Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang dịch chuyển mạnh mẽ sang xe điện, Giám đốc khách hàng, thương hiệu và bán hàng của BMW, ông Jochen Goller, mới đây đã gây chú ý khi tuyên bố: "Động cơ đốt trong sẽ không bao giờ biến mất".
Phát biểu này được đưa ra trong một buổi trao đổi với báo giới tại Đức, phản ánh quan điểm của BMW về sự cân bằng giữa quá trình điện khí hóa và vai trò lâu dài của động cơ truyền thống. Theo Goller, mặc dù xe điện đang phát triển nhanh chóng và được nhiều chính phủ khuyến khích, song động cơ đốt trong vẫn sẽ giữ vị trí quan trọng trong nhiều thập kỷ tới, đặc biệt ở các thị trường chưa có hạ tầng sạc điện hoàn chỉnh.
"Xe điện là tương lai, nhưng không phải là giải pháp duy nhất. Sẽ luôn có nhu cầu cho động cơ xăng và diesel, nhất là tại những khu vực mà mạng lưới sạc chưa thể đáp ứng. Vì thế, chúng tôi tin rằng động cơ đốt trong sẽ không bao giờ hoàn toàn biến mất," Goller nhấn mạnh.
Khác với một số đối thủ tuyên bố sớm loại bỏ xe động cơ đốt trong, BMW lựa chọn chiến lược song song - vừa đầu tư mạnh vào xe điện, vừa duy trì và cải tiến công nghệ động cơ truyền thống. BMW hiện đang phát triển thế hệ động cơ mới đạt chuẩn khí thải Euro 7, đồng thời thúc đẩy nghiên cứu nhiên liệu tổng hợp (e-fuels) và hybrid.
Chiến lược này nhằm đảm bảo BMW có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng toàn cầu, từ Châu Âu, Bắc Mỹ - nơi xe điện tăng trưởng mạnh - cho đến các thị trường mới nổi, nơi điều kiện hạ tầng còn hạn chế.
Phát biểu của vị lãnh đạo BMW lập tức thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn. Một số nhà phân tích đồng tình, cho rằng quá trình “khai tử” động cơ đốt trong không thể diễn ra trong ngắn hạn. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng tuyên bố này có thể làm BMW bị xem là chậm hơn trong xu hướng điện khí hóa so với các hãng đối thủ như Mercedes-Benz hay Volvo - những thương hiệu đã công bố lộ trình điện hóa toàn diện.
Dù vậy, với việc doanh số xe điện BMW (dòng i4, iX, iX3, i7) vẫn tăng trưởng ổn định, hãng khẳng định mục tiêu đến năm 2030, ít nhất 50% doanh số toàn cầu sẽ đến từ xe thuần điện, nhưng động cơ đốt trong sẽ tiếp tục đồng hành song song.





: