Rolls-Royce Phantom VIII - Kiệt tác nghệ thuật đương đại

Mang danh xưng là "bậc thầy" của những chiếc xe siêu sang đỉnh nhất trên thế giới, Rolls-Royce luôn trở thành lựa chọn ưu tiên của giới nhà giàu để khẳng định đẳng cấp. Dù vậy, hãng xe Anh Quốc vẫn khiêm tốn, chăm chỉ theo đuổi không mệt mỏi nhằm tìm đến sự hoàn hảo, và Phantom thế hệ mới là thành quả của quá trình ấy.

Đây không chỉ là mẫu xe mang tầm đẳng cấp vượt trội của Rolls-Royce mà còn đánh dấu sự hồi sinh và ra đời của dòng xe Phantom hiện đại dưới thời BMW. Hãng xe Đức đã rất mạnh tay để khôi phục lại tên tuổi cho Roll-Royce, thậm chí còn gọi hành trình này là một "cuộc mạo hiểm tuyệt vời".

Giám đốc điều hành Rolls-Royce Torsten Müller-Ötvös chia sẻ: "Mỗi khách hàng của chúng tôi đều là những người sành hàng siêu sang cực đoan. Họ luôn yêu cầu tạo ra mẫu xe mang nhiều giá trị cá nhân nhất, và đây là những gì họ cần."

Rolls-Royce Phantom VIII

Bao năm thăng trầm không tránh khỏi những thay đổi quan trọng diễn ra, và sự phục hưng trong ý tưởng đã làm nên giá trị riêng biệt đưa Rolls-Royce ra đời hơn 1 thế kỷ trước chỉ là một trong số đó. Lần đầu tiên chúng ta nghe cụm từ "những cá nhân cực kỳ giàu có" là do một người phát ngôn của Roll-Royce mô tả khách hàng mục tiêu của họ lúc mới bắt đầu. Hồi đó, một cá nhân siêu giàu được Rolls-Royce đánh giá có thể chi số tiền lên đến 10 triệu bảng cho một món hàng duy nhất. Đến năm 2008, giới siêu giàu dường như ngày càng nhiều hơn và sở hữu tài sản khổng lồ trong thời gian ngắn, và con số này tăng lên 25 triệu bảng, hơn nữa đối với họ đây chỉ là tiền xu rơi xuống kẻ ghế sofa mà thôi. Vậy nên Phantom như được những cá nhân giàu có ấy thuê người làm riêng và đầu tư 500 triệu USD để họ tạo ra một tuyệt tác nghệ thuật đương đại.

Rolls-Royce Phantom VIII

Ấn tượng đầu tiên về diện mạo bên ngoài của Phantom thế hệ thứ 8 (VIII) là vẻ đẹp thuần khiết hiện đại, nhờ được xây dựng trên một nền tảng khung sườn bằng nhôm hoàn toàn mới mà hãng gọi là "Architecture of Luxury", có khả năng cơ động cao, phù hợp với nhiều kích thước và khối lượng xe, cũng như phù hợp với các hệ dẫn động và động cơ khác nhau. Dự kiến kết cấu này sẽ được ứng dụng cho mọi mẫu xe tương lai của Roll-Royce hay gần nhất là mẫu SUV Cullinan. Quan trọng hơn, nền tảng này còn giúp các kỹ sư thỏa sức sáng tạo, khám phá con đường tạo ra những tác phẩm nghệ thuật độc bản đỉnh cao như Müller-Ötvös mong muốn.

Rolls-Royce Phantom VIII

Roll-Royce tuyên bố Phantom VIII nhẹ hơn và chắc chắn hơn 30% so với các mẫu trước đó. Để đảm bảo trải nghiệm lái mượt mà, khung xe được lắp đặt hệ thống treo hoàn toàn mới với cấu hình thanh đòn kép ở trục trước và trục 5 liên kết ở phía sau. Bên cạnh đó, Phantom còn là chiếc Rolls-Royce đầu tiên được hưởng lợi từ hệ thống lái bốn bánh giúp tăng tính ổn định ở tốc độc cao và triệt tiêu độ lăn trượt mạnh. Ngoài ra với hệ thống treo khí nén tự cân bằng mới nhất thực hiện hàng triệu phép tính mỗi giây và phản ứng với các đầu vào như góc đánh lái, tốc độ đánh lái, gia tốc... cùng camera toàn cảnh chủ động giúp thực hiện các điều chỉnh giảm chấn khi xe di chuyển, mang lại hệ thống kiểm soát đáng kinh ngạc cho Phantom VIII.

Rolls-Royce Phantom VIII

Mercedes-Benz cũng đã sử dụng một hệ thống tương tự trong một thời gian nhưng Rolls-Royce lại bị ám ảnh cực độ hơn bởi tham vọng tạo ra một mẫu xe yên tĩnh nhất thế giới trở thành hiện thực. Một khi đóng cửa xe, thế giới ồn ào bên ngoài sẽ bị bỏ lại, tất cả chỉ còn sự thoải mái và dễ chịu. Phantom có hệ thống cách âm bố trí khắp khoang động cơ và xung quanh xe, đặc biệt ở cửa và khoang lái. Các khớp nối lớn bằng nhôm đúc trên thân xe kết hợp với công nghệ chế tác kính xe hai lớp dày 6 mm, kể cả lốp xe cũng có một lớp bọt phủ bên trong... tất cả đều góp phần cải thiện khả năng cách âm mỗi khi xe lăn bánh. Tổng thể, Phantom VIII giảm tiếng ồn xuốg còn 60 dB, yên tĩnh hơn so với "người tiền nhiệm" khi vận hành ở tốc độ 100 km/h. Trông như một chiếc thảm bay, thậm chí Phantom VIII còn được "ví von" êm ái hơn cả khi một chiếc ghim rơi xuống một ngọn núi đầy lông vũ.

Rolls-Royce Phantom VIII

Ngay cả động cơ cũng không được phép làm xáo trộn không gian tỉnh lặng của chiếc xe. Phantom thế hệ mới sử dụng động cơ 6.75L V12 tăng áp kép thay cho loại hút khí tự nhiên như đời trước, sản sinh công suất 563 mã lực và mô-men xoắn cực đại 900 Nm tại vòng tua máy 1.700 vòng/phút. Giống như Wraith, Phantom VIII đi kèm hộp số tự động ZF 8 cấp tích hợp bộ trợ giúp định vị vệ tinh SAT (Satellite Aided Transmission), sử dụng tín hiệu GPS và hệ thống điều hướng thu thập thông tin về đoạn đường phía trước, đoán trước lối rẽ, đoạn giao nhau hay đường vòng rồi chọn số thích hợp nhất.

Hệ thống này hỗ trợ rất nhiều cho những chiếc xe như Phantom từ lâu đã đi tiên phong trong ý tưởng xe tự lái. Rolls-Royce trang bị cho Phantom VIII vô số các hệ thống hỗ trợ lái, và mấu chốt của kiến trúc điện tử tiên phong này phần lớn được sản xuất bởi BMW. Điều đáng nói, mặc dù với chi phí khổng lồ, nhưng Phantom không phải là cỗ máy được Rolls-Royce "cố nhét" vào đó hàng loạt công nghệ mới, mà quan trọng hơn hãng đề cao sự sang trọng tinh tế, trải nghiệm, tiện nghi thậm chí là cả giải trí.

Rolls-Royce Phantom VIII

Đã có nhiều phiên bản Phantom ra đời trong những năm qua, có quá nhiều tài liệu để sàng lọc, nhiều thứ cần kiểm tra cẩn thận. Như Giám đốc thiết kế Rolls-Royce Giles Taylor từng chia sẻ: "Nó giống công việc của một đạo diễn: chúng tôi đã có các diễn viên xuất sắc nhất, các quay phim giỏi nhất và ánh sáng tốt nhất. Vấn đề duy nhất còn lại là phải nâng tầm và tạo ra một tác phẩm kinh điển."

Ông khẳng định Phantom VIII chính là chiếc xe đem lại một ngày đầy thú vị cho bất kỳ ai nhìn thấy nó. Theo Taylor: "Các nhà thiết kế xe thường cố gắng chối bỏ giá trị cổ điển của chiếc xe và thiết kế lại theo phong cách mới thông thường. Nhưng với mẫu xe đặc biệt như Phantom, nhiệm vụ hơn hết là phải cất giữ và trân trọng những giá trị riêng của nó. Không quan trọng là bạn mặc gì, quan trọng là bạn mặc chúng như thế nào. Dù đây là bản thiết kế mới, thiết kế lại từ trong ra ngoài nhưng nó vẫn tuân thủ các nguyên tắc đầu tiên của Rolls-Royce, các nhà thiết kế đã cân bằng cẩn thận giữa hiện đại hóa thẩm mỹ của chiếc xe và vẫn giữ lại các nét tinh túy truyền thống nhất của thương hiệu."

Rolls-Royce Phantom VIII

Rất ít người trong ngành công nghiệp ô tô hiểu cách xử lý thiết kế ngoại hình của chiếc xe một cách tỉ mỉ như Taylor. Thế hệ Phantom mới nếu càng tìm hiểu sâu, nó càng trở nên "huyền diệu" hơn. Ngoại hình của mẫu sedan siêu sang cỡ lớn này mang nhiều đường nét từ mẫu concept 103EX, thể hiện rõ qua phần lưới tản nhiệt cao và rộng hơn được tích hợp vào thân xe, mang lại cảm giác mềm mại, thuần khiết hiện đại và không bị rời rạc. Cụm đèn pha ứng dụng công nghệ laser tân tiến cho khoảng cách chiếu sáng lên tới 600m bao bọc xung quanh bởi dải đèn LED chạy ban ngày. Biểu tượng "Spirit of Ecstasy" đặc trưng vẫn đứng ở mũi xe như thường lệ nhưng dịch chuyển lên cao hơn một chút so với trước đây. Phần đuôi được làm mới trông hiện đại và trẻ trung hơn. Bên cạnh đó các dải kim loại bóng bẩy chạy dọc mui và quanh kính chắn gió càng tôn lên vẻ sang trọng của chiếc xe.

Rolls-Royce Phantom VIII

Bước vào bên trong Phantom VIII, hành khách sẽ được tận hưởng những gì Rolls-Royce gọi là "Embrace". Bạn không ngồi trong chiếc xe này mà bạn bị hấp thụ vào nó. Rolls-Royce cung cấp nhiều chế độ lựa chọn chổ ngồi như ghế phòng khách, ghế ngồi cá nhân với tì tay, ghế ngồi cá nhân với bảng điều khiển cố định, ghế ngủ... với sự đa dạng trên giao diện điều khiển hay tùy chọn tủ rượu với bình đựng rượu sang trọng, ly và hộp giữ lạnh phù hợp. Các nút bấm đều được chế tác từ kim loại một cách tinh tế nhất có thể. Giống như ghế ngồi trang bị tính năng sưởi, tay nắm cửa trước cũng được sưởi ấm, cột chữ C thấp hơn và tay vịn phía sau. Người lái sẽ được trải nghiệm hai màn hình TFT 12,3-inch, một đồng hồ analogue và một loạt những chi tiết trang trí bằng gỗ thủ công tinh xảo. Cuối cùng, Rolls-Royce đã trang bị cho Phantom mới những chi tiết trang trí mà hãng gọi vui là "Phòng trưng bày" kéo dài đến hết chiều rộng của bảng táp lô biến cabin thành không gian trưng bày vì đây chính là một tác phẩm nghệ thuật có thể được cá nhân hóa theo sở thích của khách hàng.

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe