Ford vừa xác nhận sẽ tổ chức một sự kiện đặc biệt vào ngày 11/8 tại Kentucky để công bố mẫu xe điện hoàn toàn mới cùng nền tảng kỹ thuật mang tính cách mạng. CEO Jim Farley mô tả sự kiện này là "Model T moment", ám chỉ bước ngoặt lớn tương tự như khi hãng ra mắt chiếc Model T vào năm 1908, mở ra kỷ nguyên xe hơi đại chúng.
Bước đi này diễn ra trong bối cảnh Ford đang đối mặt với nhiều thách thức trong lĩnh vực xe điện. Trong quý 2/2025, bộ phận EV của hãng ghi nhận khoản lỗ lên tới 800 triệu USD, với doanh số của các mẫu xe điện hiện tại đều sụt giảm so với cùng kỳ. Đồng thời, việc Chính phủ Mỹ thay đổi chính sách ưu đãi và áp thuế nhập khẩu cao đối với linh kiện nước ngoài càng tạo thêm áp lực cho Ford.
"Tình thế hiện tại buộc chúng tôi phải tái cấu trúc toàn bộ tư duy thiết kế, chuỗi cung ứng và chiến lược giá. Sự kiện ngày 11/8 không chỉ là về một chiếc xe, mà là bước khởi đầu cho một thời kỳ mới," ông Farley nhấn mạnh.
Chiếc EV mới của Ford được cho là sẽ cạnh tranh trực tiếp với mẫu xe giá rẻ của Tesla, hiện đang được Elon Musk úp mở ra mắt trong năm tới. Đồng thời, thị trường xe điện toàn cầu cũng đang nóng lên với các mẫu xe giá rẻ của BYD và Geely, buộc các hãng Mỹ phải nhanh chóng đổi mới nếu không muốn mất thị phần.
Năm ngoái, Ford cũng cho biết mẫu xe đầu tiên trong chiến lược mới của hãng là một chiếc pickup điện cỡ trung, dự kiến đưa vào sản xuất từ năm 2027. Xe sẽ được phát triển trên nền tảng hoàn toàn mới, được Ford nghiên cứu riêng biệt với tiêu chí "chi phí thấp, hiệu quả cao, dễ phổ cập".
Giá bán kỳ vọng của mẫu xe này sẽ ở mức khoảng 25.000 USD, thấp hơn đáng kể so với các dòng EV hiện có của Ford như Mustang Mach-E hay F-150 Lightning, qua đó nhắm đến tầng lớp người tiêu dùng đại chúng, điều Tesla hay các hãng xe Nhật vẫn chưa làm được ở quy mô toàn cầu.
Ford xác nhận sẽ sử dụng pin LFP cho các mẫu EV mới, loại pin có chi phí rẻ hơn, tuổi thọ cao và an toàn hơn so với pin NMC truyền thống. Kế hoạch sản xuất pin sẽ được triển khai tại nhà máy BlueOval Battery Park Michigan từ năm 2026, nhằm nội địa hóa tối đa chuỗi cung ứng và giảm phụ thuộc vào vật liệu nhập khẩu.
Ngoài ra, nền tảng mới cũng hỗ trợ nhiều biến thể khác như SUV compact, xe dịch vụ và có khả năng sản xuất linh hoạt theo nhu cầu từng thị trường.