Ford đã thực hiện tổng cộng 88 đợt triệu hồi xe trong nửa đầu năm 2025, lập kỷ lục mới về số lượng chiến dịch triệu hồi trong cùng kỳ của một hãng xe tại Mỹ. Con số này vượt xa các đối thủ trong ngành và đặt ra nhiều câu hỏi về chất lượng sản phẩm cũng như chiến lược kiểm soát nội bộ của hãng.
Theo thông tin từ NHTSA, chiến dịch triệu hồi lớn nhất trong năm nay của Ford liên quan đến lỗi bơm nhiên liệu áp suất thấp, ảnh hưởng đến hơn 850.000 xe, bao gồm các mẫu Bronco, F-150, Mustang, Explorer, Expedition, Super Duty và các dòng Lincoln Aviator, Navigator thuộc đời xe từ 2021-2023.
Lỗi này có thể khiến động cơ bất ngờ tắt máy khi xe đang vận hành, đặc biệt trong điều kiện thời tiết nóng hoặc khi mức nhiên liệu thấp. Mặc dù đến nay chưa ghi nhận tai nạn hay thương tích liên quan, Ford xác nhận sẽ bắt đầu gửi thư thông báo triệu hồi đến khách hàng từ ngày 14/7, đồng thời triển khai sửa chữa miễn phí khi có linh kiện thay thế phù hợp.
Không chỉ dừng ở lỗi bơm nhiên liệu, phần lớn các đợt triệu hồi khác trong 6 tháng qua đến từ chương trình kiểm toán nội bộ các bản cập nhật phần mềm và quy trình bảo hành trước đó. Trong số 88 đợt triệu hồi, có tới 33 đợt bắt nguồn từ việc rà soát kỹ thuật các bản sửa lỗi cũ, theo Ford.
Phát biểu trước truyền thông, đại diện Ford cho biết việc số lượng triệu hồi tăng vọt phản ánh định hướng mới của hãng - chủ động phát hiện lỗi và sửa chữa sớm thay vì để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.
Trước áp lực từ thị trường và người tiêu dùng, Ford cho biết đã chi 45 triệu USD trong năm 2025 để nâng cấp toàn bộ hệ thống kiểm soát chất lượng, bao gồm mở rộng đội ngũ kỹ thuật, cải tiến quy trình báo cáo nội bộ và triển khai các công cụ đánh giá rủi ro kỹ thuật mới.
Đặc biệt, hãng cũng điều chỉnh cơ chế thưởng cho lãnh đạo cấp cao, trong đó 70% chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công việc gắn liền với các chỉ số chất lượng và an toàn, như tỷ lệ lỗi sản phẩm, số đợt triệu hồi, và chi phí bảo hành.
Bên cạnh ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu, việc liên tục phải triệu hồi xe cũng tạo ra sức ép lớn về tài chính cho Ford. Trong quý 2/2025, hãng ghi nhận chi phí bảo hành tăng thêm 800 triệu USD, nâng tổng chi phí liên quan đến lỗi kỹ thuật lên hơn 2 tỷ USD, cao gấp đôi mức trung bình trước đại dịch Covid-19.
Một số nhà phân tích cho rằng nếu không nhanh chóng cải thiện chất lượng sản phẩm, Ford có thể đánh mất đà tăng trưởng doanh số từ các dòng xe điện và xe bán tải vốn đang dẫn đầu thị trường nội địa Mỹ.
Trên các diễn đàn xe hơi và mạng xã hội, nhiều khách hàng bày tỏ sự lo ngại trước tần suất triệu hồi dày đặc. Dù đánh giá cao nỗ lực minh bạch của Ford, người dùng kỳ vọng hãng sẽ cải tổ ngay từ khâu thiết kế, thử nghiệm và sản xuất để không lặp lại tình trạng “sửa sau khi bán”.
Tính đến nay, Ford vẫn là hãng xe có tổng số xe triệu hồi cao nhất tại Mỹ trong 3 năm liên tiếp. Tuy nhiên, với cam kết nâng cấp toàn diện hệ thống kiểm soát chất lượng và minh bạch hóa thông tin, hãng kỳ vọng sẽ lấy lại lòng tin từ khách hàng và củng cố vị thế trên thị trường xe toàn cầu.