Toyota RAV4: "Từ đầu tiên... đến tốt nhất"

Khi Toyota RAV4 thế hệ đầu tiên được giới thiệu tại Geneva Motor Show 1994, ít ai có thể tưởng tượng được khái niệm xe lạ lẫm này sẽ định hình lại thị trường ô tô như thế nào. Bên cạnh việc khai sinh một phân khúc mới, RAV4 cũng nắm bắt các công nghệ hiện đại, đồng thời tạo ra một thị trường hoàn toàn mới cho những chiếc SUV cỡ nhỏ, đa dụng và linh hoạt, phù hợp với cuộc sống hiện đại.

RAV4 là mẫu xe đánh dấu kỷ nguyên mới cho các phiên bản 4x4 nhanh nhạy. Ngay từ đầu, nó được định hướng để trở thành một chiếc xe toàn cầu: bán ở Nhật Bản từ tháng 5/1994, tiếp theo là Châu Âu, Châu Phi, Úc, Châu Mỹ Latinh vào các tháng sau đó, và ra mắt ở Bắc Mỹ vào tháng 1/1996.

RAV4 thế hệ thứ 5

Toyota ban đầu chỉ ước tính con số sản xuất là 4.500 chiếc/tháng, nhưng khi nhận được hơn 8.000 đơn hàng ngay tháng đầu tiên, hãng đã quyết định tăng lượng sản xuất lên gấp đôi. RAV4 đã mở đường cho một phân khúc SUV hoàn toàn mới không ngừng tăng trưởng trong hơn 1/4 thế kỷ kể từ khi ra mắt. RAV4 là chiếc SUV bán chạy nhất thế giới trong 2 năm liên tiếp 2018 và 2019, đồng thời nằm trong top 4 mẫu xe du lịch bán chạy nhất 2019. Chủ trương cải tiến liên tục của Toyota để phù hợp với thị hiếu và nhu cầu ngày càng thay đổi của khách hàng giúp RAV4 trở thành tiêu chuẩn về chất lượng, hiệu suất và tính thực dụng cho những mẫu SUV khác.

RAV-Four

Sự khởi đầu

RAV4 là từ viết tắt của "Recreational Active Vehicle with 4WD", có nghĩa là một mẫu xe năng động được trang bị hệ dẫn động 4 bánh. Trước khi đi vào sản xuất, RAV4 được thể hiện qua mẫu xe ý tưởng RAV-Four tại Tokyo Motor Show 1989, cho thấy sự quan tâm của Toyota trong việc phát triển một mẫu xe dẫn động 4 bánh cỡ nhỏ. Đây chỉ là một thiết kế nghiên cứu, không có chi tiết nào đủ yêu cầu cho một phiên bản phát triển thực tế, nhưng lại nhận được sự chào đón nhiệt tình từ công chúng. Năm 1991, dự án được bật đèn xanh và công việc phát triển bắt đầu.


Khái niệm mới, thách thức mới

Kỹ sư trưởng dự án RAV4, Masakatsu Nonaka, nhận thấy rằng sẽ rất khó khăn trong việc thuyết phục các bộ phận khác của Toyota để sản xuất hàng loạt một mẫu xe mới và bán ra ở phân khúc thị trường chưa từng có trước đây. Khi ấy, thuật ngữ "Sports Utility Vehicle - SUV" vẫn chưa được biết đến rộng rãi và hơn nữa là có rất nhiều người trong Toyota không thể nắm bắt được khái niệm về một chiếc 4x4 cỡ nhỏ như vậy. Trên thực tế, dự án đã bị đình trệ một thời gian do những ý kiến phản đối từ nội bộ, nhưng sự hỗ trợ bất ngờ từ các bộ phận bán hàng ở Nhật Bản và Châu Âu của Toyota đã mang lại cho RAV4 một cuộc sống mới.

RAV4 thế hệ đầu tiên

Các bộ phận này theo dõi thị trường và có tiếp xúc gần gũi với khách hàng. Họ nhận định rằng thời điểm đó là phù hợp để tung ra mẫu xe mới đồng thời cùng nhau đưa dự án trở lại đúng hướng và kết quả là rất nhanh sau khi ra mắt, RAV4 đã được đón nhận rộng rãi như một xu hướng mới.

Từ mẫu xe mở ra phân khúc mới... đến xe toàn cầu

Thị trường SUV cỡ nhỏ mà Toyota tạo ra nhanh chóng phát triển. Chỉ trong năm đầu tiên, Toyota đã bán được khoảng 53.000 chiếc RAV4, con số này lần lượt tăng gấp đôi, sau đó tăng gấp ba trong hai năm tiếp theo. Doanh số tiếp tục tăng với mỗi thế hệ kế tiếp, ngay cả khi hầu hết mọi hãng xe đối thủ đều tung các mẫu xe SUV riêng của họ ra thị trường. Năm 2019, doanh số RAV4 trên toàn cầu tăng hơn 17 lần so với doanh số trong năm đầu tiên ra mắt.

Thành công lâu dài này có được nhờ việc không ngừng cải tiến sản phẩm của Toyota. Với mỗi thế hệ mới, hãng xe Nhật đã lắng nghe ý kiến ​​của người sử dụng qua đó thực hiện điều chỉnh kích thước, tính năng, hiệu suất và kiểu dáng của xe để đáp ứng các yêu cầu và thị hiếu liên tục thay đổi của thị trường.


Ví dụ, ở thế hệ thứ 3, lốp dự phòng gắn trên cửa sau được chuyển xuống gầm xe mang lại cho chiếc xe một diện mạo tinh tế hơn. Với thế hệ thứ 4, chiều dài cơ sở của xe được chuẩn hóa trên toàn thế giới. Phiên bản 3 cửa trước đó bị dừng sản xuất và RAV4 chỉ có một phiên bản 5 cửa và rộng rãi hơn bao giờ hết.

RAV4 thế hệ thứ 4

Sự xuất sắc về kỹ thuật

Toyota cũng luôn thực hiện cải tiến RAV4 về mặt kỹ thuật, giới thiệu các nền tảng khung gầm mới kết hợp phát triển hệ thống dẫn động 4 bánh thông minh nhằm nâng cao khả năng xử lý đồng thời cho hiệu suất cao hơn kể cả đường trường hay offroad. Minh chứng là trong suốt vòng đời của thế hệ đầu tiên, Toyota nhận ra rằng hệ truyền động 4 bánh không hoàn toàn là nhu cầu của toàn bộ khách hàng, vì vậy hãng đã tăng sự hấp dẫn cho mẫu xe với tùy chọn dẫn động cầu trước.

Khi các hệ truyền động được quan tâm, các tùy chọn động cơ cũng được điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu của từng thị trường khác nhau trên thế giới, bao gồm cả các động cơ xăng và diesel có dung tích lên tới 3.5L. RAV4 có trọng tâm là tính hiệu quả và hiệu suất tối ưu với vai trò là một chiếc SUV đô thị, được phát triển dành cho các gia đình hoặc những người có lối sống năng động.

Phiên bản hybrid đầu tiên

Năm 2016, Toyota đã trình làng phiên bản RAV4 Hybrid đầu tiên, chiếc xe giữ nguyên tất cả các đặc điểm của thế hệ thứ 4 nhưng được bổ sung những điểm vượt trội của hệ truyền động điện hybrid. Việc được bổ sung thêm phiên bản hybrid hoàn toàn đầu tiên trong phân khúc ở Châu Âu khiến RAV4 thu hút hơn với khả năng tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu bên cạnh hiệu suất mạnh mẽ - bao gồm cả hệ dẫn động 4 bánh chạy điện tối ưu.


RAV4 thế hệ thứ 5

RAV4 hôm nay

RAV4 thế hệ thứ 5 mới nhất ra mắt tại Châu Âu trong năm 2019 - phần lớn dưới dạng động cơ hybrid tại các thị trường Tây Âu. Đây là chiếc SUV đầu tiên được phát triển trên nền tảng mô-đun GA-K của Toyota, với trọng tâm thấp và độ cứng lớn hơn đáng kể so với khung gầm cũ, qua đó cho khả năng xử lý vượt trội, tăng độ thoải mái khi lái xe cùng không gian nội thất rộng rãi và dung tích khoang hành lý hàng đầu phân khúc. Nền tảng mới cũng giúp đội ngũ thiết kế có thể tự do sáng tạo nên một thiết kế ấn tượng hơn hẳn với các đường dốc mái và mui xe thấp hơn.

Hệ truyền động hybrid với động cơ Dynamic Force 2.5L mới sản sinh công suất 218 mã lực với hệ dẫn động cầu trước và 222 mã lực với hệ dẫn động 4 bánh, mang lại sự thay đổi từng bước về sức mạnh, khả năng phản ứng và tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu phân khúc.

Hệ thống dẫn động tất cả các bánh thông minh (AWD-i) của RAV4 đã được cải tiến toàn diện để có thể vận hành trên bất kỳ cung đường nào, với hiệu suất mạnh mẽ trên những điều kiện đường đầy thách thức cùng khả năng xử lý an toàn trên những bề mặt trơn trượt.

Chương tiếp theo - RAV4 Plug-in Hybrid

Dựa trên sự thành công của RAV4 với vai trò tiên phong về sức mạnh của động cơ hybrid giữa các xe SUV, Toyota sẽ mở rộng những ưu điểm của công nghệ này bằng việc giới thiệu phiên bản RAV4 Plug-in Hybrid mới trong nửa cuối năm 2020. Đây sẽ là chiếc xe đầu bảng mới trong dòng sản phẩm hybrid của hãng và hứa hẹn tạo ra một chiếc xe không chỉ mạnh hơn mà còn tiết kiệm nhiên liệu hơn bất kỳ mẫu xe nào khác trong cùng phân khúc.

RAV4 Plug-in Hybrid sẽ mang lại cho khách hàng giải pháp tốt nhất khi sở hữu tính năng công nghệ xe điện hybrid (HEV) hiện đại của Toyota với công suất cao hơn và động lực lái tốt hơn, đồng thời có khả năng lái như một chiếc xe điện thực thụ mà không cần cân nhắc về phạm vi lái hoặc phải dừng lại để sạc pin.

RAV4 Plug-in Hybrid

Toyota đã nỗ lực trong việc nâng cao hiệu suất năng lượng điện có thể cung cấp để đạt được công suất tăng đáng kể so với RAV4 Hybrid tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, hãng còn sử dụng bộ pin lithium-ion mới có dung lượng cao và nâng cấp bộ chuyển đổi tăng cường cho bộ điều khiển công suất của hệ thống hybrid. Động cơ Dynamic Force 2.5L cũng dựa trên nền tảng đặc trưng của RAV4 Hybrid nhưng có những cải tiến để phù hợp với các yêu cầu về hiệu suất của hệ thống plug-in hybrid.

Với công suất toàn hệ thống là 306 mã lực, RAV4 Plug-in Hybrid có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 6 giây, trong khi mức phát thải khí CO2 là thấp nhất trong phân khúc.

RAV4 Plug-in Hybrid cũng sở hữu phạm vi lái xe lớn hơn ở chế độ chạy điện với mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải bằng không. Người lái có thể chuyển đổi liền mạch từ chế độ hybrid sang EV thuần túy, với quãng đường đi được lớn hơn bất kỳ chiếc SUV plug-in hybrid nào khác của các hãng xe đối thủ trên cùng một mức pin và điều kiện lái xe, vượt xa mức trung bình 50 km trên quãng đường đi lại hàng ngày ở Châu Âu. Hơn nữa, tốc độ của xe có thể dễ dàng đạt tới 135 km/h mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào từ động cơ đốt trong, ngay cả khi tăng tốc.

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe