BYD đầu tư đội tàu chuyên dụng riêng để tăng tốc xuất khẩu xe điện

BYD đang xây dựng và vận hành đội tàu chuyên dụng roll-on/roll-off (Ro-Ro) riêng để xuất khẩu xe trực tiếp đến Châu Âu, Brazil và Mexico. Đây là nỗ lực nhằm đẩy mạnh thị phần quốc tế, bất chấp chi phí cao và rủi ro cảng biển.

Quyết định đầu tư được đưa ra trong bối cảnh ngành vận tải biển toàn cầu từng rơi vào khủng hoảng sau đại dịch Covid-19. Nhu cầu tăng cao trong khi số lượng tàu Ro-Ro hạn chế khiến giá thuê tàu vọt lên mức kỷ lục 125.000 USD/ngày, gấp 5 lần so với trước dịch. Việc sở hữu đội tàu riêng được xem là cách giúp BYD tự chủ, tránh rủi ro đứt gãy chuỗi cung ứng và giảm chi phí dài hạn.

BYD đầu tư đội tàu chuyên dụng riêng để tăng tốc xuất khẩu xe điện

Theo Business Insider, BYD đã chi khoảng 500 triệu USD để phát triển đội tàu riêng. Tính đến nay, hãng đã đưa vào hoạt động 6 tàu chuyên dụng, nằm trong số những con tàu Ro-Ro lớn nhất thế giới. Các tàu này có thể vận chuyển trực tiếp xe điện đến Châu Âu, Brazil, Mexico và nhiều thị trường mới nổi khác, nơi nhu cầu xe điện đang tăng trưởng nhanh.

Chiến lược logistics mới được kỳ vọng sẽ hỗ trợ BYD hiện thực hóa mục tiêu đưa 50% doanh số ra ngoài Trung Quốc vào năm 2030. Hiện tại, hãng đã vượt Tesla về doanh số xe điện tại Châu Âu trong tháng 4/2025 và ghi nhận hơn 47.000 xe bán ra tại Brazil chỉ trong nửa đầu năm nay.

Dù được đánh giá là bước đi táo bạo, BYD vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Các cảng biển Châu Âu đang chịu áp lực quá tải, căng thẳng thương mại quốc tế có thể ảnh hưởng dòng chảy xuất khẩu, trong khi chi phí vận hành đội tàu lớn đòi hỏi quản lý chặt chẽ để đảm bảo hiệu quả lâu dài.

Việc đầu tư đội tàu riêng không chỉ giúp BYD củng cố lợi thế cạnh tranh mà còn thể hiện tham vọng trở thành thương hiệu xe điện toàn cầu. Bằng việc kiểm soát trực tiếp hoạt động logistics, BYD đang tạo nền tảng vững chắc để mở rộng nhanh hơn ra thị trường quốc tế, thách thức vị thế của các đối thủ lớn như Tesla trên bản đồ xe điện thế giới. 

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe