Nhiệm vụ của pit-stop trong đua xe F1 là gì?

Bên cạnh những màn rượt đuổi, những pha so kè và bứt tốc đầy gay cấn của các tay đua F1 thì pit-stop hay điểm dừng kỹ thuật cũng là màn trình diễn hấp dẫn các fan hâm mộ của môn thể thao tốc độ.

Để đảm bảo cỗ máy triệu đô vận hành tốt nhất và đạt kết quả cao nhất, các tay lái sẽ đưa chiếc xe của mình vào pit-stop để tiến hành thay lốp trong khoảng thời gian được tính bằng giây và ngay lập tức trở lại đường đua. Đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thắng bại trong môn đua xe F1 và sự thành công tại pit-stop chủ yếu do đội ngũ nhân viên hỗ trợ kỹ thuật - pit crew. Số lượng nhân viên hỗ trợ kỹ thuật luôn sẵn sàng "trực chiến" tại các pit-stop mỗi khi xe vào pit là khoảng 20 người.

Pit-stop

Cách vận hành và nhiệm vụ của pit crew trong đua xe F1:

- Chiếc xe đua rời đường chạy và tiến vào pit-lane (khu vực đường bên cạnh đường đua nơi đặt trạm pit). Tay lái phải đỗ xe ở vị trí chính xác - pit-stop. Hai nhân viên kỹ thuật dùng con đội để nâng xe lên trong quá trình pit-stop nhằm giúp những đồng nghiệp của họ tiến hành công việc thay lốp. Đầu và mũi xe được nâng lên khoảng 2 inch tức khoảng 5,08 cm so với mặt đường. Mọi liên lạc bằng radio tạm ngừng. Sự tập trung phải ở mức tối đa.

- 3 nhân viên hỗ trợ kỹ thuật được giao nhiệm vụ xử lý một chiếc bánh xe. Một người dùng cờ lê khí nén để tháo đai ốc bánh xe, một người tháo lốp cũ trước khi người thứ ba lắp chiếc mới. Sau đó, người đầu tiên tiếp tục tham gia và cố định lốp bằng từng chiếc đai ốc.



Các đội kỹ thuật cạnh tranh nhau và từng người, từng vị trí trong mỗi đội ngũ ấy lại cố gắng để là người làm nhanh nhất, chính xác nhất. Không ai muốn mắc sai sót. Một lỗi nhỏ có thể khiến cả đội đua gặp thảm họa. Đã từng có những tai nạn nghiêm trọng khi vào pit-stop như xe bốc cháy, xe cán vào pit crew….

Kỉ lục hoàn thành pit-stop nhanh nhất hiện nay thuộc về đội Red Bull khi họ hoàn tất quá trình vào pit của Pierre Gasly chỉ trong 1,9 giây tại British GP 2019.

Một màn biểu diễn xuất sắc trong thời gian 1 cái chớp mắt nhưng đòi hòi sự chính xác tuyệt đối của kỹ thuật, tinh thần đồng đội, kết hợp với công nghệ đỉnh cao chỉ có thể tìm thấy ở F1.


Chia sẻ bài đăng
F1