Ioniq 5 bản lắp ráp trong nước sắp bán tại Việt Nam

TC Group dự kiến sẽ bán mẫu xe thuần điện Ioniq 5 bản lắp ráp trong nước trong tháng 6-7/2023, mức giá khoảng dưới 1,5 tỷ đồng. Đây là mẫu xe điện chiến lược của TC Group trong lộ trình phát triển các dòng xe thân thiện môi trường, sử dụng năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Theo nguồn tin của VnExpress, Ioniq 5 lắp ráp tại nhà máy của Thành Công đã hoàn thiện và chờ ngày bán ra thị trường, có thể trong mùa hè này, đúng với thời điểm từng được TC Group tiết lộ tại sự kiện khánh thành Nhà máy Hyundai Thành Công số 2 hôm 15/11/2022.
 
Ioniq 5 bản lắp ráp trong nước sắp bán tại Việt Nam

Ioniq 5 được TC Group giới thiệu tại Việt Nam từ tháng 4/2022 với mục tiêu mang lại trải nghiệm sớm các dòng xe thân thiện môi trường dành cho khách hàng. Ioniq 5 sở hữu thiết kế đậm bản sắc tương lai, khác biệt hoàn toàn so với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong hiện hành của Hyundai. Ngoại thất Ioniq 5 dựa trên cảm hứng từ mẫu Concept 45 với ngôn ngữ thiết kế có tên Parametric Dynamics. Đây là cách tiếp cận thiết kế phi truyền thống bằng việc sử dụng các thuật toán hình học để tối đa hóa công nghệ kỹ thuật số như một yếu tố thiết kế. Thay vì vẽ hoặc phác thảo truyền thống, kĩ thuật Parametric Dynamics sử dụng các đường nét, khuôn mặt, góc độ và hình dạng đã được tạo ra thông qua dữ liệu kỹ thuật số để tạo ra tính thẩm mỹ thiết kế táo bạo và cá tính chưa từng có.

Trên Ioniq 5, điều này được thể hiện qua các bề mặt sắc sảo, nắp capô mượt mà, thuôn thả hình vỏ sò mà theo Hyundai "tối giảm số lượng khe hở giữa các tấm thân để tối ưu khí động học", tay nắm cửa dạng ẩn và cụm đèn chiếu sáng hình điểm ảnh cho cả trước và sau là những chi tiết nổi bật có thể kể đến. Mâm xe cũng là loại tối ưu khí động học với kích thước 20-inch.
 
Ioniq 5 bản lắp ráp trong nước sắp bán tại Việt Nam

Điểm nhấn của Ioniq 5 là thiết kế Parametric Pixel với cụm đèn chiếu sáng trước sau theo phong cách pixels với các ô vuông ánh sáng. Cụm các chi tiết này xuất hiện trên hầu hết các khu vực chiếu sáng của xe: đèn trước, đèn sau, đèn báo mức năng lượng khi sạc… Parametric Pixel sẽ là điểm nhận dạng thương hiệu của Ioniq so với các mẫu xe khác của Hyundai cũng như các mẫu xe điện khác.
 
Ioniq 5 bản lắp ráp trong nước sắp bán tại Việt Nam

Ioniq 5 sở hữu kích thước tổng thể của 1 mẫu SUV tầm trung với các thông số D x R x C lần lượt là 4.635 x 1.890 x 1.605 mm, khoảng sáng gầm xe đạt 160 mm. Đáng chú ý, chiều dài cơ sở của Ioniq 5 đạt 3.000 mm, tương đương với các mẫu SUV Full Size, giúp bố trí khoang cabin, không gian rộng rãi.
 
Ioniq 5 bản lắp ráp trong nước sắp bán tại Việt Nam
 
Không gian nội thất của Ioniq 5 được Hyundai gọi là "Smart Living Space" - một không gian thông minh dành cho cuộc sống chứ không chỉ đơn thuần là một khoảng cabin của xe ô tô. Điểm tạo ấn tượng của nội thất Ioniq 5 là bệ tỳ tay trung tâm di động Universal Island sáng tạo có thể trượt di động hành trình 140 mm, giúp hành khách có thêm không gian khi sử dụng xe.

Bảng táp lô Ioniq 5 được thiết kế theo phong cách tối giản Minimalism loại bỏ các chi tiết thừa, kết hợp cùng những công nghệ hiện đại hàng đầu. Xe trang bị cặp màn hình có kích thước 12,3-inch nối liền: màn hình cảm ứng thông tin và màn hình giải trí, thiết lập đa chức năng. Ioniq 5 sở hữu hệ thống âm thanh Bose cao cấp cùng các chuẩn hệ thống giải trí thời thượng nhất hiện nay như Android Auto/Apple Carplay cùng với camera 360 độ.

Ioniq 5 bản lắp ráp trong nước sắp bán tại Việt Nam
 
Sử dụng nền tảng E-GMP, Ioniq 5 được thiết kế tối ưu không gian nội thất, đem đến một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt so với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Với việc pin được đặt phẳng dưới sàn xe cùng chiều dài cơ sở 3.000 mm, không gian nội thất Ioniq 5 được thoả mái bố trí công năng một cách thuận tiện nhất cho người sử dụng.

Tính chất "Living space" của Ioniq 5 được thể hiện ở phong cách thiết kế phẳng, với ghế ngồi Futuristic Style đem đến cảm giác mở, thoáng đãng cho cabin khi lái xe. Bên cạnh đó, ghế lái có giá tựa chân đặt dưới giúp lái xe thư giãn tốt hơn trong các hành trình dài mệt mỏi, ghế trước cũng có khả năng dịch chuyển tạo nên tư thế ngả thoả mái như khoang sau của một chiếc xe hạng sang cỡ lớn. Không dừng lại ở hàng ghế trước, cả hàng ghế sau cũng có thể kéo tiến/lùi giúp tối ưu không gian tối đa. Toàn bộ các thiết lập này có thể được điều chỉnh và ghi nhớ thông qua màn hình trung tâm, giúp việc cài đặt và sử dụng dễ dàng hơn bao giờ hết.

Ioniq 5 bản lắp ráp trong nước sắp bán tại Việt Nam

Ioniq 5 sử dụng cần số điện tử tích hợp trên cụm vô lăng nhờ đó không gian giữa ghế lái và hành khách bên ghế phụ được liên thông. Điều này chưa từng có trên các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong, tạo nên sự liền mạch về thiết kế và không gian, đem đến sự rộng rãi, thoải mái tối đa.

Ghế ngồi, tấm lót đầu, viền cửa, sàn và tay vịn của xe đều được sử dụng từ vật liệu có nguồn gốc tái chế bao như nhựa chai PET tái chế, sợi có nguồn gốc thực vật và sợi len tự nhiên. Da nội thất đã được xử lý sinh thái, bảng điều khiển, công tắc, vô lăng và cửa ra vào sử dụng sơn sinh học đặc biệt chiết xuất từ thực vật.

Ở trạng thái bình thường, Ioniq 5 có dung tích cốp đạt 531 lít và nếu gập hết hàng ghế thứ 2, dung tích khoang sau có thể lên tới 1.600 lít.

Ioniq 5 bản lắp ráp trong nước sắp bán tại Việt Nam

Một tính năng khiến Ioniq 5 trở nên độc đáo và rất "Smart Living" đó là tính năng Vehicle to Load (V2L). Đây là chức năng giúp xe có khả năng cung cấp điện cho các thiết bị điện dân dụng thông qua hệ thống ổ cắm trên xe. Công suất tối đa của hệ thống này đáp ứng được đạt tới 3.600W.

Bên cạnh đó, các chức năng tiêu chuẩn khác như điều hoà tự động, đèn tự động, khởi động chìa khoá thông minh, cửa sổ tời toàn cảnh, hệ thống hỗ trợ lái 3 chế độ drive-mode… mang tới một sản phẩm đầy đủ tiện nghi cho các vị trí ngồi.

Ioniq 5 bản lắp ráp trong nước sắp bán tại Việt Nam

Ioniq 5 được giới thiệu tại Việt Nam trang bị 1 môtơ điện đặt trên trục sau, cho công suất 217 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Tốc độ tối đa được giới hạn ở mức 185 km/h và khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 7,4 giây. Xe có khả năng di chuyển tối đa 450 km cho 1 lần sạc với điều kiện vận hành thông thường.
 
Hệ thống pin sạc có dung lượng 72,6 kWh, đáp ứng cấu trúc điện kép 400V/800V tiên tiến bậc nhất, cho phép tương thích bộ sạc nhanh DC 350 kW với tốc độ sạc từ 10-80% chỉ trong 18 phút và 56 phút với trạm sạc 50 kW để sạc từ 20-80%. Nếu sử dụng bộ sạc tiêu chuẩn AC 10,9 kW thì mất 6,6 giờ sạc đầy 100%.

Ioniq 5 bản lắp ráp trong nước sắp bán tại Việt Nam

Về an toàn, Ioniq 5 "nhận" sự hỗ trợ của hệ thống an toàn SmartSense cùng các công nghệ an toàn cơ bản khác như: chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân bổ lực phanh EBD, kiểm soát lực kéo TCS, ổn định chống trượt thân xe VSM, cân bằng điện tử ESC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, hỗ trợ xuống dốc DBC, hỗ trợ phòng tránh va chạm điểm mù BCA, hỗ trợ phòng tránh va chạm khi lùi xe RCCA, cảnh báo va chạm khi ra khỏi xe SEA, cảnh báo chống bỏ quên người ngồi phía sau ROA, cảm biến áp suất lốp TPMS, chống trộm Immobilizer, 6 túi khí, hỗ trợ giữ làn đường LKA, giám sát & phòng tránh va chạm điểm mù BVM & BCA, phòng tránh va chạm trước FCA, hệ thống điều khiển hành trình thông minh Smart Cruise Control.
 
Ioniq 5 còn có trang bị hệ thống chân ga thông minh i-Pedal giúp việc tăng, giảm tốc hoặc dừng xe chỉ với chân ga. Bên cạnh đó, hệ thống tuỳ chỉnh chân phanh sẽ tối ưu hoá hành trình, lực phanh trong quá trình vận hành, giúp người lái luôn cảm nhận sự dễ chịu nhất khi điều khiển xe. Đây là những tính năng thú vị chưa từng được xuất hiện trên các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong.
 
Tại Việt Nam, Ioniq 5 là đối thủ cạnh tranh tiềm năng của VinFast VF 8.
 
Chia sẻ bài đăng
Xe Điện