Năm 2023: VinFast bán gần 35.000 ô tô điện, tăng trưởng 374%

VinFast vừa công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của quý 4 và cả năm 2023, kết thúc vào ngày 31/12/2023. Theo đó, VinFast đã bàn giao tổng cộng 34.855 ô tô điện trong năm tài chính 2023, đánh dấu mức tăng 374% so với năm trước đó. Riêng quý 4, số lượng bàn giao là 13.513 xe, tăng 35% so với quý trước.

Dù ghi nhận mức giảm nhẹ so với quý 3, số lượng xe máy điện được bàn giao trong quý 4 vẫn tăng trưởng 48% so với cùng kỳ năm 2022, nâng tổng số xe bàn giao cả năm lên 72.468 chiếc.

VinFast bán gần 35.000 ô tô điện trong năm 2023, tăng trưởng 374%

Tổng doanh thu của VinFast đạt 10.418 tỷ đồng (437 triệu USD) trong quý 4, tăng 26% so với quý 3 và 133% so với cùng kỳ năm 2022, được thúc đẩy nhờ sự gia tăng trong khối lượng bán hàng và dải sản phẩm đa dạng.

Tính chung cả năm, tổng doanh thu của VinFast đạt 28.596 tỷ đồng (1,198 tỷ USD), đánh dấu mức tăng 91% so với năm 2022. Sau khi trừ đi các khoản chi phí, VinFast ghi nhận lỗ gộp quý 4 là 4.174 tỷ đồng (174,9 triệu USD), và lỗ gộp năm 2023 là 13.164 tỷ đồng (551,6 triệu USD).

Biên lợi nhuận gộp của VinFast đã cải thiện đáng kể so với năm 2022, từ -82% xuống -46%. Trong khi đó, biên lợi nhuận gộp quý 4 cải thiện từ -82,6% xuống -40,1%. Theo đúng kế hoạch được đặt ra trước đó, chi phí vốn đầu tư (Capex) quý 4 của VinFast là 213 triệu USD, chủ yếu được sử dụng để phát triển các mẫu xe VF 6, VF 7, xây dựng nhà máy tại Bắc Carolina, phát triển showroom và trạm sạc.

Trong năm tài chính 2024, VinFast đặt mục tiêu cân bằng giữa tăng trưởng doanh thu và tối ưu hóa chi phí, dựa trên nền tảng tối ưu hóa chi phí sản xuất và vật liệu, đồng thời đầu tư chiến lược vào các thị trường tiềm năng trong khu vực. Để thúc đẩy doanh số xe điện, VinFast sẽ mở rộng các kênh phân phối bằng cách tận dụng mạng lưới và kinh nghiệm của các đại lý tại từng thị trường.

VinFast đặt mục tiêu bàn giao 100.000 xe trong năm 2024 nhờ mạng lưới phân phối ngày càng mở rộng. Triển vọng kinh tế vĩ mô tươi sáng hơn cũng hỗ trợ cho việc thực hiện các chiến lược phát triển của công ty.

Sau khi đặt nền móng tại các thị trường như Mỹ, Canada và một số nước Châu Âu, kế hoạch mở rộng toàn cầu của VinFast năm 2024 sẽ tập trung vào các thị trường toàn cầu khác, bao gồm những thị trường tiềm năng gần Việt Nam như Indonesia và Ấn Độ. Bước đi này phù hợp với chiến lược tối ưu hóa chi phí vốn, bao gồm các mục tiêu tối ưu hóa chi phí sản xuất và vật liệu (BOM).

Chia sẻ bài đăng
VinFast