Ferrari đã giới thiệu siêu xe phiên bản đặc biệt mới nhất của mình, 296 Speciale, một chiếc berlinetta hybrid sạc điện với động cơ đặt giữa. Chiếc xe này xứng đáng góp mặt trong dòng dõi danh giá của những phiên bản đặc biệt thuộc dòng berlinetta của Ferrari, tiếp nối tinh thần của các huyền thoại như Challenge Stradale, 430 Scuderia, 458 Speciale và 488 Pista. Giống như những bậc tiền nhiệm, 296 Speciale được phát triển với mục tiêu thiết lập chuẩn mực mới về cảm giác lái và sự kết nối giữa người và xe - không chỉ trong dải sản phẩm của Ferrari, mà còn trong toàn bộ phân khúc siêu xe thể thao hiện đại.
"Trái tim" của 296 Speciale là phiên bản mới nhất của động cơ Ferrari V6 được trang bị trên 296 GTB và 296 GTS. Động cơ V6 này kết hợp cùng với động cơ điện của hệ thống lai điện cắm sạc (Plug-in Hybrid), động cơ điện được đặt giữa động cơ đốt trong và hộp số ly hợp kép 8 cấp. Một hệ thống ly hợp khác được trang bị với khả năng tách hoàn toàn động cơ đốt trong và động cơ điện, mang đến khả năng hoạt động thuần điện cho xe. Một chi tiết không thể thiếu là hệ thống pin cao áp và bộ biến tần. Nhờ vào chế độ tăng cường sức mạnh (extra boost) mới, tổng công suất của toàn bộ hệ dẫn động là vô cùng ấn tượng, lên đến 880 mã lực, mạnh hơn 50 mã lực so với công suất của chiếc 296 GTB.
Để đạt được kết quả này, Ferrari đã tận dụng triệt để kinh nghiệm của mình từ các giải đua: động cơ đốt trong được thừa hưởng bản map và kiểm soát áp suất tăng áp từ chiếc 296 Challenge. Ngoài ra, trục khuỷu, tay biên và piston đều được gia cố và giảm trọng lượng. Tất cả các yếu tố trên, kết hợp cùng cảm biến gõ được thừa hưởng từ xe đua F1, đã khiến cho công suất của động cơ V6 được đẩy lên đến 700 mã lực, mạnh hơn 37 mã lực so với động cơ nguyên bản. Động cơ V6 trên 296 Speciale vẫn giữ được âm thanh phấn khích đặc trưng, đây là âm thanh của sự hòa quyện giữa các thì nổ thứ 3, 6 và 9, mang đến tiếng nổ mạnh mẽ và uy lực.
Động cơ điện cũng được nâng cấp với công suất 180 mã lực trong chế độ tăng cường sức mạnh. Sự gia tăng công suất cho động cơ điện còn mang lại lợi ích cho hộp số 8 cấp ly hợp kép, nhờ vào lực kéo lớn hơn mà thời gian sang số được giảm đáng kể, mang đến cảm giác lái tốt hơn cho người điều khiển, đồng thời giúp tăng cường khả năng vận hành.
Chiếc 296 Speciale có khả năng tạo ra đến 435 kg lực ép xuống mặt đường ở tốc độ 250 km/h, nhiều hơn 20% so với chiếc 296 GTB - nhờ vào các giải pháp tiên tiến đã được phát triển và thử nghiệm trên chiếc 296 Challenge. Giải pháp này bao gồm giảm chấn khí động học tích hợp vào nắp capô phía trước, cũng như các vây dọc trên cản sau, kết hợp cùng các cánh hông mới, hoạt động đồng bộ với cánh gió sau chủ động, nhằm tạo ra nhiều lực ép hơn. Cánh gió chủ động phía sau được điều khiển bởi một hệ thống hoàn toàn mới, giúp giảm thiểu 50% thời gian thay đổi giữa cấu hình cản gió thấp (low drag) và tối ưu lực ép (high downforce). Không dừng lại ở đó, một chế độ mới được ra mắt nhằm cải thiện độ ổn định trục sau ở tốc độ cao, đó là chế độ lực ép trung bình (medium downforce).
Việc giảm thiểu trọng lượng xe cũng là một chi tiết được đặc biệt chú ý, vì trọng lượng xe ảnh hưởng vô cùng lớn đến cảm giác lái. Tổng trọng lượng xe đã giảm đến 60 kg so với 296 GTB bằng cách sử dụng sợi carbon cho một số chi tiết ngoại thất, và nhôm cho các chi tiết động cơ. Kết quả là tỉ số trọng lượng/công suất chỉ còn 1,6 kg/1 mã lực, kỉ lục cho một mẫu xe berlinetta dẫn động cầu sau đến từ Ferrari.
Để làm nổi bật khả năng vận hành đỉnh cao của 296 Speciale và đảm bảo cảm giác lái an toàn nhất ở giới hạn của xe, các kỹ sư của Ferrari đã dành rất nhiều thời gian để tinh chỉnh, hoàn thiện các hệ thống điều khiển điện tử, hệ thống treo cũng như lốp xe. 296 Speciale được trang bị hệ thống ABS Evo thế hệ mới nhất, mang đến cảm giác phanh chính xác hơn trong tất cả các điều kiện thời tiết và mặt đường. Các thông số của hệ thống giảm xóc cũng được điều chỉnh, chiều cao của xe thấp hơn 5 mm so với chiếc 296 GTB - giảm thiểu độ nghiêng của xe khi ôm cua lên đến 13%, nâng cao khả năng điều khiển ở ngưỡng giới hạn của xe.
Một phiên bản lốp Michelin Pilot Sport Cup2 chuyên biệt đã được phát triển dành riêng cho Ferrari 296 Speciale, kế thừa kinh nghiệm tích lũy từ dự án F80. Quá trình thiết kế lốp tận dụng triệt để các hệ thống mô phỏng, giúp rút ngắn thời gian phát triển từ 18 tháng xuống còn 12 tháng. Loại lốp này được thiết kế để tối ưu hóa động lực học và khả năng vận hành của xe trong nhiều điều kiện khác nhau, với cấu trúc lốp đặc biệt giúp tăng độ cứng thành lốp và độ cứng ngang, cùng với vật liệu mới nhằm nâng cao độ bám đường. Những đặc điểm này góp phần cải thiện khả năng kiểm soát độ trượt (yaw control) và tốc độ phản hồi của xe. Kết quả là 296 Speciale đạt được sự cân bằng hoàn hảo và phản ứng cực nhanh trong mọi điều kiện vận hành. Vật liệu của lốp phát triển từ F80 còn giúp duy trì hiệu suất ổn định và mở rộng phạm vi nhiệt độ hoạt động hiệu quả, từ đó gia tăng tính linh hoạt và khả năng sử dụng của lốp trong cả môi trường đường phố lẫn đường đua.
Ngôn ngữ thiết kế của Ferrari 296 Speciale thể hiện mối liên kết rõ nét với các mẫu xe đua bánh kín (closed-wheel racing) của Ferrari. Trong khi 296 GTB che giấu hiệu năng đỉnh cao của mình dưới lớp vỏ ngoài thanh lịch, thì 296 Speciale lại lựa chọn một ngôn ngữ tạo hình táo bạo để hơn để thể hiện những đột phá về mặt kỹ thuật mà các kỹ sư Ferrari đã phát triển. Để đạt được điều này, Trung tâm Thiết kế Ferrari dưới sự dẫn dắt của Flavio Manzoni đã phối hợp chặt chẽ với tất cả các phòng ban liên quan nhằm tạo nên một sự liên kết tối ưu giữa hình thức và chức năng. Mục tiêu là tích hợp các giải pháp kỹ thuật cần thiết vào thiết kế tổng thể của chiếc xe một cách tự nhiên và hiệu quả nhất.
Ngay từ cái nhìn đầu tiên, phần đầu xe 296 Speciale đã khẳng định rõ ràng hiệu năng vượt trội và tinh thần đậm chất xe đua mà nó sở hữu. Nắp capô được tạo hình lõm sâu hơn, kết quả của sự tương phản giữa các mặt gồ lên và lõm xuống thông qua việc cắt gọt các đường nét thân xe, tạo nên hiệu ứng điêu khắc đầy mạnh mẽ. Khu vực phía dưới được định hình bởi cánh chia gió kiểu treo, một chi tiết mang hình dạng cánh gió và được sơn cùng màu thân xe. Thiết kế này không chỉ giúp mở rộng trực quan bề ngang phần đầu xe - khiến xe trông bám đường và vững chãi hơn - mà còn tạo không gian cho hệ thống hút gió cỡ lớn. Tổng thể thiết kế của 296 Speciale mang phong cách táo bạo và quyết liệt, phô diễn khả năng tối ưu luồng gió làm mát của các két tản nhiệt, đồng thời nhấn mạnh tính khí động học cũng như sự nhẹ nhàng, linh hoạt của mẫu xe này.
Sự thanh lịch vốn có trong các khe hút gió phía trước của 296 GTB đã nhường chỗ cho ngôn ngữ thiết kế táo bạo và giàu tính biểu cảm trên 296 Speciale. Hiệu ứng thị giác mang lại là hình ảnh một thân xe như chiếc trimaran - thuyền ba thân - với hai “cánh buồm” bằng sợi carbon mô phỏng hình dạng sống tàu, tạo liên kết thẩm mỹ rõ rệt với những mẫu Ferrari hiệu suất cực cao khác như 812 Competizione. Cũng ở phía trước, ba cặp khe thoát gió được bố trí đối xứng trên nắp capô, đóng vai trò như một dấu ấn thiết kế đặc trưng của các phiên bản đặc biệt Ferrari. Trong khi đó, các khe hút gió dành cho hệ thống phanh nay được tạo hình sắc sảo và ăn sâu hơn vào phần thân xe, tôn thêm vẻ mạnh mẽ và đầy uy lực.
Một dải đen lớn được thiết kế bao trọn cụm đèn hậu là điểm khác biệt rõ rệt so với cách bố trí trên 296 GTB. Trên 296 Speciale, khái niệm “black screen” vốn có từ 296 GTB được phát triển mạnh mẽ hơn, với dải đen rộng hơn tích hợp luôn cụm đèn hậu, tạo cảm giác thanh thoát và nhẹ nhàng hơn ở phần đuôi, đồng thời tăng vẻ sắc sảo, táo bạo cho chiếc xe. Khuếch tán khí động học phía sau (diffuser) cũng được mở rộng sang hai bên, mang hình học ngang đầy ấn tượng như trên một chiếc xe đua. Phần trung tâm của diffuser nhô ra, tạo sự kết nối thị giác hiệu quả với phần bao quanh ống xả.
Ống xả đơn đặt cao trên 296 Speciale được lấy cảm hứng từ F80, tạo nên một chi tiết kỹ thuật được đặt cao và tối giản, khác biệt hoàn toàn so với 296 GTB. Nếu như trên GTB, phần đuôi xe mang một tấm ốp động cơ cùng màu thân xe như một mảng trang trí “lơ lửng”, thì trên Speciale, phần này được thay bằng nắp động cơ màu tối với lưới kim loại, mang lại diện mạo kỹ thuật và tinh tế hơn.
Khi quan sát từ bên hông, có thể thấy một số đặc điểm thiết kế từ 296 GTB đã được đẩy lên một tầm cao mới, để mang lại cho 296 Speciale một diện mạo liều lĩnh và khí động học hơn. Thiết kế “flying bridge” vốn đã xuất hiện trên 296 GTB và 296 GTS được nhấn mạnh mạnh mẽ hơn trên 296 Speciale thông qua phần mui xe sơn tối màu. Lựa chọn này giúp phần cabin trông mạnh mẽ và nổi bật hơn, với hiệu ứng thị giác như một khối cầu nằm gọn trong thân xe. Tổng thể tạo cảm giác thể thao và giàu năng lượng hơn.
Nhìn dọc theo thân xe, có thể nhận ra dụng ý của các nhà thiết kế trong việc mang đến cho chiếc xe một thiết kế năng động rõ rệt hơn so với 296 GTB. Trên 296 Speciale, trọng tâm thị giác ở phần đầu xe được hạ thấp, trong khi các cánh khuếch tán nhô ra ở phần đuôi, vươn ra khỏi đường bao thân xe, tạo ấn tượng về sức mạnh và tính định hướng rõ rệt. Hốc gió của két nước ở vị trí thấp trên cản trước không chỉ đảm nhiệm chức năng mang tính kỹ thuật mà còn đóng vai trò tạo hình, kết hợp hoàn hảo giữa yếu tố điêu khắc và tính năng khí động học.
Ferrari đã thiết kế riêng cho 296 Speciale một bộ mâm đúc 5 chấu mới, mang đậm phong cách hiện đại với đường nét điêu khắc mạnh mẽ và kết cấu lấy cảm hứng từ bộ mâm carbon trên mẫu F80. Phần sau mỗi chấu mâm được khoét nhẹ nhằm giảm khối lượng và tạo nên chi tiết thiết kế đặc trưng mang tính nhận diện cao. Bề mặt mâm được xử lý theo kiểu diamond-cut mở rộng tới cả phần lòng trong, góp phần tạo nên hiệu ứng thị giác sâu hơn cho tổng thể thiết kế. Sự kết hợp giữa lớp phủ diamond-cut ở lòng mâm và tông màu tối của các chấu mâm giúp làm nổi bật hình khối và chiều sâu, mang lại ấn tượng thị giác mạnh mẽ và cao cấp hơn.
Màu sơn ngoại thất Verde Nürburgring hoàn toàn mới, được phát triển dành riêng cho 296 Speciale, là một sắc xanh lá rực rỡ đầy sống động, nhấn mạnh rõ nét tinh thần thể thao và cá tính mạnh mẽ của mẫu xe. Lần đầu tiên trong lịch sử, bộ livery đường sọc dọc đặc trưng còn được giới thiệu thêm biến thể màu trắng, mang đến nét thanh lịch hiện đại nhưng vẫn giữ trọn chất thể thao. Khách hàng cũng có thể cá nhân hóa thêm bằng số hiệu riêng từ 00 đến 99.
Thiết kế nội thất của 296 Speciale tuân theo triết lý tối giản và hiệu quả vốn được áp dụng trên các phiên bản đặc biệt gần đây, với trọng tâm là giảm trọng lượng và tập trung tuyệt đối vào trải nghiệm lái thuần chất. So với 296 GTB, khoang lái của 296 Speciale được tinh giản rõ rệt, với số lượng chi tiết giảm xuống, đồng thời gia tăng việc sử dụng vật liệu nhẹ như sợi carbon và Alcantara. Ngôn ngữ thiết kế đơn giản, không cầu kỳ nhưng mang đến cảm giác mạnh mẽ, thể thao rõ nét, nhấn mạnh sự tối ưu cho hiệu năng vận hành như trên một chiếc xe đua.
Tấm ốp cửa mới là một chi tiết nổi bật: được chế tác từ một khối carbon nguyên khối, với thiết kế tối giản nhưng táo bạo, tích hợp luôn tay nắm mở cửa lên một phần nổi của bề mặt carbon. Hệ thống âm thanh Hi-Fi cũng được xử lý theo hướng tinh giản khi loa được tích hợp vào khu vực tay nắm và âm thanh được dẫn truyền qua các khe hở trên bề mặt carbon, tạo nên sự liền lạc giữa thẩm mỹ và chức năng.
Những chi tiết ốc được gắn trên bề mặt trong khoang lái của 296 Speciale không chỉ mang tính kỹ thuật mà còn tôn lên tinh thần đua xe thấm đẫm trong từng đường nét thiết kế nội thất. Mọi thứ đều được tinh chỉnh để phục vụ một mục tiêu duy nhất: đưa người lái đến gần nhất với trải nghiệm của một chiếc xe đua thực thụ. Cụm điều khiển trung tâm được đặt trên một kết cấu carbon fibre nguyên khối. Trên bề mặt nổi này là các phím chức năng, nổi bật nhất là chi tiết “shift gate” - biểu tượng gắn liền với khoang lái của các dòng Ferrari gần đây.
Lấy cảm hứng từ cần số dạng rãnh kim loại đặc trưng trên các mẫu Ferrari cổ điển, “shift gate” ngày nay đã được tái hiện theo một cách hiện đại, táo bạo hơn, trở thành tâm điểm thẩm mỹ của toàn bộ khoang lái. Sự chuẩn xác trong cách các lớp vân carbon của từng chi tiết được căn chỉnh liền mạch cũng góp phần làm nổi bật yếu tố này, như một tác phẩm thủ công cơ khí đầy tính nghệ thuật.
Hiện giá bán chính thức của Ferrari 296 Speciale vẫn chưa được tiết lộ.