"Cơn sốt" ChatGPT nói gì về tương lai ngành ô tô toàn cầu

ChatGPT đang gây sốt trên toàn cầu bởi khả năng thu thập và phân tích dữ liệu, đưa ra những câu trả lời có độ chính xác cao. Công cụ chat thông minh này đã nhận định xe ô tô điện, xe tự lái, sự quan tâm của con người đối với môi trường cùng tư duy về chuyến đi và đổi mới về động cơ sẽ là 5 yếu tố góp phần thay đổi ngành xe hơi. Vậy cụ thể, ChatGPT nói gì về tương lai ngành ô tô toàn cầu?
 
ChatGPT ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, điển hình là ngành công nghiệp ô tô
 
ChatGPT (Chat Generative Pre-training Transformer) được tạo ra nhờ khoa học công nghệ GPT-3 bởi OpenAI, công ty trí tuệ nhân tạo có trụ sở chính tại San Francisco, Mỹ. ChatGPT là một chatbot mô hình ngôn ngữ lớn, có khả năng tương tác ở dạng đối thoại và đưa ra những phản hồi giống con người.

Nguyên lý hoạt động của công cụ chat này là tiếp nhận câu hỏi, sau đó đưa ra lời giải đáp cho người dùng một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, để làm được điều này cần có những thuật toán vô cùng phức tạp. Cụ thể, mô phỏng này sử dụng phương pháp tiêu dùng hạ tầng, với các dữ liệu văn bản từ internet, bao gồm 570GB đến từ nhiều nguồn thông tin khác nhau cùng với 300 tỷ từ được đưa vào trong hệ thống.

ChatGPT là mô hình chat mới nhất hiện nay, được tạo nên từ kho dữ liệu khổng lồ với mã và thông tin được lấy từ internet. Trong đó, phải kể đến Reddit - website lưu trữ thông tin trên thế giới cũng như các cuộc tranh luận về nhiều chủ đề khác nhau. Điều này giúp chatbot mô phỏng được các đoạn đối thoại và giao tiếp của con người. Bên cạnh đó, ChatGPT cũng có khả năng học hỏi từ phản hồi của người dùng. Nhờ vậy, AI xác định được mong muốn của mỗi cá nhân khi đặt ra câu hỏi.

Trên thực tế, ChatGPT đã đạt điểm C trong bài thi gồm 95 câu trắc nghiệm và 12 câu tự luận dành cho sinh viên tại Đại học Luật Minnesota (Mỹ). Tuy nhiên, ChatGPT hiện tại chỉ có khả năng phục vụ cho các phản hồi thuộc tính đại chúng, cung cấp những thông tin có ích và trung thực. Đối với những câu hỏi về quan điểm và nhận xét cá nhân, hệ thống này sẽ không đưa ra câu trả lời.
 
ChatGPT đưa ra 5 yếu tố ảnh hưởng lớn đến tương lai của ngành ô tô toàn cầu

Khi được hỏi về tương lai của ngành ô tô toàn cầu, ChatGPT đã đưa ra câu trả lời gồm 5 yếu tố có tầm ảnh hưởng đến ngành này. Trong số đó, công nghệ ô tô tự lái, xe ô tô điện và sự quan tâm đến môi trường là những yếu tố có tiềm năng phát triển rõ ràng.

1. Công nghệ ô tô tự lái tiếp tục phát triển

Công nghệ ô tô tự lái là sản phẩm của trí tuệ nhân tạo giúp giảm áp lực căng thẳng cho người điều khiển phương tiện. Những mẫu xe thông minh có thể giảm tắc nghẽn trong thành phố, mang đến cho người dùng trải nghiệm lái an toàn hơn. Hiệp hội Kỹ sư ô tô Mỹ chia công nghệ tự lái thành 6 cấp độ từ 0-5, trong đó 5 là cấp độ cao nhất với xe tự lái không điều kiện. Phương tiện hoàn toàn tự di chuyển và xử lý tình huống theo không gian thực, không cần lái xe.

Công nghệ xe tự lái thông minh sẽ phát triển, ảnh hưởng mạnh mẽ tới tương lai ngành ô tô toàn cầu
 
Tại Việt Nam, công nghệ xe tự lái cũng bước đầu được nhiều đơn vị triển khai nghiên cứu. Tiêu biểu là hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao (ADAS) trên một số mẫu ô tô điện VinFast như VF 5 Plus, VF 8 và VF 9. Theo đó phương tiện có các tính năng như giám sát hành trình, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ đỗ, phanh khẩn cấp, can thiệp vào việc đánh lái...

2. Xe ô tô điện trở thành xu hướng di chuyển tương lai

Hiện tại, thị phần xe điện chỉ chiếm 5% toàn ngành. Tuy nhiên, dự kiến đến hết 2025, tỷ lệ này sẽ thay đổi theo đà tăng lên. Cụ thể, 20% doanh số ô tô mới trên toàn cầu sẽ là xe điện, đến năm 2030, con số này dự kiến là 40% và cuối 2040, gần như mọi xe mới bán ra là xe điện.

Ô tô điện có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai gần

Theo kết quả khảo sát liên quan đến nhận thức về xe điện của một diễn đàn xe hơi tại Việt Nam, có tới 99,4% người trên 25 tuổi từng nghe đến ô tô điện, trong đó 82% người quan tâm và từng tìm hiểu về loại phương tiện này, 34,1% số người tham gia khảo sát chưa có xe hoặc dự định mua ô tô trong 1 năm tới sẽ cân nhắc chọn xe điện. Có thể nói, đây là tiềm năng phát triển của thị trường ô tô điện.

3. Công nghệ sản xuất ô tô hướng đến việc giảm thải khí CO2

Xe chạy bằng điện là một trong những giải pháp tối ưu, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Phương tiện này sẽ không bị phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Không những vậy, pin xe điện còn có thể tái chế, giảm rác thải có hại tới môi trường sống.
 
Công nghệ sản xuất ô tô hướng đến việc giảm thải khí CO2

Với mong muốn tìm hiểu ChatGPT nói gì về tương lai ngành ô tô toàn cầu, người dùng đã nhận được những câu trả lời chi tiết và khá thuyết phục, có cơ sở thực tế. Hiện tại, ô tô điện cũng như các mẫu xe được trang bị tính năng thông minh, hiện đại ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Ngoài việc hỗ trợ người lái điều khiển xe an toàn, những mẫu xe điện thông minh còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe người dùng. 

Chia sẻ bài đăng
Công Nghệ