Hành trình F1 đến Việt Nam

Việc đăng cai tổ chức giải đua xe F1 sẽ có tác động tích cực đến việc phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội nói chung và Hà Nội nói riêng trên toàn bộ phương diện. F1 sẽ góp phần quảng bá hình ảnh của đất nước Việt Nam, Thủ đô Hà Nội ra thế giới với thời lượng diễn ra quanh năm và đưa tên Việt Nam vào bản đồ thế giới về các sự kiện thể thao lớn.

Hà Nội

Sau hơn 30 năm đổi mới và hội nhập quốc tế, Việt Nam ngày nay đã vươn lên mạnh mẽ với vận hội to lớn và tương lai rộng mở. Sở hữu nền văn hóa đa dạng và nhiều cộng đồng dân tộc, Việt Nam cũng là đất nước có phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp với những di sản độc đáo và ẩm thực đặc sắc.

Hà Nội, thủ đô ngàn năm văn hiến là nơi vẫn gìn giữ được những nét kiến trúc cổ kính và văn hoá truyền thống. Ngày này, Hà Nội đang vươn lên mạnh mẽ với những công trình hiện đại và những con người năng động, luôn khao khát khám phá và làm chủ những cái mới.

Cuộc đua Công thức 1 - F1 đáp ứng nhu cầu đó của người dân Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Ý tưởng đưa một chặng đua F1 tới Việt Nam và từ F1 đưa Việt Nam đến với thế giới để giới thiệu với bạn bè thế giới về một Việt Nam năng động và hiện đại đã thôi thúc quyết tâm của những người trăn trở với sự phát triển của thủ đô. Một kế hoạch đã được lên ý tưởng. Từ ý tưởng, mọi thứ đã nhanh chóng được hiện thực hoá.

Sau một thời gian nghiên cứu độc lập và tự tìm hiểu, vào tháng 7/2016, đoàn công tác của UBND TP. Hà Nội do ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP dẫn dầu đã có cuộc gặp gỡ và làm việc với thủ hiến bang Victoria để có những tìm hiểu đầu tiên về Công thức 1, đặc biệt là việc đăng cai chặng đua Công thức 1 đã góp phần biến đổi Melbourne trở thành một nơi đáng sống như thế nào.

Sau khi nhận được sự đồng ý của Thường trực Thành ủy TP. Hà Nội và đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội đã cùng với đối tác Australia kí kết bản ghi nhớ để có thể tư vấn, giúp đỡ Hà Nội giành quyền đăng cai chặng đua F1.

Với sự hỗ trợ của các chuyên gia giàu kinh nghiệm, quá trình chuẩn bị của Hà Nội để gây ấn tượng với các đối tác về mọi mặt đã lập tức được thực hiện cùng sự vào cuộc của tất cả các sở, ban, ngành trên địa bàn thủ đô. Một bộ hồ sơ rất bài bản đã được TP. Hà Nội soạn thảo để gửi cho đơn vị quản lý quyền thương mại của F1. Cũng trong quãng thời gian này, công ty tổ chức F1 đã cử một đoàn chuyên gia sang khảo sát và tìm hiểu về các điều kiện để đăng cai chặng đua tại Hà Nội.


Chase Carey - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Formula One Management Limited

Tháng 1/2017, Công ty Truyền thông Liberty Media có trụ sở tại Mỹ đã mua lại quyền thương mại của F1 với giá 8,8 tỷ USD. Ngay sau đó, ngày 4/5/2017, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Formula One Management Limited, đã được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung mời sang thăm Hà Nội. Trong chuyến đi của mình, ông Chase Carey đã có những cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải. Trong các cuộc gặp này, Thủ tướng Chính phủ và Bí thư Thành uỷ Hà Nội đã tiếp tục thể hiện quan điểm ủng hộ việc F1 sẽ đến Việt Nam và Hà Nội sẽ là thành phố đăng cai chặng đua đặc biệt này.

Cũng trong chuyến thăm của ngài chủ tịch Chase Carey, đích thân Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đưa ông Chase Carey đi khảo sát một số địa điểm có tiềm năng xây dựng trường đua F1 bằng trực thăng. Hà Nội tỏ rõ quyết tâm và ưu tiên để đưa F1 về Việt Nam. Quá trình chuẩn bị âm thầm nhưng luôn đầy sức nóng của các nhà lãnh đạo thủ đô. Trong thời gian này, hồ sơ của Hà Nội xin đăng cai một chặng đua F1 tiếp tục được gấp rút bổ sung và hoàn thiện.

Đầu tháng 10/2017, ông Chase Carey đến thăm Hà Nội lần 2. Cùng đi với ông là các thành viên có tiếng nói quan trọng của Công ty Formula One Management Limited trong việc thẩm định, đánh giá những yếu tố cần thiết, phù hợp để đăng cai chặng đua Công thức 1.

Đây là thời điểm mang tính chất quyết định để đi đến đích. Hà Nội phải chạy đua với thời gian khi nhiều thành phố lớn khác của khu vực và châu lục như Bangkok (Thái Lan), Hong Kong (Trung Quốc) hay Quảng Đông (Trung Quốc) cũng đã nộp hồ sơ xin đăng cai giải đua uy tín này. Trong đó, Bangkok đã nộp hồ sơ xin đăng cai chặng đua F1 sớm hơn Hà Nội rất nhiều và đã liên tục có những động thái vận động tích cực trong suốt 5 năm. Nếu không nhanh chân, Hà Nội sẽ để lỡ cơ hội vàng bởi một khu vực không thể có thêm 2 chặng đua mới được phê chuẩn cùng một lúc.

Sự nhanh nhạy của những nhà đàm phán, cam kết của lãnh đạo các cấp và một kế hoạch hết sức bài bản, chi tiết cuối cùng cũng đã thuyết phục được những ông chủ khó tính của Công ty F1. Kế hoạch tham vọng về việc một chặng đua F1 được tổ chức tại Việt Nam dần trở thành hiện thực. Một kế hoạch được lên ý tưởng và sắp đi đến hoàn thành trong một quãng thời gian ngắn kỷ lục có thể khiến cả thế giới phải ngỡ ngàng.

Từ ngày 28-31/8/2018, đoàn công tác của TP. Hà Nội do Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung dẫn đầu đã có chuyến công tác tại Thủ đô London, Anh để làm việc với nhóm công tác của F1 nhằm hoàn thiện và tổ chức lễ kí hợp đồng để Hà Nội đăng cai một chặng đua F1.

Chuyến công tác đã thành công tốt đẹp, hợp đồng đã được kí kết để mang đến cho Thủ đô Hà Nội của Việt Nam cơ hội có một không hai trong việc đăng cai tổ chức một trong những sự kiện thể thao lớn nhất thế giới.

Việt Nam cùng với các quốc gia và vùng lãnh thổ khác trên thế giới sẽ có vinh dự được tổ chức sự kiện này như: Australia, Bahrain, Trung Quốc, Azerbaijan, Tây Ban Nha, Monaco, Canada, Pháp, Áo, Anh, Đức, Hungary, Bỉ, Italia, Singapore, Nga, Nhật Bản, Mỹ, Mexico, Brazil và UAE....


F1

Sau Grand Prix Nhật Bản, vào ngày 8/10/2018, truyền thông thế giới đã đồng loạt đăng tải thông tin về việc chặng đua F1 Việt Nam Grand Prix được tổ chức ở Hà Nội sẽ được bổ sung vào lịch thi đấu của mùa giải 2020. Người hâm mộ F1 nói riêng và người hâm mộ thể thao trên toàn thế giới đã thực sự ngỡ ngàng xen lẫn hào hứng trước thông tin này. Với những nhà tổ chức thì việc đăng cai F1 mang đến những thử thách không nhỏ về khả năng tổ chức một sự kiện thể thao thu hút khoảng 100.000 người theo dõi trực tiếp cùng hàng triệu khán giả theo dõi trên truyền hình bên cạnh rất nhiều hoạt động bên lề khác. 

Chặng đua F1 tại Hà Nội, Việt Nam đồng thời cũng mở ra những cơ hội to lớn về du lịch, kinh tế, xúc tiến đầu tư và thương mại, đặc biệt là quảng bá hình ảnh về một Việt Nam trẻ trung, thân thiện, hiện đại đến với bạn vè quốc tế.

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe