Hệ dẫn động Subaru AWD khác biệt như thế nào?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nhà sản xuất ô tô trang bị hệ dẫn động tất cả các bánh (AWD) cho các dòng sản phẩm của mình, nhưng có lẽ không hãng nào phát triển xe hoàn toàn dựa vào tính năng này như Subaru. Mọi mẫu xe do Subaru chế tạo đều được trang bị tiêu chuẩn với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng S-AWD, chỉ có riêng mẫu xe thể thao BRZ là dùng hệ dẫn đông cầu sau đi kèm bộ vi sai chống trượt. Bên cạnh tính an toàn và ổn định, đây còn là một trong những yếu tố cốt lõi, gần như là nền tảng của thương hiệu Nhật Bản.

Subaru AWD

So với các hãng xe khác, hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng của Subaru có một chút khác biệt. Charles Ballard, chuyên gia truyền thông về sản phẩm và công nghệ tại Subaru Mỹ, cho biết hệ thống này "luôn được xây dựng trước tiên", đáng chú ý là hãng không sử dụng nền tảng dẫn động cầu trước hoặc sau rồi áp vào và tạo thành hệ dẫn động tất cả các bánh như cách hầu hết các đối thủ đang làm. Subaru bắt đầu từ việc thiết kế một hệ thống tổng thể với mọi thành phần được điều chỉnh để hỗ trợ AWD. Động cơ, hộp số và bộ vi sai trung tâm nhỏ gọn được đặt dọc theo đường trung tâm của xe để tính cân bằng gần như hoàn hảo, cung cấp sức mạnh mượt mà hơn và ổn định hơn, đặc biệt là ở các góc cua. Mọi thứ được thực hiện theo cách rất kĩ lưỡng và chỉnh chu ngay từ những bước đầu tiên.

Ballard chia sẻ: "Mọi người vẫn nghĩ AWD chỉ thực sự cần thiết ở những nơi có tuyết. Tuy nhiên, hệ thống này chính là yếu tố quan trọng tạo nên bức tranh lớn về sự an toàn, hay việc giữ chiếc xe ổn định trên đường. Hệ thống sẽ phân bổ lực xuống đều các bánh xe qua đó gia tăng độ bám đường giúp chiếc xe đi đúng hướng." Điều này làm cho xe Subaru có khả năng chinh phục mọi cung đường.

Subaru phát triển và trang bị cho những chiếc xe của mình hệ dẫn động AWD toàn thời gian, có nghĩa là tất cả bốn bánh xe đều được điều khiển ở mọi thời điểm. Hệ dẫn động AWD của các hãng xe khác thường chỉ kết nối ở cầu trước hoặc cầu sau để giảm độ ồn và cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Phải tới khi xuất hiện hiện tượng trượt bánh thì hệ thống mới tập trung gởi sức mạnh tới các bánh xe nhất định, nhưng hệ thống AWD của Subaru thì luôn liên tục truyền lực lên cả bốn bánh, giúp xe cân bằng và kiểm soát tốt hơn. Ngoài ra, hệ thống AWD của Subaru còn đi kèm với bộ vi sai trung tâm giúp thay đổi mô-men xoắn động cơ giữa trục trước và sau tùy thuộc vào điều kiện lái.

Outback

Hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng S-AWD của Subaru có nhiều biến thể khác nhau và thuộc 4 nhóm chính - được thiết kế và điều chỉnh thay đổi sao cho phù hợp với đặc điểm riêng của từng loại xe. Đầu tiên, các sản phẩm chủ đạo như Legacy, Outback, hay các mẫu xe được trang bị hộp số vô cấp CVT, sẽ thiên về bánh trước hơn.

Trong khi đó, những chiếc Subaru có hộp số sàn (trừ WRX và WRX STI) cho khả năng phân chia mô-men xoắn tiêu chuẩn 50-50 đến bánh trước và sau. Các mẫu xe hiệu năng cao sử dụng động cơ tăng áp thì được trang bị hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian phân chia mô-men xoắn biến thiên. Để phù hợp, hệ thống bao gồm một gói ly hợp điều khiển điện tử với bộ truyền bánh răng hành tinh. Cơ chế phân chia mô-men xoắn từ cầu trước đến cầu sau 45-50 cho cảm giác lái thể thao hơn.

WRX STI

Cuối cùng là hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian phân chia mô-men xoắn biến thiên với bộ vi sai trung tâm điều khiển bởi người lái trên WRX STI. Hệ thống hiệu suất cực cao này được thiết kế với sự phân chia mô-men xoắn từ trước ra sau theo tỉ lệ 41-59%, người lái cũng có thể tự điều chỉnh mức độ phân bổ lực đến các trục tùy theo ý muốn.

AutoVn: Cho dù chọn mẫu sedan Impreza cơ bản hay biến thể STI cao cấp thì những chiếc xe Subaru đều mang đến sự tự tin cho người lái trên từng chặng đường, ở bất kể điều kiện thời tiết khắc nghiệt nào. Đó là giá trị quan trọng mà thương hiệu này đã xác định ngay từ những ngày đầu, đồng thời đã tạo dựng tên tuổi cho Subaru trên toàn thế giới.

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe