Tesla thí điểm dịch vụ robotaxi, lái xe bằng AI, không cần vô lăng

Sau hơn 1 thập kỷ nghiên cứu và phát triển, Tesla đã chính thức ra mắt dịch vụ taxi tự lái (robotaxi) tại thành phố Austin, bang Texas (Mỹ). Đây được xem là bước tiến lớn trong tham vọng của Elon Musk nhằm đưa công nghệ tự hành vào thực tế đời sống, mở ra tương lai mới cho ngành vận tải toàn cầu.

Tesla thí điểm dịch vụ robotaxi, lái xe bằng AI, không cần vô lăng

Trong giai đoạn thử nghiệm đầu tiên, Tesla triển khai khoảng 10-20 chiếc xe tự lái Model Y tại một khu vực giới hạn ở phía Nam Austin. Các xe được vận hành bằng phần mềm Full Self-Driving (FSD) mới nhất do chính Tesla phát triển. Mỗi chuyến đi có giá cố định 4,2 USD, và chỉ áp dụng trong khung giờ từ 6 giờ sáng đến nửa đêm.

Mặc dù mang danh “tự lái”, các xe vẫn có một nhân viên Tesla ngồi ở ghế phụ, đóng vai trò giám sát và can thiệp nếu cần thiết. Điều này được Tesla mô tả là "biện pháp an toàn cần thiết trong giai đoạn đầu".

Đáng chú ý, Tesla tiếp tục kiên định với triết lý “camera-only”, loại bỏ hoàn toàn cảm biến lidar và radar - điều khác biệt so với phần lớn các đối thủ trong ngành xe tự hành như Waymo hay Cruise.

Trên mạng xã hội X, CEO Elon Musk gọi sự kiện này là "một cột mốc lịch sử", đánh dấu thành quả từ hơn 10 năm phát triển công nghệ AI và phần mềm tự lái. Ông cho biết robotaxi sẽ dần mở rộng sang các thành phố khác và Tesla đang lên kế hoạch sản xuất một mẫu xe chuyên dụng cho dịch vụ này - tạm gọi là Cybercab - dự kiến ra mắt năm 2026.

"Elon Musk không chỉ đặt cược vào công nghệ, mà còn vào một mô hình vận tải hoàn toàn mới, nơi chiếc xe không còn chỉ là phương tiện, mà là một dịch vụ," chuyên gia phân tích Gene Munster nhận định.

Ngay sau khi ra mắt, robotaxi đã vấp phải nhiều phản ứng trái chiều. Một số video ghi lại cảnh xe phanh gấp không lý do, lấn làn, hay thậm chí chạy quá tốc độ. Những tình huống này khiến Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) mở cuộc điều tra về mức độ an toàn của hệ thống FSD.

Chính quyền bang Texas cũng đã thông qua quy định yêu cầu xe tự hành phải được cấp phép riêng, có khả năng xử lý tình huống khẩn cấp và tuân thủ các quy định giao thông như người lái thực thụ. Luật này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/9/2025.

"Tesla đang bước vào vùng xám của pháp lý. Họ cần chứng minh hệ thống của mình thực sự đáng tin cậy, không chỉ trong điều kiện lý tưởng mà cả khi đối mặt với thực tế hỗn loạn trên đường phố," Giáo sư Philip Koopman, chuyên gia về an toàn xe tự hành tại Đại học Carnegie Mellon, cho biết.

Tesla thí điểm dịch vụ robotaxi, lái xe bằng AI, không cần vô lăng

Việc Tesla ra mắt robotaxi không chỉ là cuộc thử nghiệm kỹ thuật, mà còn là phép thử thị trường. Nếu thành công, dịch vụ này có thể giúp hãng tái định nghĩa mô hình kinh doanh - từ bán xe sang cung cấp dịch vụ vận tải thông minh. Elon Musk từng tuyên bố robotaxi có thể mang lại hàng nghìn tỷ USD doanh thu trong thập kỷ tới.

Tuy nhiên, hành trình phía trước vẫn còn đầy rủi ro. Các đối thủ như Waymo (thuộc Alphabet) hay Zoox (thuộc Amazon) đã có nhiều năm thử nghiệm thực tế, với hàng triệu km di chuyển trong môi trường đô thị. Trong khi đó, Tesla đang chọn cách "ra mắt trước, điều chỉnh sau".

Mặc dù còn nhiều tranh cãi, không thể phủ nhận robotaxi là bước tiến quan trọng trong việc đưa AI vào đời sống. Những chiếc xe có thể tự vận hành, không cần tài xế, có thể sẽ làm thay đổi cả cách con người di chuyển, giảm thiểu tai nạn do lỗi con người và tối ưu hóa hạ tầng đô thị.

Sự kiện ra mắt robotaxi không chỉ là dấu mốc cho Tesla, mà còn là bước khởi đầu cho một cuộc cách mạng trong ngành giao thông toàn cầu.

Chia sẻ bài đăng
Tesla