Người Mỹ muốn ô tô điện phải sạc nhanh, đi xa, giá vừa phải

Người tiêu dùng ở quốc gia Bắc Mỹ muốn xe điện sạc đầy trong 20 phút, đi được 563 km, giá bán chỉ khoảng 50.000 USD trở xuống.

Hơn 70% người tiêu dùng Mỹ đang cân nhắc việc mua một chiếc xe điện trong thời gian tới. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành doanh số thực tế, các hãng xe sẽ phải mang đến các sản phẩm hiệu suất cao với mức chi phí thấp hơn - thứ rất khó thực hiện.

Một nghiên cứu mới của tập đoàn tư vấn BCG (Mỹ) thấy rằng các nhà sản xuất ô tô lỗ trung bình khoảng 6.000 USD mỗi xe điện bán ra ở mức giá 50.000 USD, sau khi đã tính các khoản hỗ trợ. Trong khi việc nâng cấp công nghệ cũng như tài chính nhằm giảm thua lỗ, quá trình này cũng sẽ cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ chính phủ và những chương trình tương tự để giúp xe điện có lợi nhuận.

Người Mỹ muốn xe điện phải sạc nhanh, đi xa, giá vừa phải

Bên cạnh đó, các hãng ô tô cũng phải đáp ứng theo nhu cầu của khách hàng khi họ muốn ngày càng có nhiều xe điện mới. Nghiên cứu của BCG cho thấy làn sóng tiếp theo trong số những người sẽ tiếp nhận xe điện có xu hướng dễ dàng mua sắm hơn. Tuy nhiên, những người này cũng muốn một chiếc xe có thể sạc trong 20 phút, cho hành trình khoảng 350 dặm (563 km), và giá chỉ khoảng 50.000 USD trở xuống.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng một chiếc xe trên thị trường ngày nay có thể đáp ứng những mong muốn của khách hàng vừa được nêu trên đó là Ioniq 6 phiên bản SE RWD Long Range.

Những cải tiến về công nghệ pin và phần mềm có nghĩa hành trình 563 km mỗi lần sạc không quá khó để đạt được, nhưng sạc đầy pin trong 20 phút lại khó làm hơn. Việc sạc xe trong 25 phút sẽ dễ làm hơn.

Tuy nhiên, làm ra một chiếc xe điện với giá bán 50.000 USD và có lời mới thật sự khó. Các nhà nghiên cứu của hãng nghiên cứu nổi tiếng Gartner mới đây ước tính việc nâng cấp công nghệ sản xuất có thể giúp xe điện rẻ hơn so với xe động cơ đốt trong đến hết 2027. Nhưng thật không may, rằng điều đó cũng không mấy hứa hẹn, khi chi phí sửa chữa sẽ tăng và chính là hậu quả của quy trình sản xuất hiệu quả vừa nêu.

Cùng lúc, không phải ai cũng muốn những điều như trên. Nhiều khách hàng đang muốn tìm kiếm những mẫu xe điện có hành trình ngắn hơn kèm giá bán rẻ hơn. Trên toàn thị trường, khoảng 12% người tiêu dùng hài lòng với những chiếc xe điện đang có hiện nay, và BCG ước tính tỷ lệ sẽ tăng lên khoảng 20-30% khi xe điện thế hệ tiếp theo xuất hiện.

Với những ai thậm chí vẫn không hài lòng với xe điện thế hệ mới, họ có thể dễ dàng quay sang xe hybrid - phân khúc được kỳ vọng tăng 15-20% ở Mỹ từ 2026. Và vẫn còn 55-60% số xe sử dụng động cơ đốt trong.

Theo VnExpress

Chia sẻ bài đăng
Xe Điện