Chuyên gia lái thử Bugatti - Công việc trong mơ

Tay đua từng giành chiến thắng tại Le Mans - Andy Wallace đã trở thành chuyên gia lái thử và đào tạo khách hàng cho Bugatti từ năm 2011.

Đeo kính râm cùng nụ cười sảng khoái, Andy Wallace luôn tràn đầy năng lượng khi đến nơi làm việc vào buổi sáng. Ông đã lái thử rất nhiều mẫu xe Bugatti khác nhau cũng như các nguyên mẫu thử nghiệm. Tay đua người Anh gần đây cũng thiết lập kỷ lục tốc độ hàng đầu thế giới với Chiron, trở thành người đầu tiên vượt mốc 483 km/h trong một chiếc xe sản xuất.

Khi bước vào một chiếc Chiron, điều đầu tiên Andy Wallace làm là điều chỉnh ghế và vô lăng sao cho phù hợp với mình, sau đó mới nhấn nút khởi động. Siêu xe Chiron cần khoảng 5 phút để hoàn tất các bước khởi động vì lốp xe chỉ cung cấp được lực kéo tối ưu khi đạt 25 độ. "Đây là cách duy nhất để chúng ta có thể chuyển
hoàn toàn 1.600 Nm mô-men xoắn xuống mặt đường," ông cho biết.

Bugatti Chiron

Wallace trở thành chuyên gia lái thử của Bugatti cũng như đưa khách hàng đến với các "giới hạn vật lý" của lái xe kể từ năm 2011. Ông có hơn 100.000 km trên những chiếc siêu xe thể thao sang trọng xuất phát từ nhà máy Bugati ở Molsheim, cầm lái khoảng 30 chiếc Veyron, Chiron và Divo khác nhau, cùng nhiều loại xe thử nghiệm và xác lập kỷ lục khác. Wallace hiểu hết mọi đặc điểm của những chiếc xe siêu hạng này, từ những sắc thái khó nhận biết nhất, cho đến những điểm cốt lõi hay những nét riêng biệt khác thường nhất của chúng. Wallace chia sẻ: "Tôi chắc chắn sẽ khiến khách hàng cảm thấy thoải mái và an toàn tuyệt đối dù mới lái thử lần đầu."

Một chuyên gia chính hiệu

Người đàn ông 59 tuổi này là một chuyên gia đích thực. Wallace đã dành hơn 30 năm để làm một tay đua. Ông từng thi đấu 21 lần ở các giải đua danh giá như 24 Hours of Le Mans và 24 Hours of Daytona, giành 1 chiến thắng tại Le Mans và 3 chiến thắng tại Daytona. Wallace còn thi đấu 19 lần ở giải 12 Hours of Sebring với 2 lần về nhất. Wallace là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm với sự điêu luyện trên chân ga. Ông bắt đầu huấn luyện những tay đua khác từ năm 2006, truyền lại kiến ​​thức và kỹ năng của mình, đồng thời hỗ trợ các nhà phát triển của Bugatti trong công việc của họ.

Wallace bắt đầu gặp gỡ với nhà sản xuất động cơ Volkswagen trong giải đua F3 vào năm 1986, sau đó ông tiếp tục lái những chiếc xe đua của Audi và Bentley tại Le Mans và các đường đua quốc tế khác. Năm 2011 khi Bugatti đang tìm kiếm chuyên gia lái thử chính thức, một cựu kỹ sư của Volkswagen đã nhớ đến Andy Wallace. Ông chia sẻ: "Thật ra, khi sự nghiệp đua xe kết thúc, tôi nghĩ đó sẽ là dấu chấm hết cho việc tôi được ngồi trong những chiếc xe tốc độ mạnh mẽ. Nhưng rồi Bugatti đã đưa ra một lời đề nghị mà tôi biết mình không thể từ chối". Đó là vì Chiron hay Divo gần như nhanh hơn và mạnh hơn hẳn những chiếc xe đua mà Wallace từng lái.

Andy Wallace

Đối với Wallace thì đây là một đặc quyền khi được cầm lái các mẫu xe Bugatti thường xuyên. Ông cho biết: "Tôi đã phát cuồng vì những chiếc ô tô từ khi mới 5 tuổi, xem cuộc đua đầu tiên khi lên 8, và sau đó bắt đầu sự nghiệp đua xe của mình trong 33 năm. Bây giờ tôi có cơ hội để lái những chiếc xe rất đặc biệt, với khả năng tăng tốc mạnh mẽ không thể so sánh được tích hợp bên dưới khoang cabin thực sự cao cấp và sang trọng. Tất nhiên là một tay đua, tôi không cần phải nói rằng mình là một tín đồ của tốc độ". Bên cạnh đó, nhà máy sản xuất tuyệt đẹp ở Molsheim cùng đội ngũ tuyệt vời ở đây cũng là một phần khiến mỗi ngày ở Molsheim đều là một niềm vui cho Wallace.

Wallace yêu những chiếc siêu xe thể thao này vì chúng sở hữu những điểm khác biệt riêng cũng như sức mạnh lớn hơn những chiếc xe đua thông thường của ông từng lái. Wallace đánh giá rằng: "Gia tốc của Chiron hoàn toàn không giống bất cứ chiếc xe nào khác với khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 2,4 giây, lên 200 km/h trong chưa đầy 6,1 giây và lên 300 km/h chỉ trong 13,1 giây. Không có điểm thiếu hụt hiệu suất nào ở giữa các quá trình, đó là một điều hoàn toàn bất ngờ". Ông thường kiểm tra khả năng tăng tốc trên đường băng tại sân bay Colmar gần Molsheim, hoặc trên vòng cao tốc tại đường thử Ehra-Lessien ở Lower Saxony, cũng là nơi Wallace từng phá kỷ lục tốc độ.

Lái thử quanh Alsace hoặc các đường đua

Công việc mỗi hai tuần thường không giống nhau, Wallace hay sắp xếp các buổi lái thử cho khách hàng, giải thích cho họ về chiếc xe, và đưa họ băng qua các tuyến đường đẹp của Alsace. Nếu phải chứng minh hiệu suất của những chiếc xe có tốc độ tối đa vượt quá 420 km/h, ông sẽ chọn một đường đua như ở Le Castellet (Pháp), ở đó khách hàng thực sự có thể đạp ga và đạt tốc độ tối đa 370 km/h. Nhưng theo Wallace, "Bugatti không chỉ đơn giản gói gọn ở tốc độ, mặc dù gần đây hãng đã phá vỡ kỷ lục tốc độ ở mốc 490,484 km/h và trở thành nhà sản xuất đầu tiên vượt mốc 483 km/h. Chiron không đơn thuần là một chiếc xe nhanh, cũng không phải là một chiếc xe đua, mà là một mẫu siêu xe thể thao sang trọng, thoải mái và rất nhanh". Ông thậm chí còn cho biết thích tận hưởng chuyến hành trình ở ghế hành khách.

Andy Wallace

Chiron có công suất cao nhất 1.500 mã lực, nhưng đó không phải là tất cả. Theo Wallace, hầu hết mọi khách hàng của Bugatti đều từng sở hữu những mẫu siêu xe khác nhưng ngay khi lên xe họ liền bị ấn tượng với cách Bugatti sản xuất những chiếc xe sang trọng đến mức hoàn hảo. Tuy là siêu xe nhưng rất dễ dàng điều khiển và thoải mái khi cầm lái. Đầu tiên là sự ngưỡng mộ xen lẫn rụt rè khi đối mặt với một nguồn sức mạnh rất lớn. Kế đến là cảm giác phấn khích khi tăng tốc, cảm giác thoải mái trong không gian sang trọng, chuyên nghiệp và chất lượng của xe.

"Khi thấy một chiếc Bugatti, điều đầu tiên khiến bạn chú ý chính là thiết kế và chất lượng của nó. Chỉ khi nào thực sự cầm lái, bạn mới thấy được các bộ phận, kỹ thuật, cách thức động cơ và hệ truyền động hoạt động hài hòa với nhau một cách tuyệt vời," Wallace chia sẻ. Ngoài hiệu suất, ông còn ấn tượng bởi khoang nội thất gọn gàng, tối giản khi không có các nút bấm, công tắc hay màn hình không cần thiết gây mất tập trung, mà vẫn truyền được tất cả các thông tin quan trọng đến người lái. Nó được gọi là sự sang trọng thuần túy.

Bên cạnh hiệu suất và tốc độ, những chiếc siêu xe Bugatti còn đặc biệt ấn tượng bởi công nghệ và sự đổi mới liên tục. Chuyên gia lái thử của Bugatti cho biết: "Động cơ 8.0L 16 xi-lanh với 4 bộ tăng áp của Chiron và Divo là kiểu động cơ độc nhất trong lịch sử của ngành công nghiệp ô tô". Wallace cũng thích những chiếc xe cổ như Bugatti Type 35 từ năm 1925. Hồi đó, Type 35 đã chứng minh rằng mọi thứ đều có thể làm được nhờ kỹ thuật. "Đó là một kiệt tác thực sự," ông trầm trồ.

So với Veyron (2005-2015), Chiron - được sản xuất từ ​​năm 2016 - không chỉ sở hữu nhiều sức mạnh hơn đáng kể mà còn có thêm hệ thống hỗ trợ và kiểm soát lực kéo. Wallace nói: "Veyron vẫn ở trong phân khúc của riêng mình và vẫn là một chiếc xe thực sự xuất sắc. Nhưng với Chiron thì mọi thứ đều được cải thiện hơn nữa. Hệ thống kiểm soát cân bằng xe phản ứng nhanh hơn, toàn bộ 1.600 Nm mô-men xoắn ở động cơ bám đường ngay ở số đầu tiên. Lực ép xuống và hệ thống phanh của Chiron được cải thiện đáng kể, đồng thời khung gầm cũng nhanh chóng làm "dịu" đi mọi va chạm trên đường mà không khiến xe bị rung lắc. Chiron rất dễ lái, và chưa bao giờ khiến tôi thôi ngạc nhiên về nó."

Wallace khẳng định yếu tố cao cấp là điểm khác biệt lớn nhất giữa xe đua và Bugatti. Những chiếc xe đua chỉ cần thể hiện thật nhiều hiệu suất trên đường đua, trong khi một chiếc Bugatti còn phải đủ thoải mái cho việc sử dụng hàng ngày. "Mỗi khi đóng cửa xe tôi đều nghĩ: đây thật là một công việc tuyệt vời và tôi đang ngồi trên một chiếc xe tốt nhất thế giới! Đeo một chiếc kính râm và nhấn ga, điều đó thật tuyệt vời phải không?"

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe