Tại sự kiện khánh thành Nhà máy Hyundai Thành Công số 2 hôm 15/11, TC Group đã tiết lộ kế hoạch lắp ráp Ioniq 5 từ tháng 7/2023. Đây là mẫu xe điện chiến lược của
Hyundai Thành Công trong lộ trình phát triển các dòng xe thân thiện môi
trường, sử dụng năng lượng tái tạo tại Việt Nam.
Hồi tháng 4 năm nay, Ioniq 5 đã được Hyundai Thành Công giới thiệu tại Việt Nam với mục tiêu mang lại trải nghiệm sớm các dòng xe thân thiện môi trường dành cho khách hàng. Ioniq 5 sở hữu thiết kế đậm bản sắc
tương lai, khác biệt hoàn toàn so với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt
trong hiện hành của Hyundai. Ngoại thất Ioniq 5 dựa trên cảm hứng từ mẫu
Concept 45 với ngôn ngữ thiết kế có tên Parametric Dynamics. Đây là cách tiếp cận thiết kế phi truyền thống bằng việc
sử dụng các thuật toán hình học để tối đa hóa công nghệ kỹ thuật số như
một yếu tố thiết kế. Thay vì vẽ hoặc phác thảo truyền thống, kĩ thuật
Parametric Dynamics sử dụng các đường nét, khuôn mặt, góc độ và hình
dạng đã được tạo ra thông qua dữ liệu kỹ thuật số để tạo ra tính thẩm mỹ
thiết kế táo bạo và cá tính chưa từng có.
Trên Ioniq 5, điều này được thể hiện qua các bề mặt sắc sảo, nắp capô mượt mà, thuôn thả hình vỏ sò mà theo Hyundai "tối giảm số lượng khe hở giữa các tấm thân để tối ưu khí động học", tay nắm cửa dạng ẩn và cụm đèn chiếu sáng hình điểm ảnh cho cả trước và sau là những chi tiết nổi bật có thể kể đến. Mâm xe cũng là loại tối ưu khí động học với kích thước 20-inch.
Trên Ioniq 5, điều này được thể hiện qua các bề mặt sắc sảo, nắp capô mượt mà, thuôn thả hình vỏ sò mà theo Hyundai "tối giảm số lượng khe hở giữa các tấm thân để tối ưu khí động học", tay nắm cửa dạng ẩn và cụm đèn chiếu sáng hình điểm ảnh cho cả trước và sau là những chi tiết nổi bật có thể kể đến. Mâm xe cũng là loại tối ưu khí động học với kích thước 20-inch.
Điểm nhấn của Ioniq 5 là thiết kế
Parametric Pixel với cụm đèn chiếu sáng trước sau theo phong cách pixels
với các ô vuông ánh sáng. Cụm các chi tiết này xuất hiện trên hầu hết
các khu vực chiếu sáng của xe: đèn trước, đèn sau, đèn báo mức năng
lượng khi sạc… Parametric Pixel sẽ là điểm nhận dạng thương hiệu của
Ioniq so với các mẫu xe khác của Hyundai cũng như các mẫu xe điện khác.
Ioniq
5 sở hữu kích thước tổng thể của 1 mẫu SUV tầm trung với các thông số D
x R x C lần lượt là 4.635 x 1.890 x 1.605 mm, khoảng sáng gầm xe đạt
160 mm. Đáng chú ý, chiều dài cơ sở của Ioniq 5 đạt 3.000 mm, tương
đương với các mẫu SUV Full Size, giúp bố trí khoang cabin, không gian
rộng rãi.
Không gian nội thất của Ioniq 5 được
Hyundai gọi là "Smart Living Space" - một không gian thông minh dành cho
cuộc sống chứ không chỉ đơn thuần là một khoảng cabin của xe ô tô. Điểm
tạo ấn tượng của nội thất Ioniq 5 là bệ tỳ tay trung tâm di động
Universal Island sáng tạo có thể trượt di động hành trình 140 mm,
giúp hành khách có thêm không gian khi sử dụng xe.
Bảng táp lô Ioniq 5 được thiết kế theo
phong cách tối giản Minimalism loại bỏ các chi tiết thừa, kết hợp cùng
những công nghệ hiện đại hàng đầu. Xe trang bị cặp màn hình có kích
thước 12,3-inch nối liền: màn hình cảm ứng thông tin và màn hình giải
trí, thiết lập đa chức năng. Ioniq 5 sở hữu hệ thống âm thanh Bose cao
cấp cùng các chuẩn hệ thống giải trí thời thượng nhất hiện nay như
Android Auto/Apple Carplay cùng với camera 360 độ.
Sử dụng nền
tảng E-GMP, Ioniq 5 được thiết kế tối ưu không gian nội thất, đem đến
một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt so với các mẫu xe sử dụng động cơ
đốt trong truyền thống. Với việc pin được đặt phẳng dưới sàn xe cùng
chiều dài cơ sở 3.000 mm, không gian nội thất Ioniq 5 được thoả mái bố
trí công năng một cách thuận tiện nhất cho người sử dụng.
Tính chất "Living space" của Ioniq 5 được thể hiện ở phong cách thiết kế phẳng, với ghế ngồi Futuristic Style đem đến cảm giác mở, thoáng đãng cho cabin khi lái xe. Bên cạnh đó, ghế lái có giá tựa chân đặt dưới giúp lái xe thư giãn tốt hơn trong các hành trình dài mệt mỏi, ghế trước cũng có khả năng dịch chuyển tạo nên tư thế ngả thoả mái như khoang sau của một chiếc xe hạng sang cỡ lớn. Không dừng lại ở hàng ghế trước, cả hàng ghế sau cũng có thể kéo tiến/lùi giúp tối ưu không gian tối đa. Toàn bộ các thiết lập này có thể được điều chỉnh và ghi nhớ thông qua màn hình trung tâm, giúp việc cài đặt và sử dụng dễ dàng hơn bao giờ hết.
Tính chất "Living space" của Ioniq 5 được thể hiện ở phong cách thiết kế phẳng, với ghế ngồi Futuristic Style đem đến cảm giác mở, thoáng đãng cho cabin khi lái xe. Bên cạnh đó, ghế lái có giá tựa chân đặt dưới giúp lái xe thư giãn tốt hơn trong các hành trình dài mệt mỏi, ghế trước cũng có khả năng dịch chuyển tạo nên tư thế ngả thoả mái như khoang sau của một chiếc xe hạng sang cỡ lớn. Không dừng lại ở hàng ghế trước, cả hàng ghế sau cũng có thể kéo tiến/lùi giúp tối ưu không gian tối đa. Toàn bộ các thiết lập này có thể được điều chỉnh và ghi nhớ thông qua màn hình trung tâm, giúp việc cài đặt và sử dụng dễ dàng hơn bao giờ hết.
Ioniq 5 sử dụng cần số điện tử tích hợp trên cụm vô
lăng nhờ đó không gian giữa ghế lái và hành khách bên ghế phụ được liên
thông. Điều này chưa từng có trên các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong,
tạo nên sự liền mạch về thiết kế và không gian, đem đến sự rộng rãi,
thoải mái tối đa.
Ghế ngồi, tấm lót đầu, viền cửa, sàn và tay vịn của xe đều được sử dụng từ vật liệu có nguồn gốc tái chế bao như nhựa chai PET tái chế, sợi có nguồn gốc thực vật và sợi len tự nhiên. Da nội thất đã được xử lý sinh thái, bảng điều khiển, công tắc, vô lăng và cửa ra vào sử dụng sơn sinh học đặc biệt chiết xuất từ thực vật.
Ở trạng thái bình thường, Ioniq 5 có dung tích cốp đạt 531 lít và nếu gập hết hàng ghế thứ 2, dung tích khoang sau có thể lên tới 1.600 lít.
Ghế ngồi, tấm lót đầu, viền cửa, sàn và tay vịn của xe đều được sử dụng từ vật liệu có nguồn gốc tái chế bao như nhựa chai PET tái chế, sợi có nguồn gốc thực vật và sợi len tự nhiên. Da nội thất đã được xử lý sinh thái, bảng điều khiển, công tắc, vô lăng và cửa ra vào sử dụng sơn sinh học đặc biệt chiết xuất từ thực vật.
Ở trạng thái bình thường, Ioniq 5 có dung tích cốp đạt 531 lít và nếu gập hết hàng ghế thứ 2, dung tích khoang sau có thể lên tới 1.600 lít.
Một
tính năng khiến Ioniq 5 trở nên độc đáo và rất "Smart Living" đó là
tính năng Vehicle to Load (V2L). Đây là chức năng giúp xe có khả năng
cung cấp điện cho các thiết bị điện dân dụng thông qua hệ thống ổ cắm
trên xe. Công suất tối đa của hệ thống này đáp ứng được đạt tới 3.600W.
Bên cạnh đó, các chức năng tiêu chuẩn khác như điều hoà tự động, đèn tự động, khởi động chìa khoá thông minh, cửa sổ tời toàn cảnh, hệ thống hỗ trợ lái 3 chế độ drive-mode… mang tới một sản phẩm đầy đủ tiện nghi cho các vị trí ngồi.
Bên cạnh đó, các chức năng tiêu chuẩn khác như điều hoà tự động, đèn tự động, khởi động chìa khoá thông minh, cửa sổ tời toàn cảnh, hệ thống hỗ trợ lái 3 chế độ drive-mode… mang tới một sản phẩm đầy đủ tiện nghi cho các vị trí ngồi.
Ioniq
5 được giới thiệu tại Việt Nam trang bị 1 môtơ điện đặt trên trục sau,
cho công suất 217 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Tốc độ tối đa
được giới hạn ở mức 185 km/h và khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 7,4
giây. Xe có khả năng di chuyển tối đa 450 km cho 1 lần sạc với điều kiện
vận hành thông thường.
Hệ
thống pin sạc có dung lượng 72,6 kWh, đáp ứng cấu trúc điện kép
400V/800V tiên tiến bậc nhất, cho phép tương thích bộ sạc nhanh DC 350
kW với tốc độ sạc từ 10-80% chỉ trong 18 phút và 56 phút với trạm sạc 50
kW để sạc từ 20-80%. Nếu sử dụng bộ sạc tiêu chuẩn AC 10,9 kW thì mất
6,6 giờ sạc đầy 100%.
Về an toàn, Ioniq 5 "nhận" sự hỗ trợ
của hệ thống an toàn SmartSense cùng các công nghệ an toàn cơ bản khác
như: chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân bổ lực
phanh EBD, kiểm soát lực kéo TCS, ổn định chống trượt thân xe VSM, cân
bằng điện tử ESC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, hỗ trợ xuống dốc DBC,
hỗ trợ phòng tránh va chạm điểm mù BCA, hỗ trợ phòng tránh va chạm khi
lùi xe RCCA, cảnh báo va chạm khi ra khỏi xe SEA, cảnh báo chống bỏ quên
người ngồi phía sau ROA, cảm biến áp suất lốp TPMS, chống trộm
Immobilizer, 6 túi khí, hỗ trợ giữ làn đường LKA, giám sát & phòng
tránh va chạm điểm mù BVM & BCA, phòng tránh va chạm trước FCA, hệ
thống điều khiển hành trình thông minh Smart Cruise Control.
Ioniq
5 còn có trang bị hệ thống chân ga thông minh i-Pedal giúp việc tăng,
giảm tốc hoặc dừng xe chỉ với chân ga. Bên cạnh đó, hệ thống tuỳ chỉnh
chân phanh sẽ tối ưu hoá hành trình, lực phanh trong quá trình vận hành,
giúp người lái luôn cảm nhận sự dễ chịu nhất khi điều khiển xe. Đây là
những tính năng thú vị chưa từng được xuất hiện trên các mẫu xe sử dụng
động cơ đốt trong.
Khi được bán tại Việt Nam vào năm sau, Ioniq 5 sẽ là đối thủ cạnh tranh tiềm năng của VinFast VF 8.