Khó khăn bủa vây, Tesla dồn lực vào giấc mơ robotaxi

Sau khi công bố báo cáo tài chính quý 2/2025 với nhiều con số tiêu cực, Tesla chính thức bước vào giai đoạn khó khăn nhất trong nhiều năm trở lại đây. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và chính sách ưu đãi suy giảm, hãng xe điện của Elon Musk đang đặt cược tương lai vào lĩnh vực taxi tự hành (robotaxi) như một bước ngoặt chiến lược mới.

Khó khăn bủa vây, Tesla dồn lực vào giấc mơ robotaxi

Theo báo cáo tài chính vừa được công bố, doanh thu quý 2 của Tesla đạt 22,49 tỷ USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2024. Lợi nhuận ròng giảm 16%, còn 1,17 tỷ USD. Đặc biệt, biên lợi nhuận hoạt động chỉ đạt 4,1%, giảm mạnh so với các quý trước - mức thấp nhất kể từ năm 2019.

Số lượng xe giao trong quý cũng sụt giảm gần 14%, xuống còn 384.122 xe. Thị trường Châu Âu và Trung Quốc - hai trụ cột quan trọng của Tesla - đều ghi nhận mức giảm đáng kể trong doanh số bán ra.

Tín dụng thuế cho xe điện trị giá 7.500 USD tại Mỹ, vốn từng giúp Tesla giữ lợi thế cạnh tranh, hiện đã không còn hiệu lực do quy định mới của chính quyền liên bang. Khoản doanh thu từ tín dụng quy định vì thế cũng giảm từ 890 triệu USD còn 439 triệu USD.

Trong cuộc họp với nhà đầu tư, CEO Elon Musk thẳng thắn thừa nhận: "Tesla có thể sẽ đối mặt với vài quý đầy sóng gió. Chúng tôi đang đứng trước nhiều thách thức từ thị trường, chính sách thương mại và sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng."

Cảnh báo của Musk khiến giá cổ phiếu Tesla sụt giảm gần 8% ngay sau phiên giao dịch, khi các nhà phân tích từ Barclays, JPMorgan và Bloomberg đồng loạt hạ dự báo giá mục tiêu, đồng thời tỏ ra hoài nghi về tốc độ phục hồi của hãng.

Dù gặp khó trong mảng ô tô truyền thống, Tesla vẫn kiên định với chiến lược dài hạn: đưa robotaxi - dịch vụ vận tải tự hành - trở thành sản phẩm chủ lực kế tiếp.

Tháng 6/2025, Tesla đã âm thầm triển khai giai đoạn đầu của dịch vụ robotaxi tại Austin, Texas. Một số mẫu Model Y trang bị công nghệ FSD (Full Self-Driving) được đưa vào hoạt động với sự giám sát của tài xế an toàn.

Tesla dự kiến sẽ mở rộng robotaxi tới 15 thành phố lớn ở Mỹ trước cuối năm nay, bao gồm California, Florida, Arizona và Nevada - nơi chiếm tới 50% dân số Mỹ. Nếu thành công, Elon Musk kỳ vọng mô hình này có thể tạo ra doanh thu hàng chục tỷ USD trong những năm tới.

"Chúng tôi tin rằng robotaxi sẽ mang lại cuộc cách mạng trong ngành giao thông và là bước tiến không thể đảo ngược," Musk nhấn mạnh.

Tuy nhiên, tham vọng của Tesla cũng đi kèm nhiều rủi ro. Không giống các đối thủ như Waymo hay Cruise sử dụng radar và LiDAR, Tesla tiếp tục trung thành với công nghệ "camera-only" và AI, một hướng đi gây tranh cãi.

Chỉ trong tuần đầu hoạt động tại Austin, nhiều sự cố liên quan đến robotaxi đã bị ghi nhận, bao gồm việc xe quay sai hướng, phanh gấp đột ngột hoặc không nhận diện đúng tín hiệu giao thông. Các video lan truyền trên mạng xã hội đã khiến Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) chính thức mở cuộc điều tra.

Một số chuyên gia cảnh báo rằng Tesla có thể chưa đạt được mức tự chủ cao (Level 4 hoặc 5) - điều kiện tiên quyết để dịch vụ robotaxi được vận hành đại trà mà không cần giám sát con người.

Sự chuyển hướng chiến lược sang dịch vụ vận tải tự hành phản ánh tham vọng to lớn của Tesla - không chỉ là hãng xe điện mà là công ty công nghệ toàn diện về AI và tự động hóa. Tuy nhiên, giữa bối cảnh thị trường xe điện toàn cầu đang "hạ nhiệt", niềm tin vào robotaxi sẽ chỉ có ý nghĩa nếu Tesla vượt qua được rào cản kỹ thuật, pháp lý và xã hội.

Ván cược đã được đặt lên bàn. Tương lai của Tesla và của chính Elon Musk có thể sẽ được định đoạt bởi thành bại của chiến lược robotaxi trong những quý tới.

Chia sẻ bài đăng
Tin Tức