Tesla hụt hơi trước làn sóng xe điện nội địa Trung Quốc

Trong khi Tesla - biểu tượng của ngành xe điện toàn cầu - đang chật vật tìm lại sức hút tại Trung Quốc, thì các hãng xe nội địa lại bứt phá ngoạn mục, liên tục mở rộng thị phần bằng sản phẩm vượt trội, giá cả cạnh tranh và công nghệ bản địa hóa ưu việt. Từ ngôi vị dẫn đầu, Tesla giờ đây đang lùi bước trước sức ép của các đối thủ "sinh ra để phục vụ người tiêu dùng Trung Quốc".

Tesla đối mặt nguy cơ "hụt hơi" tại thị trường Trung Quốc

Từng được xem là biểu tượng của xe điện tại Trung Quốc, Tesla hiện đang chứng kiến đà sụt giảm đáng báo động. Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA), tính đến hết tháng 5/2025, doanh số Tesla giảm gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái, kéo thị phần hãng trong phân khúc xe năng lượng mới (NEV) xuống còn 4-6%, từ mức 11% vào năm 2021.

Trong khi đó, các thương hiệu nội địa như BYD, Xiaomi, Nio hay Xpeng ngày càng khẳng định vị thế với loạt sản phẩm đa dạng, giá cả cạnh tranh và tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến.

Một trong những cái tên nổi bật là BYD với thị phần NEV chiếm tới gần 30%. Hãng này không chỉ sở hữu chuỗi cung ứng nội địa khép kín, mà còn nhanh chóng tung ra các mẫu xe mới như BYD Seal, Dolphin hay dòng xe hybrid DM-i với khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội.

Xiaomi - tân binh trong ngành ô tô - cũng khiến giới công nghệ choáng ngợp khi nhận tới 300.000 đơn đặt hàng cho mẫu xe điện đầu tay SU7 chỉ trong 1 giờ. Với lợi thế về hệ sinh thái phần mềm và mức giá hấp dẫn (từ 30.000 USD), Xiaomi đang nhanh chóng chiếm được cảm tình của thế hệ người tiêu dùng trẻ.

Từ năm 2019 đến nay, Tesla tại Trung Quốc vẫn chủ yếu dựa vào hai mẫu xe là Model 3 và Model Y - cả hai đều đã có tuổi đời sản phẩm. Trong khi đó, các hãng Trung Quốc đã tung ra hơn 100 mẫu xe điện mới chỉ trong vòng 5 năm.

“Người tiêu dùng Trung Quốc đang ngày càng đòi hỏi tính cá nhân hóa và tích hợp công nghệ thông minh. Tesla dường như đang chậm chân trong việc bắt nhịp với xu hướng này," một chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ ô tô Trung Quốc (CATARC) nhận định.

Để giữ doanh số, Tesla liên tục tung ra các chương trình giảm giá mạnh, ưu đãi tài chính 0% lãi suất hoặc hỗ trợ trả góp, gây áp lực lớn đến biên lợi nhuận. Trong nửa đầu 2025, hãng cũng phải thu hồi hơn 1,2 triệu xe tại Trung Quốc do các lỗi liên quan đến hệ thống lái và camera lùi, ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín thương hiệu.

Trước sức ép từ thị trường, Tesla đang chuẩn bị tung ra phiên bản nâng cấp của Model Y với thiết kế cải tiến và bổ sung tính năng, dự kiến sản xuất tại nhà máy Giga Thượng Hải vào đầu 2026. Đồng thời, Elon Musk đã xác nhận hãng đang phát triển một mẫu xe điện giá rẻ mới (dưới 25.000 USD) dành riêng cho thị trường Châu Á, trong đó Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo: "Ngay cả khi Tesla ra mắt xe giá rẻ, điều đó cũng không đảm bảo hãng sẽ giành lại thị phần. Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng chuộng sản phẩm nội địa không chỉ vì giá, mà còn vì tính năng phù hợp hơn."

Nếu không nhanh chóng thích ứng - từ chiến lược sản phẩm, công nghệ đến chính sách giá và bản địa hóa - Tesla có thể sẽ không còn là lựa chọn hàng đầu tại thị trường xe điện sôi động bậc nhất thế giới.

Chia sẻ bài đăng
Tin Tức