Lịch sử phát triển lưới tản nhiệt hình quả thận của BMW

Không ai có thể phủ nhận dấu ấn nổi bật mà lưới tản nhiệt hình quả thận của BMW đã để lại trong ngành công nghiệp ô tô. Thiết kế lưới tản nhiệt này đã trở thành dấu ấn vượt thời gian của một thương hiệu gắn liền với hiệu suất, sự sang trọng và những thiết kế mang tính biểu tượng. Tạo hình đầu xe này cũng không ngừng phát triển qua nhiều năm, thể hiện rõ không chỉ những thay đổi trong xu hướng thiết kế ô tô mà còn phản ánh cam kết đổi mới của hãng xe sang Đức.

Lịch sử phát triển lưới tản nhiệt hình quả thận của BMW

Bắt đầu từ những năm đầu thế kỉ 20 với mẫu xe 303 cho tới Neue Klasse X Concept mới được ra mắt hiện nay, BMW đã không còn xa lạ với những kết hợp táo bạo và không ngừng mở rộng các ranh giới trong suốt hành trình của mình.

Sự ra đời của thiết kế lưới tản nhiệt hình quả thận

6 năm sau khi bước vào lĩnh vực kinh doanh ô tô, BMW đã cho ra mắt dòng sedan cỡ trung 303 vào năm 1933, đây cũng là thời điểm những hình ảnh sơ khai của bộ phận tản nhiệt đặc trưng của BMW lần đầu tiên xuất hiện. Khi ấy, BMW mới chỉ bắt đầu hiểu về ô tô sau khi đã tạo được dấu ấn trên thế giới trong lĩnh vực kinh doanh máy bay và môtô, và 303 là một trong những thiết kế đầu tiên mà mọi thứ bắt đầu kết hợp với nhau.

Đây là chiếc BMW đầu tiên được trang bị động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng và để đảm bảo hiệu quả làm mát tốt nhất hãng đã tận dụng cơ hội này để tạo ra một thiết kế hút mắt mang tính đặc trưng. Những tấm lưới tản nhiệt như thế không hoàn toàn lạ vào thời điểm đó, nhưng thay vì phát triển nên một cái gì đó từ con số 0, BMW đã nhìn thấy tiềm năng thẩm mỹ trong thiết kế và họ đã tận dụng cơ hội để tinh chỉnh, nâng cấp nó cho những chiếc xe tiếp theo.

BMW 303

Những năm sau đó, BMW lần lượt ra mắt các mẫu sedan 326 bốn cửa và xe thể thao 328. Những chiếc xe này và các biến thể của chúng đều sở hữu bộ lưới tản nhiệt hình quả thận kép nhưng có phần cong và mềm mại hơn thiết kế ở mẫu xe ban đầu. Tuy nhiên, do kích thước đầu xe lớn nên kích thước của bộ lưới tản nhiệt kép này lúc bấy giờ cũng rất lớn. Có thể điều này đã truyền cảm hứng cho thiết kế lưới tản nhiệt khổng lồ trên các mẫu BMW mới ngày nay.

Phát triển rộng rãi trong suốt cuối thế kỷ 20

Sau Thế chiến 2, BMW phải mất một thời gian để đứng vững trở lại, thời thế thay đổi đã làm cho hãng không còn sử dụng những tấm lưới tản nhiệt hình quả thận khổng lồ và kéo dài nữa mà thay bằng một thiết kế tinh gọn hơn. Xu hướng này bắt đầu với mẫu xe thể thao 503 mang tính biểu tượng ra mắt vào năm 1956. Thiết kế mới với phần lưới tản nhiệt đặc dọc được thu gọn đáng kể ở cả chiều rộng và chiều dài kết hợp các hốc thông hơi nằm ngang ở hai bên mang đến vẻ tinh tế hơn cho chiếc sedan của BMW. Cùng năm đó, cải tiến lớn nhất trong thiết kế đầu xe của hãng tiếp tục được ra mắt trên mẫu 507. Chiếc roadster này sở hữu thiết kế đẹp đến nghẹt thở, thay đổi rõ nhất là bộ đôi quả thận đã được chuyển từ nằm dọc sang nằm ngang và trải rộng khắp chiều dài đầu xe. Đây là bước thay đổi lớn đầu tiên mà BMW đã thực hiện với thiết kế phần lưới tản nhiệt đặc trưng của mình, và khi ấy điều này rất cần thiết để tăng luồng không khí làm mát cho cấu hình động cơ V8 3.2L cực kỳ mạnh mẽ.

