Trung Quốc có thể hạn chế xe điện vì cung vượt cầu

Trung Quốc sẽ giảm tăng trưởng các dự án xe điện do nhu cầu giảm cũng như ảnh hưởng từ thương chiến với Mỹ.

Hoạt động trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc bùng nổ trong những năm gần đây, và quốc gia này vừa vượt Nhật Bản để trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới. Lúc này, Trung Quốc mới chỉ bắt đầu ra mắt một số mẫu xe mới ở Châu Âu, vì thế lượng xuất khẩu sang thị trường này sắp tới hứa hẹn tăng trưởng.

Nhưng giới chức thành phố Bắc Kinh có thể gây ảnh hưởng và hạn chế sự nở rộ của các nhà sản xuất xe điện nội địa, theo Finantial Times.

Trung Quốc có thể hạn chế xe điện vì cung vượt cầu

Xin Guobin - Thứ trưởng Công nghệ Thông tin và Công nghiệp Trung Quốc - nói rằng không đủ nhu cầu cho các sản phẩm mới bổ sung. Ông cũng cam kết đưa ra nhưng giải pháp mạnh mẽ để dàn xếp với những chương trình "mù quáng" nhằm khởi động các dự án xe điện mới bởi cả các doanh nghiệp và giới chức địa phương.

Vị Thứ trưởng thêm rằng ông nhận thấy một số "hành vi cạnh tranh bừa bãi", những điều khiến ông tin rằng các hãng xe nội địa đang làm mọi thứ có thể để giẫm lên các đối thủ và đạt vị trí hàng đầu.

Guobin không phải người duy nhất ngày càng thấy lo ngại về thị trường xe điện và vai trò của Trung Quốc trong đó. "Lo lắng lớn nhất là thị trường cho xe điện đã nhanh chóng trở nên bão hòa và rằng cuộc chiến giá xe khắc nghiệt đang quanh quẩn đâu đây," Louis Gave của công ty tư vấn Gavekal Research nói.

Các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc đã gửi khoảng 5 triệu xe ra khỏi biên giới quốc gia này trong 2023, với sự đóng góp lớn từ thị trường Nga. Châu Âu mới chỉ bắt đầu tiếp nhận những lô hàng đầu tiên, nhưng ô tô từ Trung Quốc dự kiến ồ ạt đổ bộ tới châu lục này - một tương lai khiến cả các hãng xe và chính phủ các quốc gia phương Tây, đặc biệt là những thủ phủ ô tô, thấy lo ngại. Ủy ban Châu Âu từng phát động cuộc điều tra chống trợ cấp xe điện Trung Quốc - động thái khiến một số quan chức thấy hài lòng, trong đó có các Bộ trưởng Pháp, trong khi Bộ trưởng Đức phản đối áp thuế xe điện Trung Quốc.

Theo VnExpress

Chia sẻ bài đăng
Xe Điện