VinFast vừa công bố kết quả tài chính chưa kiểm toán cho quý 1/2025, kết thúc vào ngày 31/3/2025. Trong quý đầu tiên của năm 2025, VinFast giao tổng cộng 36.330 ô tô điện, tăng mạnh 296% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong khi đó, số lượng xe máy và xe đạp điện được bàn giao đạt 44.904 chiếc, ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội 473% so với cùng kỳ năm 2024.
Đáng chú ý, biên lợi nhuận gộp đã cải thiện đáng kể so với cùng kỳ năm 2024 và quý trước, ở mức -35,2%. Tỷ lệ này là -58,7% trong quý 1/2024 và -79,1% trong quý 4/2024. Sự cải thiện trong biên lợi nhuận gộp cho thấy VinFast đang hoạt động hiệu quả hơn nhờ tăng trưởng doanh thu và tối ưu chi phí.
Tính đến ngày 31/5/2025, ông Phạm Nhật Vượng đã giải ngân 20.500,0 tỷ đồng (825,4 triệu USD) dưới dạng các khoản tài trợ không hoàn lại cho VinFast. Đây là một phần trong cam kết công bố hôm 12/11/2024 về việc hỗ trợ tài chính tới 50.000 tỷ đồng (2,1 tỷ USD).
Trong khi đó, tính đến ngày 31/5/2025, Vingroup cũng đã giải ngân khoản vay 30.571,3 tỷ đồng (1,2 tỷ USD) cho VinFast. Cuối năm ngoái, tập đoàn cam kết cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ đà tăng trưởng liên tục.
Nhằm thúc đẩy cuộc cách mạng xanh trong vận tải hàng hóa, VinFast chính thức công bố ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van. Với tải trọng trên 600 kg cùng kích cỡ gọn gàng, khả năng vận hành linh hoạt, EC Van là lựa chọn tối ưu cho nhu cầu vận chuyển hàng quãng ngắn của các đơn vị kinh doanh, đồng thời là phương tiện sinh kế phù hợp cho kinh tế hộ gia đình.
VinFast cũng công bố mẫu xe bus điện thứ ba, EB 6 với kích thước dài 6m, dung lượng pin 179,5kWh, tổng sức chứa 30 người. Theo kế hoạch, VinFast sẽ xuất xưởng dòng EB 6 vào tháng 9/2025 phục vụ các tuyến bus. Đến tháng 10, phiên bản chuyên chở học sinh có sức chứa 20 người sẽ bán ra thị trường.
Ngoài ra, VinFast còn có kế hoạch giới thiệu các nền tảng thế hệ tiếp theo và kiến trúc Điện/Điện tử (E/E) mới, bắt đầu với mẫu xe Limo Green vào quý 3/2025 và mở rộng sang nhiều mẫu xe điện hiện có từ năm 2026.
Tại Indonesia, VinFast mạnh mẽ mở rộng hiện diện với dải sản phẩm ngày càng đa dạng và mạng lưới bán lẻ, dịch vụ rộng khắp. Hãng đã mở bán VF 6, mẫu xe thứ tư tại thị trường sau VF 3, VF 5 và VF e34. Những chiếc VF 6 đầu tiên dự kiến được bàn giao cho khách hàng từ quý 2/2025.
Tại Philippines, VinFast cũng đẩy mạnh hiện diện, hợp tác với 4 đối tác xưởng dịch vụ uy tín, bao gồm Goodyear Philippines, Tire King and Rubber Products, Power Tread Services, và Marcjan Cavite. Các thỏa thuận nêu trên dự kiến bổ sung hơn 70 xưởng dịch vụ ủy quyền chính hãng của VinFast tại Philippines vào năm 2025.
Tại Ấn Độ, VinFast đã chính thức ra mắt thương hiệu tại triển lãm ô tô Bharat Mobility Global Expo 2025, giới thiệu hai mẫu SUV điện VF 6 và VF 7. Cơ sở sản xuất của VinFast tại bang Tamil Nadu dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 7/2025.
Tại Bắc Mỹ và Châu Âu, VinFast bám sát chiến lược tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Ở thị trường Canada, công ty dự kiến đóng cửa 5 cửa hàng DTC tại các trung tâm thương mại và vùng ngoại ô, nhằm tái phân bổ nguồn lực và nâng cao hiệu quả hoạt động dài hạn. VinFast vẫn tiếp tục duy trì hoạt động tại các showroom trọng điểm ở British Columbia, Ontario và Quebec, đồng thời hợp tác với các đối tác dịch vụ hậu mãi uy tín nhằm đảm bảo trải nghiệm xuất sắc cho khách hàng.
Tại Đức và Hà Lan, hãng cũng chuyển đổi mô hình kinh doanh từ cửa hàng trực tiếp (DTC) sang kênh đại lý. Hiện công ty đã có 2 đại lý tại Đức là Schachtschneider Automobile và Autohaus Hübsch, đồng thời ký kết với đại lý đầu tiên tại Pháp - Astrada Simva. VinFast cũng phát triển mạng lưới xưởng dịch vụ ủy quyền rộng khắp tại Châu Âu, thông qua với các đối tác uy tín như ATU (Đức), Norauto (Pháp) và LKQ (Hà Lan).
Tính đến ngày 30/4/2025, mạng lưới bán lẻ của VinFast đã đạt 388 cửa hàng trên toàn cầu, bao gồm cả cửa hàng DTC và cửa hàng đại lý.
Năm 2025, VinFast giữ mục tiêu tăng ít nhất gấp đôi số xe bàn giao trên toàn cầu và sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình kinh tế vĩ mô đang biến đổi không ngừng. VinFast tập trung vào các thị trường trọng điểm Việt Nam, Indonesia, Philippines, Ấn Độ, Bắc Mỹ và Châu Âu, đồng thời vẫn tiếp tục đánh giá các thị trường tiềm năng ở Châu Âu, Châu Á, Trung Đông và Châu Phi.
Bên cạnh dải SUV đa dạng từ xe cỡ nhỏ đến phân khúc E, công ty vẫn đang tiếp tục đánh giá tiềm năng của việc phát triển các loại xe khác, nhằm hiện thực hóa sứ mệnh giúp di chuyển điện hóa trở nên dễ tiếp cận hơn cho mọi người.