BMW 507

Trên thực tế, toàn bộ thiết kế của 507 rất táo bạo và là sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế và kỹ thuật của BMW, phần đầu xe vát nghiêng của 507 cũng trở thành cảm hứng cho những chiếc Neue Klasse mà BMW dự định tung ra thị trường vào những năm 60, bắt đầu từ những chiếc 1500. Kiểu dáng "mũi cá mập" này dần trở thành đặc trưng và phổ biến ở các mẫu xe sau này như dòng 02, 3, 5 và 7-Series. Kết hợp thiết kế đầu xe là lưới tản nhiệt nhỏ hình quả thận thẳng đứng với các hốc thông tản nhiệt nằm ngang ở hai bên, kể từ đó lưới tản nhiệt hình quả thận kép cỡ nhỏ được duy trì trên các dòng xe và trở thành đặc điểm nhận diện của thương hiệu BMW.

Hiện đại hóa và tinh chỉnh

BMW tiếp tục sử dụng thiết kế lưới tản nhiệt hình quả thận cỡ nhỏ kết hợp các đường ngang ở hai bên ở những năm 70 và 80. Đến thập niên 90, phiên bản đầu tiên gần giống với thiết kế lưới tản nhiệt hiện đại xuất hiện khi BMW thực hiện một số cải tiến và thay đổi. Thiết kế lưới tản nhiệt hình quả thận trên 507 bắt đầu quay trở lại khi các tấm lưới được làm phẳng, mở rộng theo chiều ngang và các đường thông gió bổ sung ở hai bên trong nhiều năm đã bị loại bỏ.

7-Series thế hệ thứ 3

Giờ đây, phần lưới tản nhiệt hình quả thận là khe thông gió duy nhất ở đầu xe. Kiểu thiết kế này xuất hiện trên các dòng xe như 3, 5 và 7-Series thế hệ thứ 3, cùng với đó cụm đèn pha cũng dần có tạo hình lớn hơn về hai bên đầu xe. Phong cách thiết kế này đã được thể hiện rõ nét hơn nữa trên mẫu SAV đầu tiên của thương hiệu, BMW X5 ra mắt vào năm 1999 và là mẫu xe mở đầu cho cơn sốt SUV hạng sang.

Hướng thiết kế tổng thể này được áp dụng cho nhiều thế hệ xe tiếp theo và những ý kiến trái chiều đầu tiên xuất hiện dưới kỷ nguyên thiết kế của Chris Bangle. Đây là khoảng thời gian kích thước của lưới tản nhiệt hình quả thận bắt đầu lớn trở lại kết hợp thiết kế phần cốp Bangle Butt gây thất vọng, làm dấy lên tranh cãi từ các nhà phê bình và giới mê xe.

Hướng tạo hình bắt đầu táo bạo hơn

Sau những thế hệ này, BMW dường như đã lấy lại phong độ với thế hệ thứ 6 của nhiều mẫu xe và lần đầu tiên, lưới tản nhiệt hình quả thận được kết nối liền mạch với đèn pha, xu hướng trên vẫn tiếp tục cho đến ngày nay trên 3-Series.

Thiết kế lưới tản nhiệt cũng dần được cải tiến và trở thành một chi tiết mang tính thẩm mỹ không thể thiếu ngay cả trên những mẫu xe điện như i3 và i8 dù không cần làm mát động cơ.

Tuy nhiên, BMW đang dần mở rộng kích thước của lưới tản nhiệt ở cả chiều dài lẫn chiều rộng và có thể sẽ tiếp tục đến một quy mô chưa từng thấy trước đây khi một thập kỷ nữa trôi qua. Lúc đầu, lưới tản nhiệt xuất hiện ở độ cao ngang bằng với các đèn pha bên cạnh, ở một số mẫu xe như 8-Series và Z4, phần lưới tản nhiệt trông như mở ra ngoài. Tuy nhiên, với sự ra đời của 3-Series thế hệ thứ 7, có thể thấy các tấm lưới tản nhiệt giờ đây đã lớn hơn các đèn pha bên cạnh.

BMW 3-Series thế hệ thứ 7

Không mẫu xe nào thể hiện điều này rõ bằng các dòng X5, X7 và 7-Series. Phần lưới tản nhiệt hình quả thận không còn đơn thuần là một đặc điểm của mặt trước nữa. Kích thước đặc biệt lớn của chúng đang trở thành một tấm bảng ở mặt trước, dần dần chiếm nhiều không gian đầu xe hơn các yếu tố thiết kế khác. Trên những mẫu xe này, vào khoảng năm 2019, cách thiết kế trên vẫn chấp nhận được, nhưng chỉ vài năm sau, BMW đã khiến chúng mất cân đối và bước vào lãnh thổ của những chiếc lưới tản nhiệt khổng lồ, thứ mà chúng ta chưa từng thấy.

Những chiếc lưới tản nhiệt ngoại cỡ

Hiện nay, cái tên BMW đang dần gắn với hình ảnh những tấm lưới tản nhiệt dường như có thể nuốt chửng dòng xe cộ đang chạy tới. Các mẫu 4-Series, 7-Series, M3, M4 và XM đều có lưới tản nhiệt hình quả thận kép lớn chưa từng thấy. Tất cả chúng hiện có thiết kế kết nối ở giữa hai quả thận với phần lưới đặt dọc sắc cạnh gợi nhớ đến các mẫu xe ngày xưa, nhưng chúng đã vượt xa bản chất của những năm 60 và 70 và sử dụng cách thiết kế giống như thời kỳ trước Thế chiến 2.

BMW XM

Dù một số mẫu xe gần đây của hãng không ngừng gây ra tranh cãi, nhưng có thể nói rằng BMW đã thực sự thành công trong việc tạo ra những thiết kế đổi mới mang tính “táo bạo và liều lĩnh” giống như mục tiêu mà Giám đốc Thiết kế của BMW, Domagoj Dukec, từng chia sẻ.

Đối với xe điện, hiện nay các khu vực ở đầu xe chủ yếu được sử dụng để chứa các hệ thống an toàn và tránh va chạm mới cho người đi bộ nhưng hầu hết đều là các mặt phẳng giúp các nhà thiết kế có thể thử nghiệm ngoại thất theo những cách linh hoạt và nhiều màu sắc hơn bao giờ hết. BMW cũng đang điều chỉnh thiết kế lưới tản nhiệt khổng lồ với những công nghệ mới cho những chiếc xe điện khi có nhiều loại phương tiện này được ra mắt hơn. Giống như i3 và i8 trước đó, i5 và i7 cũng chỉ mới là những góc nhìn thoáng qua cho tương lai với phần lưới tản nhiệt đi kèm các đường viền màu mang tính thẩm mỹ đơn thuần.

Tương lai của chiếc lưới tản nhiệt nổi tiếng

Lưới tản nhiệt của các mẫu xe gần đây rất lớn nhưng cũng có vô số tiềm năng thiết kế trong tương lai. Ví dụ như mẫu sedan thuần điện Vision Neue Klasse ra mắt năm ngoái, tuy phần lưới tản nhiệt chiếm phần lớn diện tích đầu xe và dường như nuốt chửng hoàn toàn đèn pha nhưng BMW đã tích hợp hệ thống chiếu sáng và màn hình kỹ thuật số có thể thay đổi nội dung hiển thị hoặc kiểu chiếu sáng bên trong lưới tản nhiệt. Chúng đã hoàn toàn vượt qua mục đích ban đầu và trở thành một thứ gì đó mới mẻ và trong trường hợp này, điều đó ít gây khó chịu hơn vì chúng phục vụ cả mục đích thẩm mỹ cũng như thực tế sử dụng.

Vision Neue Klasse

Ngược lại, sau phiên bản sedan, mẫu Vision Neue Klasse X lại sử dụng lại lưới tản nhiệt hình quả thận cỡ nhỏ và được đặt cao hơn, liền mạch với cụm đèn pha ở hai bên gợi nhớ đến các mẫu xe BMW của những năm 60 và 70, hoàn toàn trái ngược với xu hướng thiết kế hiện tại của thương hiệu.

Có lẽ BMW sẽ ứng dụng cả hai phong cách này trong tương lai, đặc biệt là khi mỗi mẫu xe đều có thiết kế lưới tản nhiệt hình quả thận phù hợp với đặc điểm của chúng. Dù vậy, cũng hy vọng BMW có thể nhận ra rằng lớn hơn không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với tốt hơn.

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe