Audi E-Tron 2019 - Tiến vào kỷ nguyên xe điện

Thêm một đối thủ cạnh tranh mới của Tesla đến từ một thương hiệu sản xuất danh tiếng cuối cùng cũng đã xuất hiện, đó chính là Audi với chiếc SUV E-Tron chạy điện ra mắt sau nhiều đồn đoán. Audi E-Tron sẽ tham gia cùng lúc với Mercedes-Benz EQC vào "cuộc chiến" chống lại Tesla và những hãng xe khác đang chờ thời điểm thích hợp để bước vào thị trường xe điện. Tuy nhiên, E-Tron có một lợi thế đáng kể: nó sẽ được bán trước.

Tại Mỹ, E-Tron 2019 hiện đã có sẵn để đặt hàng trước và thậm chí cũng đã có giá bán khởi điểm 74.800 USD cho bản thấp nhất Premium Plus. Đó không phải là một con số nhỏ, nhưng Audi tất nhiên có chiến lược cạnh tranh cho riêng mình với các đối thủ Mercedes-Benz, Jaguar và Tesla.

Audi E-Tron 2019

Audi tạo ra E-Tron trong hình dáng một chiếc SUV cỡ trung với chiều dài tổng thể 4.900 mm, ngắn hơn 127 mm so với Q7 và dài hơn 254 mm so với Q5. Tuy nhiên, chiều dài cơ sở chỉ ngắn hơn 51 mm so với Q7, mang lại không gian nội thất rộng rãi cho hành khách, thêm vào đó dung tích khoang hành lý phía sau lên tới 807 lít.

Không giống bất kỳ chiếc SUV nào khác, E-Tron với mục tiêu pha trộn sự quen thuộc với tính tinh tế thời đại mới để nhận được sự hào hứng của khách hàng. Mặc dù không phá vỡ khuôn mẫu của xe điện, nhưng đó là vừa đủ để E-Tron tạo ra sức hút cho riêng mình.

Audi E-Tron 2019

Thiết kế không nhầm lẫn của Audi

Trên quan điểm các nhân, tôi không nghĩ có thể nhầm lẫn E-Tron với bất cứ thứ gì ngoài Audi. Thực tế, nếu có chút nhầm lẫn giữa các chiếc xe thì đó là bởi vì số lượng thương hiệu hiện nay dùng đèn pha LED và lưới tản nhiệt hình thang lớn cho sản phẩm của mình dường như là vô tận, nhưng riêng E-Tron vẫn "rất" Audi.

Nhìn chung, E-Tron tương tự như chiếc SUV đầu bảng Q8, nhưng được tiết chế tổng thể về khí động học và tối đa hóa phạm vi, đồng thời sở hữu thân xe bóng bẩy hơn, lưới tản nhiệt sáng bóng, và một số huy hiệu "e-tron" để tách biệt nó với những chiếc Audi thông thường. Thiết kế mặt trước kiểu "dao cạo" được lặp lại trên đèn LED chạy ban ngày, lưới tản nhiệt, la-zăng, hai bên thân xe và ngay cả ở nơi thường đặc các ống xả, giúp tạo sự liền mạch. Audi cũng trang bị gương chiếu hậu ảo cho E-Tron, sử dụng camera thay thế cho gương chiếu hậu thông thường. Ở một số nước điều này không hoàn toàn hợp pháp, nhưng Audi rõ ràng đang hướng đến hiện thực trong tương lai gần.

Audi E-Tron 2019

Đối với nội thất, phần hấp dẫn nhất có lẽ là bệ tì cổ tay nhỏ như nằm lơ lửng trên cụm điều khiển trung tâm với một công tắc chuyển đổi để sang số, cũng như những huy hiệu "e-tron" mang sắc cam nổi bần bật hay các đường sọc tương phản chạy khắp chiều dài của bảng điều khiển. Có hai màn hình thông tin giải trí, 10.1-inch ở trên và 8.6-inch ở dưới, dùng để điều khiển phương tiện, định vị, gọi điện, chỉnh điều hòa, các tính năng tiện nghi... Thú vị hơn là có các màn hình nhỏ gắn ở bên trong cánh cửa để người lái quan sát hình ảnh từ hệ thống camera chiếu hậu.

Không có hiệu suất đột phá, nhưng đủ để duy trì tính cạnh tranh

Thử nghiệm toàn cầu cho thấy E-Tron có khả năng điều phối năng lượng khá hiệu quả, chiếc xe có thể đi được quãng đường khoảng 402 km sau 1 lần sạc đầy. Nhưng nếu so với đối thủ thì cũng không có gì đáng kinh ngạc - Tesla khiến chiếc xe của mình có thể đi hơn 480 km. Ngay cả những chiếc Hyundai Kona EV, tuy không cạnh tranh trực tiếp với E-Tron nhưng cũng có thể đi được quãng đường 402 km.

Audi E-Tron 2019

Rất may, E-Tron có thể được sạc đầy 80% chỉ vỏn vẹn trong khoảng 30 phút với bộ sạc hiệu điện thế cao 150 kW. Mặc dù các trạm sạc nhanh vẫn chưa nhiều và ở xa nhau, nhưng chắc chắn sẽ có một "mạng lưới" mạnh mẽ hơn vào thời điểm E-Tron được giao cho khách hàng. Thực tế, Audi cho biết sẽ có 200 trạm sạc nhanh xuất hiện ở Đức vào cuối năm nay.

Audi E-Tron 2019

E-Tron được trang bị 2 môtơ điện và cụm pin 95 kWh, cung cấp sức mạnh 355 mã lực cho 4 bánh xe. Với chức năng overboost, E-Tron có thể đạt công suất tạm thời lên đến 400 mã lực. Tuy nhiên, E-Tron có thể nặng gần 1.800 kg nếu trang bị đầy đủ, nên con số tăng tốc từ 0-96 km/h trong 5,5 giây gần như không nhanh bằng hầu hết các mẫu xe Tesla.

Giống như mọi chiếc Audi - một "pháo đài" công nghệ

Về mặt công nghệ, Audi đứng đầu trong mảng này đã vài năm qua và E-Tron được tận dụng tối đa các tính năng mạnh mẽ của công ty mình, hoặc là trang bị tiêu chuẩn hoặc là tùy chọn. Cả hai màn hình lớn đều có chức năng cảm ứng, màn hình thấp hơn kết hợp các nhiệm vụ nhập văn bản cũng như kiểm soát hệ thống HVAC.

Audi cũng trang bị cho E-Tron hệ thống điều khiển bằng giọng nói dựa trên Amazon Alexa mà hãng tuyên bố là tự nhiên hơn cả bài phát biểu bình thường của con người, nhưng hãy để thời gian cho chúng ta biết hệ thống mới có vượt trội hay không. Thêm vào đó còn có tính năng nghe nhạc và đọc sách trực tiếp qua Audible, Amazon Music và TuneIn, cũng như khả năng khóa cửa, tắt đèn, và nhiều hơn bằng điều khiển từ xa.


Audi E-Tron 2019

Mặt trước và trung tâm của người lái là hệ thống buồng lái ảo Virtual Cockpit tuyệt vời của Audi, màn hình hiển thị kính lái HUD tùy chọn, đồng hồ đo đặc biệt cho những thứ như điện năng, khoảng cách còn lại, phanh tái tạo năng lượng...

Với mức giá 74.800 USD, bản Premium Plus có hệ thống âm thanh nổi B&O 16 loa, ghế trước có sưởi và thông gió, cửa sổ trời toàn cảnh và la-zăng hợp kim 20-inch. ở bản Prestige 81.800 USD, khách hàng sẽ có thêm một màn hình hiển HUD, ghế massage, đóng cửa bằng điện, và một gói hỗ trợ người lái Driver Assistance tùy chọn bao gồm tính năng kiểm soát hành trình thích ứng tiên tiến hơn và đỗ xe tự động. Phiên bản cao cấp nhất First Edition có giá 86.700 USD, trang bị vành xe 21-inch độc đáo, má phanh màu cam nổi bật và hệ thống hỗ trợ quan sát đêm....

Audi E-Tron 2019

AutoVn: Rõ ràng Audi có chiến lược tiếp cận nhanh thị trường xe điện với E-Tron khi khách hàng có thể cọc trước khoảng 1.000 USD cho những chiếc xe đầu tiên xuất xưởng trong nửa đầu năm tới. Mặc dù giá cao hơn Jaguar I-Pace khoảng 6.000 USD, nhưng E-Tron lớn hơn đáng kể ở khoang nội thất, ngoài ra còn có sự kết hợp "đúng đắn" về thiết kế và tính năng, sẽ là mối đe dọa nghiêm trọng nhất của Tesla tính đến thời điểm này.

Chia sẻ bài đăng
Feature