath (hiện nay là CEO Polestar) về định hướng phong cách trong tương lai của thương hiệu. Nó truyền cảm hứng cho các dòng xe 90, 60 của Volvo, và bây giờ đóng vai trò như điểm khởi đầu cho chiếc xe sẽ mang lại "hào quang" cho Polestar, thương hiệu xe điện hiệu suất cao hoàn toàn mới từ Volvo. Bản thân CEO Ingenlath cũng thể hiện rõ nét phong cách tập trung vào thiết kế để tạo ra thương hiệu, từ những chiếc xe cho đến diện mạo của các showroom Polestar và cách chúng trở nên khác biệt rõ ràng với Volvo.

Polestar 1

Polestar 1 được phát triển trên nền tảng khung gầm SPA của Volvo nhưng đã được tinh chỉnh, thu gọn và kết nối một cách tối ưu với một loại sợi carbon gọi là "chuồn chuồn" qua đó tăng độ cứng của kết cấu lên 60%. Hầu hết các phần thân bên ngoài và bên trong đều được làm bằng nhựa gia cố sợi carbon giúp tăng tổng độ cứng vặn xoắn lên 45%, giảm trọng lượng, đồng thời làm cho việc sản xuất chiếc xe ý tưởng trở nên khả thi ngay từ giai đoạn đầu. Ingenlath chia sẻ rằng các đường nét tạo hình và các góc cạnh sắc sảo, đặc biệt là ở phần nắp capô và chắn bùn, sẽ không thể làm được nếu không có sợi carbon. Bên cạnh đó nhờ ứng dụng sợi carbon, chiếc coupe có mui xe cực thấp, trong khi thép hoặc nhôm sẽ khiến các cột dày hơn hoặc phần mui cao hơn, trông như nhà mái vòm. Dù Polestar 1 được làm từ một chất liệu kỳ lạ, nhưng chiếc xe không thể có vẻ ngoài quyến rũ như vậy nếu không sử dụng nó.

Và điều đó mang lại khá nhiều lợi ích, với việc thân xe nhẹ hơn 230 kg so với khi được làm từ kim loại, tổng trọng lượng của Polestar 1 nhờ thế giảm đi một phần (ở mức 2.345 kg), đồng thời giảm đáng kể trọng tâm của xe, góp phần phân bổ trọng lượng nhiều hơn lên trục sau (48/52). Theo các chuyên gia, những lợi ích này sẽ dễ dàng nhận thấy khi trải nghiệm lái, tạo nên một chiếc xe cân bằng với khả năng xử lý ổn định, phấn khích khi vào cua, hay thôi thúc người lái thử khả năng tăng tốc của chiếc xe với độ bám đáng kinh ngạc.


Polestar 1

Bên cạnh khả năng phân phối trọng lượng, Polestar còn sử dụng bộ giảm chấn van lưu lượng kép Ohlins điều chỉnh thủ công thay vì đi theo xu hướng thích ứng điều khiển điện tử, có những nút nhỏ liền kề các bộ giảm xóc có thể xoay được để chọn một trong số 22 cài đặt. Polestar cũng đưa ra 3 sự kết hợp tốt nhất cho người lái gồm thiết lập "Performance+" cứng cáp nhất với 2 phần trước, 3 phần sau; "Dynamic" mềm mại hơn với 15 phần trước, 16 phần sau; và "Performance" với 9 phần trước, 10 phần sau. Ingenlath nói rằng bộ giảm chấn Ohlins là "một ví dụ về việc chúng tôi tận tâm với một bộ phận cơ khí rất cổ điển và cuốn hút" thay vì phụ thuộc vào lập trình máy tính. Ở tốc độ thấp, thiết lập "Performance" dễ tạo ra phản ứng mạnh với những mặt đường lồi lõm và việc vặn núm điều chỉnh thành 15 và 16 sẽ tạo ra sự khác biệt.

Polestar 1

Bộ lốp dính Pirelli P Zero "bọc lấy" la-zăng 21-inch tiêu chuẩn góp phần tăng độ bám đường cho Polestar 1. Bên cạnh đó, mô-men xoắn đạt được nhờ cặp động cơ điện 85 kW đi kèm bộ truyền bánh răng hành tinh ở mỗi bánh sau cùng nhau tạo ra 232 mã lực, và với khả năng quay ở các tốc độ khác nhau, bánh xe bên ngoài có thể di chuyển nhanh hơn để tăng xoay và giảm trượt bánh trước.

Hiện tượng trượt bánh sau cũng được giảm nhẹ bởi trục trước lấy sức mạnh từ động cơ tăng áp 2.0L 4 xi-lanh của Volvo, cho công suất 326 mã lực và mô-men xoắn 520 Nm. Hộp số tự động 8 cấp quen thuộc của Volvo trên Polestar 1 được kết hợp với một máy phát điện khởi động tích hợp để bổ sung thêm nguồn năng lượng hỗ trợ. Tổng công suất từ các hệ thống của Polestar 1 là 619 mã lực và mô-men xoắn 1.000 Nm. Chiếc xe có thể đạt tốc độ 100 km/h trong 4,2 giây - con số tuy không gây chú ý đối với một chiếc xe điện cao cấp, nhưng với Polestar thì "hiệu suất của xe điện không chỉ là tốc độ và tăng tốc trên đường thẳng".

Polestar 1

Thực sự, Polestar 1 chắc chắn đạt được "độ cao" xử lý mà Tesla không làm được, chỉ là khả năng tăng tốc đường thẳng của chiếc xe lại không nhanh như công suất khổng lồ của nó tạo ra và phụ thuộc rất nhiều vào chế độ người lái thiết lập cho hệ thống truyền động. Chế độ "Hybrid" chủ yếu hoạt động ở phần cầu sau đồng thời cũng hổ trợ phần cầu trước nếu cần thiết, còn chế độ "Power" sẽ giữ cả hai hoạt động mọi lúc. Với phạm vi hoạt động hoàn toàn bằng điện từ 95-120 km, Polestar 1 có thể đi xa hơn bất kỳ mẫu PHEV nào khác. Kết hợp động cơ đốt trong, nó có phạm vi hoạt động khoảng 837 km và có thể được nạp lại ngay lập tức với bộ sạc nhanh DC 50 kW.

Mỗi chiếc Polestar 1 đều được chế tác tỉ mỉ bằng thủ công trong một nhà máy Polestar mới chuyên dụng ở Thành Đô, Trung Quốc, nơi chỉ dành cho những chiếc xe có giá trị cao như Polestar 1 hiện tại và mẫu xe tiếp theo hoàn toàn bằng điện mà hãng đã xác nhận. Nhà máy đó sẽ chỉ có thể sản xuất giới hạn ở con số 500 xe mỗi năm và vậy nên luôn cần có một cái giá phải trả cho sự độc quyền.

Polestar 1

Đây thực sự là một chiếc xe hào nhoáng, đại diện cho những gì nó hướng tới, một hình mẫu đầy lôi cuốn với mục tiêu làm cho cái tên Polestar được biết đến và tạo tiền đề để Polestar 2 xuất hiện vào tháng 7/2020. Polestar 3 cũng dự kiến ​​sẽ được trình làng vào tháng 3/2020 tại Geneva. Những chiếc Polestar trong tương lai sẽ được điện hóa 100% , biến Polestar 1 trở thành phiên bản plug-in hybrid đầu tiên và cuối cùng của thương hiệu. Ít nhất đó là một trong những điều tuyệt vời.

Chia sẻ bài đăng
Polestar