CATL mới đây đã cho ra mắt Shenxing, pin LFP sạc siêu nhanh 4C đầu tiên trên thế giới, có khả năng cung cấp năng lượng cho xe chạy 400 km chỉ với 10 phút sạc và 700 km sau một lần sạc đầy. Shenxing được kỳ vọng sẽ giảm bớt đáng kể lo ngại khi sử dụng sạc nhanh của người dùng xe điện và mở ra kỷ nguyên sạc siêu nhanh cho xe điện.
Với sự tiến bộ của công nghệ pin và sự cải thiện đáng kể về hiệu suất tổng thể của pin xe điện, ngành công nghiệp này đã gia tăng phạm vi di chuyển của xe điện. Hiện tại, lo ngại khi sử dụng sạc nhanh đã trở thành yếu tố hàng đầu ngăn cản người tiêu dùng chuyển sang xe điện. Tập trung vào bản chất của điện hóa học, CATL tiếp tục đổi mới toàn diện về vật liệu, điện hóa học và cấu trúc hệ thống, cùng lúc đạt được khả năng sạc siêu nhanh, mật độ năng lượng và mức độ an toàn cao theo một cách sáng tạo. Shenxing bứt phá khỏi giới hạn về hiệu suất của hóa chất LFP, dẫn đầu sự đổi mới trong ngành công nghiệp pin.
Shenxing tận dụng công nghệ cực âm siêu lưới điện và vật liệu cực âm LFP được kết tinh hoàn toàn bằng nano để tạo ra một siêu lưới điện, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tách các ion lithium và phản ứng nhanh với tín hiệu sạc.
Để cải tiến than chì, CATL đã sử dụng công nghệ vòng ion nhanh thế hệ thứ hai mới nhất của mình để sửa đổi các đặc tính của bề mặt than chì, giúp tăng các kênh xen phủ và rút ngắn khoảng cách xen phủ cho các ion lithium, tạo ra một đường truyền tải tốc độ cao cho dòng điện. Thêm vào đó, một thiết kế điện cực phân lớp đa cấp đã được phát triển để đạt được sự cân bằng hoàn hảo giữa sạc nhanh và giữ phạm vi đường dài.
CATL đã phát triển một công thức chất điện phân siêu dẫn hoàn toàn mới, giúp giảm hiệu quả độ nhớt của chất điện phân và cải thiện độ dẫn điện. Ngoài ra, CATL đã cải tiến màng SEI siêu mỏng để giảm điện trở của chuyển động lithium-ion.
Về mặt phân tách, CATL đã hạ thấp điện trở truyền của các ion lithium có độ xốp cao và rút ngắn khoảng cách truyền trung bình.
Ngoài việc đạt được khả năng sạc siêu nhanh 4C, Shenxing còn đạt được phạm vi di chuyển dài, khả năng sạc nhanh trong nhiều dải nhiệt độ và mức độ an toàn cao thông qua đổi mới cấu trúc và tận dụng các thuật toán thông minh.
CATL đã phát triển một công nghệ nhóm toàn diện tiên phong dựa trên sự tích hợp của thanh dầm ngang bên trong và các tấm cuối đặc trưng trong công nghệ CTP 3.0, từ đó đạt được hiệu quả tích hợp và nhóm cao. Công nghệ trên cho phép Shenxing đạt hơn 700 km phạm vi di chuyển, phá vỡ các giới hạn về hiệu suất của hóa học LFP.
Ở nhiệt độ phòng, Shenxing có thể sạc tới 80% SOC trong 10 phút. Trong khi đó, CATL tận dụng công nghệ kiểm soát nhiệt độ tế bào trên các nền tảng hệ thống để đảm bảo rằng các tế bào có thể nhanh chóng đạt đến khoảng nhiệt độ hoạt động tối ưu, cho phép sạc từ 0-80% chỉ trong 30 phút ở nhiệt độ thấp tới -10°C và giữ nguyên hiệu suất tăng tốc 0-100 km/h ở nhiệt độ thấp.
Chất điện phân được cải tiến và bộ phân tách có lớp phủ an toàn cao được sử dụng để mang tới khả năng bảo vệ kép cho pin Shenxing. Bằng cách điều chỉnh trường nhiệt độ chung bên trong các tế bào bằng các thuật toán thông minh, CATL đã xây dựng một hệ thống kiểm tra lỗi theo thời gian thực có thể giải quyết các vấn đề do tiếp nhiên liệu nhanh gây ra, đảm bảo mức độ an toàn cao cho pin Shenxing.
Nhờ thế mạnh về tốc độ sản xuất, CATL đã đạt được khả năng chuyển giao công nghệ nhanh chóng từ phòng thí nghiệm sang thị trường, cho phép sản xuất hàng loạt pin Shenxing với năng suất cao. Theo CATL, việc sản xuất hàng loạt pin Shenxing sẽ đạt được mục tiêu vào cuối năm nay và xe điện được trang bị pin Shenxing sẽ có mặt trên thị trường vào quý đầu tiên của năm sau.
Sự kiện ra mắt Shenxing đánh dấu một cột mốc quan trọng khác trong quá trình phát triển công nghệ pin xe điện và sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi toàn diện sang phương tiện di chuyển chạy bằng điện trên toàn thế giới. Trong tương lai, với triết lý đưa công nghệ tới tất cả mọi người, CATL sẽ tiếp tục thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi các công nghệ tiên tiến, đóng góp xuất sắc cho quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu.