7 sự thật thú vị về Lamborghini

Ferruccio Lamborghini sinh ngày 28/4/1916, ông nổi tiếng về tài năng và sự khéo léo trong kỹ thuật cơ khí khi làm giám sát bảo dưỡng phương tiện cho Không quân Hoàng gia Ý. Lúc bị mắc kẹt trên một hòn đảo vào giữa Thế chiến II với việc chuỗi cung ứng các thiết bị không đáng tin cậy, ông đã sáng tạo để duy trì mọi thứ hoạt động. Khi trở lại Ý, ông thành lập một doanh nghiệp chế tạo máy kéo từ những máy móc còn sót lại của quân đội, sau đó mở rộng dần và sản xuất các sản phẩm đa dạng hơn, gồm cả hệ thống sưởi và điều hòa không khí. Ferruccio đã trở thành một doanh nhân thành đạt và quyết đinh dành một khoản tiền cho những chiếc xe thể thao. Cụ thể là chiếc Ferrari 250GT thường xuyên được ông bảo dưỡng tại trụ sở Maranello của Ferrari. Khi bộ ly hợp có vấn đề và tháo ra để sửa chữa, thợ cơ khí của Lamborghini nhận ra rằng bộ ly hợp thay thế của chiếc xe giống như bộ ly hợp được sử dụng trong máy kéo Lamborghini nhưng được gắn thêm logo Ferrari. Ferrucio đã rất tức giận và đối đầu với Enzo Ferrari khi Enzo chỉ coi ông như một thợ sản xuất máy kéo và không biết gì về xe thể thao.

Ferruccio đã đáp lại sự kiêu ngạo của Enzo Ferrari bằng cách chế tạo chiếc xe thể thao của riêng mình, Lamborghini 350 GTV, một chiếc coupe hai chỗ trang bị động cơ V12 đặt trước. Tiếp đó, Lamborghini được thành lập vào năm 1963 tại Sant'Agata Bolognese và đã thay đổi thế giới ô tô chỉ trong một thời gian ngắn.

1. Logo mang nhiều ý nghĩa
 
Logo mang nhiều ý nghĩa

Ai cũng biết rằng hầu hết các mẫu xe Lamborghini đều được đặt theo tên của những con bò đực trong suốt lịch sử đấu bò tót, nhưng đó không phải là lý do duy nhất khiến con bò đực được chọn làm biểu tượng của thương hiệu. Biểu tượng này được chọn một phần là vì chòm sao của Ferruccio Lamborghini là Kim Ngưu, đồng thời xem đấu bò là niềm đam mê của ông. Ngoài ra, con bò đực còn đại diện cho sức mạnh, tốc độ và uy tín. Đối với ông, đây cũng như một phản ứng đáp trả biểu tượng ngựa chồm của Ferrari.

Logo ban đầu của Lamborgini là một con bò đực đen trắng trên nền đỏ với chiếc khiên được viền màu đen. Sau đó, cặp màu quen thuộc đen và vàng đồng xuất hiện vào năm 1972, nhưng đến năm 1974, Lamborghini đổi sang dùng phiên bản màu đơn sắc, mãi cho đến năm 1998, màu đen và vàng đồng mới lại được sử dụng trên logo của hãng cho đến ngày nay.

2. Tổng cộng có 26 mẫu Lamborghini
 
Tổng cộng có 26 mẫu Lamborghini

Tính đến thời điểm hiện tại, Lamborghini chỉ sản xuất 26 mẫu xe được đặt tên riêng biệt. Nếu bỏ qua các biến thể sản xuất đơn lẻ và đặc biệt dựa trên các mẫu xe hiện có, con số đó giảm xuống còn 18 trong vòng 59 năm. Chiếc xe có nhiều biến thể nhất là Lamborghini Diablo với 18 biến thể khác nhau mặc dù chỉ có tổng 900 chiếc được chế tạo. Mẫu xe có doanh số thấp nhất là mẫu xe thứ 2 của Lamborghini, 400 GT. Mẫu xe bán chạy nhất là Huracan, được ra mắt vào năm 2014 và đã bán được chiếc thứ 14.022 vào năm 2019, tương đương với doanh số Gallardo trong suốt 10 năm sản xuất. Một con số rất ấn tượng đối với một thương hiệu khởi nghiệp từ việc sản xuất thiết bị nông nghiệp.

3. Mất 11 năm để Countach chính thức đến được thị trường Bắc Mỹ
 
Mất 11 năm để Countach chính thức đến được thị trường Bắc Mỹ

Lamborghini Countach ra mắt vào năm 1974, thiết kế và hiệu suất tiên tiến của nó một lần nữa đã thay đổi cuộc chơi của những chiếc siêu xe. Tuy nhiên, Countach không được chế tạo từ nhà máy có thể đáp ứng các quy định về an toàn và khí thải của Mỹ hay Canada. Dù vậy điều đó không thể ngăn cản nhiều khách hàng Mỹ tìm mua và sửa đổi để đáp ứng các quy định này. Lamborghini cũng biết rõ Mỹ là một thị trường lớn cho thương hiệu và những sản phẩm của hãng nhưng vẫn không sản xuất một mẫu xe khác để đáp ứng các tiêu chuẩn cho đến khi ra mắt mẫu Countach LP5000 QV theo thông số kỹ thuật của Mỹ vào năm 1985. Giống như các mẫu xe thể thao khác cùng thời, mẫu xe cho thị trường Mỹ được trang bị cản hấp thụ lực lớn hơn nhưng hầu hết các chủ sở hữu đã tháo chúng ra ngay lập tức.

4. Veneno là chiếc Lamborghini nhanh nhất và đắt nhất
 
Veneno là chiếc Lamborghini nhanh nhất và đắt nhất

Một chiếc Lamborghini mới sẽ không bao giờ rẻ cả, nhưng Veneno là mẫu xe có giá cao nhất từ trước cho đến nay khi Veneno Coupe có giá 4 triệu USD và Veneno Roadster là 4,5 triệu USD tại thời điểm ra mắt. 5 chiếc coupe và 9 chiếc roadster đã được chế tạo, hiện nay nếu muốn sở hữu mẫu xe hiếm này, con số ít nhất phải hơn gấp đôi giá ban đầu nếu được đưa vào đấu giá. Veneno không chỉ xuất hiện vào năm 2013 với tư cách là chiếc xe sản xuất đắt nhất hành tinh, mà động cơ 6.5L V12 của nó còn thể hiện sự đáng gờm khi có thể tăng tốc từ 0-96 km/h trong 2,9 giây và đạt tốc độ tối đa 356 km/h. Tuy nhiên, các thông số kỹ thuật không dừng lại ở đó, Veneno có thể tạo ra 1,41 G lực kéo khi vào cua và dừng lại ở tốc độ 100 km/h chỉ trong khoảng 29 m.

5. Lamborghini tổ chức các khóa học lái xe mùa đông
 
Lamborghini tổ chức các khóa học lái xe mùa đông

Hầu hết các hãng sản xuất siêu xe sẽ dạy người dùng cách điều khiển xe nhanh với các mẫu xe của họ trên đường đua thông thường. Tuy nhiên, Lamborghini sẽ đưa người dùng đến một đường đua phủ đầy băng và tuyết. Vào năm 2020, sự kiện mà Lamborghini mô tả là "chương trình vui vẻ và hấp dẫn" đã diễn ra tại Aspen, Colorado, những người tham dự có cơ hội trải nghiệm các mẫu Lamborghini Huracan Evo và Urus trên tuyết. Tuy không chắc liệu điều này có mang lại lợi ích trong thực tế hay không, nhưng trải nghiệm có được thực sự rất thú vị. Đây là cơ hội cho các chủ xe Urus biết được chiếc SUV của mình không chỉ vận hành trên đường phố thông thường mà còn có thể làm nhiều hơn thế.

6. Ferruccio Lamborghini không muốn tham gia đua xe
 
Ferruccio Lamborghini không muốn tham gia đua xe

Theo nhà sáng lập Lamborghini, việc chạy theo bộ môn tốc độ sẽ tiêu tốn quá nhiều nguồn lực, bao gồm cả tiền bạc. Do đó, ông quyết định sẽ không thành lập đội đua nhà máy cũng như không hỗ trợ cho các đội đua. Đội ngũ kỹ sư của ông không đồng ý, đặc biệt là những kỹ sư đến từ Ferrari, nơi bán xe đường trường chủ yếu để hỗ trợ cho các cuộc đua. Dưới thời của Ferruccio, một vài nguyên mẫu đã được tạo ra nhưng không có chiếc nào được đưa vào cuộc đua. Lamborghini đã chế tạo động cơ F1 từ năm 1989 đến đầu những năm 1990 cho các đội đua Larrousse, Lotus, Ligier, Minardi, và Modena. Người ta cho rằng Modena là dự án đội đua nhà máy của Lamborghini, nhưng thực ra hãng chỉ là một nhà cung cấp.

Tuy nhiên, giờ đây, Lamborghini đã xuất hiện trong các cuộc đua thông qua bộ phận đua xe thể thao của mình, Lamborghini Squadra Corse. Bộ phận này còn tổ chức loạt giải đua Lamborghini Super Trofeo và Lamborghini GT3, đồng thời phát triển những chiếc xe đua dành cho khách hàng như Huracan GT3 Evo.

7. Lamborghini từng chế tạo một chiếc môtô
 
Lamborghini từng chế tạo một chiếc môtô

Những năm 1980 là khoảng thời gian tuyệt vời đối với Lamborghini về mặt tài chính, và người đứng đầu công ty lúc đó là Patrick Mimran, đã quyết định tách thương hiệu để lấn sân sang những lĩnh vực khác. Lamborghini vẫn chế tạo những động cơ đặc biệt vượt trội cho tàu thuyền, nhưng dự án phát triển và bán môtô không diễn ra suôn sẻ. Chiếc môtô này tên là Design 90, được gia công bởi Boxer Bikes và sử dụng động cơ Kawasaki. Đã có 50 đơn đặt hàng cho chiếc môtô thể thao này, nhưng chỉ có 6 chiếc được sản xuất, bao gồm cả các mẫu concept. Dự án bị dập tắt khi GM tiếp quản Lamborghini và cuối cùng đã bị lãng quên. Lần cuối Design 90 xuất hiện bên ngoài là khi nó được bán đấu giá nhưng không đạt được mức giá khởi điểm. Tuy nhiên, Lamborghini vẫn là một thương hiệu vô cùng có sức hút và những siêu xe của hãng ngày càng hoàn thiện hơn bao giờ hết.

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe