Hơn 1 năm sau khi Urus ra mắt toàn cầu, giới truyền thông mới có dịp thăm quan nhà máy lắp ráp chiếc "siêu SUV" đặc biệt đã làm tăng gấp đôi sản lượng sản xuất xe hàng năm của thương hiệu Lamborghini.
Thật khó để phóng đại tầm ảnh hưởng mà Urus đã làm được cho hãng sản xuất siêu xe Ý. Năm 2017, Lamborghini xuất xưởng khoảng 3.900 xe trên toàn cầu. Trong nhiều năm trước đó, tổng số lượng dao động chỉ gần 2.000 xe/năm. Nhưng đến năm nay, nhờ Urus, hãng dự kiến sản lượng sẽ đạt tới mốc 8.000 xe.
Bằng chứng về sự ảnh hưởng của Urus sẽ được đưa ra sau khi kết thúc 2019, năm đầu tiên nó được sản xuất đầy đủ thời gian. Mặc dù vậy, khoản đầu tư đáng kể mà Lamborghini đã đổ vào nhà máy chuyên dụng mới dành riêng cho Urus, để nhân đôi không gian nhà xưởng của công ty do Ferruccio Lamborghini thành lập, cho thấy sự kỳ vọng của thương hiệu. Một năm sau khi những chiếc Urus đầu tiên bắt đầu rời khỏi dây chuyền sản xuất, giới truyền thông đã có dịp đến thăm nhà máy để hiểu thêm về quá trình lắp ráp mẫu xe thành công mới nhất của Lamborghini.
Một nhà máy trung hòa carbon mới đã được mở cửa vào đầu năm 2018 sau một năm rưỡi xây dựng tại đại bản doanh Sant'Agata Bolognese, nơi Lamborghini cho ra đời chiếc xe đầu tiên 350GT của mình. Hãng đã không ngừng mở rộng quy mô, tăng gấp đôi tổng diện tích nhà xưởng lên 160.000 m2 từ 80.000 m2 ban đầu của trang trại cũ mà Ferruccio Lamborghini đã mua vào năm 1963 để chế tạo những chiếc xe cạnh tranh với Ferrari. Phần xây dựng mở rộng gồm một khu xưởng sơn mới và một đường thử xe chuyên dụng với 13 bề mặt địa hình khác nhau để thử nghiệm Urus trong nhiều điều kiện đường và thời tiết đa dạng.
Nhà xưởng Urus đại diện cho mô hình dây chuyền sản xuất mới của Lamborghini, mà ông Ranieri Niccoli, Giám đốc sản xuất của Lamborghini, gọi là "Manifattura Lamborghini". Mô hình này được phát triển để tạo ra sự linh hoạt trong lịch trình sản xuất, cho phép các công nhân điều chỉnh thời gian của lịch trình lắp đặt khung gầm và hệ truyền động, đồng thời cải thiện khả năng truy nhập thông tin trong dây chuyền nhà máy, giúp công nhân xác định tiến trình của một chiếc xe dọc theo mỗi điểm dừng lắp ráp cực kỳ dễ dàng.
Dây chuyền này cũng tạo điều kiện kết nối toàn diện giữa các trạm làm việc ở nhà xưởng dựa vào hệ thống đồng hồ và máy chấm công trung tâm, bên cạnh đó còn có sự trợ giúp của các robot nhỏ hay các thang máy tiện dụng cho việc di chuyển các bộ phận và công cụ giữa các trạm.
Trong tổng số 1.800 công nhân có mặt tại trụ sở Lamborghini ở phía đông bắc Bologna thì có 700 người làm việc trên dây chuyền sản xuất Urus với hai ca một ngày, năm ngày một tuần và mỗi trạm lắp ráp sẽ do 2-3 công nhân đảm nhiệm.
Những chiếc xe trong bức ảnh này sắp sửa hoàn thiện những bước cuối cùng trong quá trình sản xuất với trang bị ghế da Nappa, bọc da cho cửa cùng cabin bên trong và lắp đặt hệ thống âm thanh trước khi được kiểm tra chất lượng cuối cùng. Khoảng 26 chiếc Urus như thế này sẽ được hoàn thành mỗi ngày.
Cơ sở sản xuất Urus có các dãy thùng chứa đầy các bộ phận như bu lông, ốc vít, đệm kín bằng cao su và vô lăng. Các thùng nằm phía trên chứa đệm kín cho cửa xe và những xe đẩy nhỏ ở giữa đường đi có gắn màn hình máy tính giúp người quản lý theo dõi các bộ phận và trạng thái của mỗi chiếc Urus đang được lắp ráp.
Lamborghini cũng cho xây dựng khu văn phòng mới khang trang hơn dọc theo vành đai nhà xưởng và đạt chứng nhận LEED Platinum - tiêu chuẩn cao nhất thế giới dành cho những công trình tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Trong khi đó, toàn bộ cơ sở sản xuất tại Sant'Agata Bolognese vẫn tiếp tục được chứng nhận trung hòa carbon từ năm 2015. Hãng siêu xe Ý tiết lộ rằng khu vực nhà xưởng này có thể sẽ được sử dụng vào năm 2021 để sản xuất một mẫu xe mới, theo một số nguồn tin đây là một chiếc xe 4 cửa tương tự như mẫu Estoque concept.
Lamborghini là công ty con thuộc Tập đoàn Volkswagen, vì vậy Urus cũng được phát triển trên cùng một nền tảng khung gầm MLB với Bentley Bentayga, Audi Q7 hay Porsche Cayenne. Trong ảnh, một chiếc Urus vừa hoàn thiện lớp sơn "yellow boom" và được đưa ra khỏi dây chuyền để hoàn thành kiểm tra chất lượng cuối cùng, đồng thời trải qua ít nhất 50 km thử nghiệm trên đường thông thường ở khu vực Bologna trước khi giao đến tay khách hàng.
Mỗi công nhân sẽ lắp bánh xe cho một chiếc Urus ở giữa quá trình sản xuất tại nhà máy Lamborghini. La-zăng 21-inch 5 chấu là trang bị tiêu chuẩn, nhưng với gói tùy chọn khách hàng có thể chọn la-zăng có kích thước lớn hơn lần lượt là 22-inch và 23-inch. Bộ kẹp phanh có 6 tùy chọn màu gồm bạc, đen, vàng, cam, xanh lá cây và đỏ. Để phù hợp với bộ vành, lốp Pirelli All-Weather, Pirelli PZero Summer hoặc Pirelli PZero Corsa cũng có sẵn.
Dây chuyền lắp ráp Urus đáp ứng tiêu chuẩn công nghiệp 4.0 với xu hướng tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất để hỗ trợ các công nhân. Các robot sẽ phối hợp với các công nhân để thực hiện những quy trình lặp đi lặp lại như dán keo cửa sổ, bắt vít vào bên dưới khung gầm và lắp ráp bánh xe, qua đó rút ngắn thời gian sản xuất, đáp ứng tiêu chuẩn cao về công thái học và an toàn.
Một chiếc đồng hồ trung tâm sẽ đếm ngược thời gian còn lại ở nhà xưởng trước khi thay ca ở các trạm làm việc. Trong trường hợp xảy ra sự cố, đồng hồ sẽ đặt lại cho đến khi giải quyết xong. Đây là một phần của mô hình dây chuyền công nghiệp 4.0 để tạo ra sự tập trung qua đó làm tăng hiệu quả công việc.
Thông thường phải mất da của khoảng 7 con bò để phủ kín nội thất một chiếc Urus. Bảng màu đi cùng cũng phong phú, khách hàng có thể chọn một trong số hàng tá màu sắc hoặc thiết kế viền và kiểu khâu trên ghế để tạo ra dấu ấn cá nhân tại một khu vực riêng biệt. Việc cắt da và khâu các chi tiết trên ghế được thực hiện thủ công trong nhà máy. Maurizio Reggiani, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Thiết kế của Lamborghini, cho biết danh sách chờ để sở hữu những chiếc Urus ở Mỹ, thị trường lớn nhất của hãng, phải kéo dài từ 3 đến 6 tháng, và nếu muốn cá nhân hóa chiếc xe với những sáng tạo và tùy chỉnh thì khách hàng sẽ phải chờ đợi lâu hơn.
Các robot di động nhỏ xíu có tên Robotini chính là một phần hình thức tương lai của nhà máy sản xuất Urus, tập trung vào việc giúp đỡ hỗ trợ chứ không thay thế con người. Robotini làm những công việc đơn giản như vận chuyển các bộ phận và công cụ đến các trạm làm việc khác nhau và giữ cho sàn nhà sạch sẽ. Robotini trong ảnh đang chuyển kệ để đồ trên sàn nhà xưởng Urus.
Urus là mẫu SUV thứ hai của Lamborghini, sau chiếc LM002 - được sản xuất từ năm 1986 đến 1993. Chú "siêu bò" nổi tiếng ấy trị giá gần 300.000 USD trên các sàn đấu giá và được coi là tiền thân của Urus.
Trong ảnh là một chiếc Urus đã sẵn sàng để bàn giao cho khách hàng. Lamborghini đã tung ra một chương trình đặc biệt dành cho khách hàng mang tên La Prima, cho phép khách hàng nhận xe trực tiếp tại nhà máy. Sẽ có 4.000 chiếc Urus dự kiến được sản xuất trong năm 2019. Đó là một mục tiêu lớn dù Reggiani tự tin cho biết: "Đối với Lamborghini ở thời điểm này, đây là một trong những điều tốt nhất chúng tôi từng làm từ trước đến nay, từ một con số sản xuất siêu xe thể thao thấp "lẹt đẹt", sự xuất hiện của Urus thực sự là nền tảng thể hiện tầm nhìn, sự hiện diện và sự công nhận ở đất nước mẹ của chúng tôi. Urus đã thay đổi tất cả."
Bằng chứng về sự ảnh hưởng của Urus sẽ được đưa ra sau khi kết thúc 2019, năm đầu tiên nó được sản xuất đầy đủ thời gian. Mặc dù vậy, khoản đầu tư đáng kể mà Lamborghini đã đổ vào nhà máy chuyên dụng mới dành riêng cho Urus, để nhân đôi không gian nhà xưởng của công ty do Ferruccio Lamborghini thành lập, cho thấy sự kỳ vọng của thương hiệu. Một năm sau khi những chiếc Urus đầu tiên bắt đầu rời khỏi dây chuyền sản xuất, giới truyền thông đã có dịp đến thăm nhà máy để hiểu thêm về quá trình lắp ráp mẫu xe thành công mới nhất của Lamborghini.
Một nhà máy trung hòa carbon mới đã được mở cửa vào đầu năm 2018 sau một năm rưỡi xây dựng tại đại bản doanh Sant'Agata Bolognese, nơi Lamborghini cho ra đời chiếc xe đầu tiên 350GT của mình. Hãng đã không ngừng mở rộng quy mô, tăng gấp đôi tổng diện tích nhà xưởng lên 160.000 m2 từ 80.000 m2 ban đầu của trang trại cũ mà Ferruccio Lamborghini đã mua vào năm 1963 để chế tạo những chiếc xe cạnh tranh với Ferrari. Phần xây dựng mở rộng gồm một khu xưởng sơn mới và một đường thử xe chuyên dụng với 13 bề mặt địa hình khác nhau để thử nghiệm Urus trong nhiều điều kiện đường và thời tiết đa dạng.
Nhà xưởng Urus đại diện cho mô hình dây chuyền sản xuất mới của Lamborghini, mà ông Ranieri Niccoli, Giám đốc sản xuất của Lamborghini, gọi là "Manifattura Lamborghini". Mô hình này được phát triển để tạo ra sự linh hoạt trong lịch trình sản xuất, cho phép các công nhân điều chỉnh thời gian của lịch trình lắp đặt khung gầm và hệ truyền động, đồng thời cải thiện khả năng truy nhập thông tin trong dây chuyền nhà máy, giúp công nhân xác định tiến trình của một chiếc xe dọc theo mỗi điểm dừng lắp ráp cực kỳ dễ dàng.
Dây chuyền này cũng tạo điều kiện kết nối toàn diện giữa các trạm làm việc ở nhà xưởng dựa vào hệ thống đồng hồ và máy chấm công trung tâm, bên cạnh đó còn có sự trợ giúp của các robot nhỏ hay các thang máy tiện dụng cho việc di chuyển các bộ phận và công cụ giữa các trạm.
Trong tổng số 1.800 công nhân có mặt tại trụ sở Lamborghini ở phía đông bắc Bologna thì có 700 người làm việc trên dây chuyền sản xuất Urus với hai ca một ngày, năm ngày một tuần và mỗi trạm lắp ráp sẽ do 2-3 công nhân đảm nhiệm.
Những chiếc xe trong bức ảnh này sắp sửa hoàn thiện những bước cuối cùng trong quá trình sản xuất với trang bị ghế da Nappa, bọc da cho cửa cùng cabin bên trong và lắp đặt hệ thống âm thanh trước khi được kiểm tra chất lượng cuối cùng. Khoảng 26 chiếc Urus như thế này sẽ được hoàn thành mỗi ngày.
Lamborghini cũng cho xây dựng khu văn phòng mới khang trang hơn dọc theo vành đai nhà xưởng và đạt chứng nhận LEED Platinum - tiêu chuẩn cao nhất thế giới dành cho những công trình tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Trong khi đó, toàn bộ cơ sở sản xuất tại Sant'Agata Bolognese vẫn tiếp tục được chứng nhận trung hòa carbon từ năm 2015. Hãng siêu xe Ý tiết lộ rằng khu vực nhà xưởng này có thể sẽ được sử dụng vào năm 2021 để sản xuất một mẫu xe mới, theo một số nguồn tin đây là một chiếc xe 4 cửa tương tự như mẫu Estoque concept.
Lamborghini là công ty con thuộc Tập đoàn Volkswagen, vì vậy Urus cũng được phát triển trên cùng một nền tảng khung gầm MLB với Bentley Bentayga, Audi Q7 hay Porsche Cayenne. Trong ảnh, một chiếc Urus vừa hoàn thiện lớp sơn "yellow boom" và được đưa ra khỏi dây chuyền để hoàn thành kiểm tra chất lượng cuối cùng, đồng thời trải qua ít nhất 50 km thử nghiệm trên đường thông thường ở khu vực Bologna trước khi giao đến tay khách hàng.
Mỗi công nhân sẽ lắp bánh xe cho một chiếc Urus ở giữa quá trình sản xuất tại nhà máy Lamborghini. La-zăng 21-inch 5 chấu là trang bị tiêu chuẩn, nhưng với gói tùy chọn khách hàng có thể chọn la-zăng có kích thước lớn hơn lần lượt là 22-inch và 23-inch. Bộ kẹp phanh có 6 tùy chọn màu gồm bạc, đen, vàng, cam, xanh lá cây và đỏ. Để phù hợp với bộ vành, lốp Pirelli All-Weather, Pirelli PZero Summer hoặc Pirelli PZero Corsa cũng có sẵn.
Thông thường phải mất da của khoảng 7 con bò để phủ kín nội thất một chiếc Urus. Bảng màu đi cùng cũng phong phú, khách hàng có thể chọn một trong số hàng tá màu sắc hoặc thiết kế viền và kiểu khâu trên ghế để tạo ra dấu ấn cá nhân tại một khu vực riêng biệt. Việc cắt da và khâu các chi tiết trên ghế được thực hiện thủ công trong nhà máy. Maurizio Reggiani, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Thiết kế của Lamborghini, cho biết danh sách chờ để sở hữu những chiếc Urus ở Mỹ, thị trường lớn nhất của hãng, phải kéo dài từ 3 đến 6 tháng, và nếu muốn cá nhân hóa chiếc xe với những sáng tạo và tùy chỉnh thì khách hàng sẽ phải chờ đợi lâu hơn.
Urus là mẫu SUV thứ hai của Lamborghini, sau chiếc LM002 - được sản xuất từ năm 1986 đến 1993. Chú "siêu bò" nổi tiếng ấy trị giá gần 300.000 USD trên các sàn đấu giá và được coi là tiền thân của Urus.
Trong ảnh là một chiếc Urus đã sẵn sàng để bàn giao cho khách hàng. Lamborghini đã tung ra một chương trình đặc biệt dành cho khách hàng mang tên La Prima, cho phép khách hàng nhận xe trực tiếp tại nhà máy. Sẽ có 4.000 chiếc Urus dự kiến được sản xuất trong năm 2019. Đó là một mục tiêu lớn dù Reggiani tự tin cho biết: "Đối với Lamborghini ở thời điểm này, đây là một trong những điều tốt nhất chúng tôi từng làm từ trước đến nay, từ một con số sản xuất siêu xe thể thao thấp "lẹt đẹt", sự xuất hiện của Urus thực sự là nền tảng thể hiện tầm nhìn, sự hiện diện và sự công nhận ở đất nước mẹ của chúng tôi. Urus đã thay đổi tất cả."