Ô tô con giá rẻ từ Ấn Độ ồ ạt vào Việt Nam

Ấn Độ đang dẫn đầu và là nước xuất khẩu ô tô dưới 9 chỗ lớn nhất vào Việt Nam.

Tổng cục Hải quan vừa công bố số liệu nhập khẩu ô tô tháng 7 và 7 tháng năm 2016. Theo đó, Ấn Độ dù chỉ đứng thứ ba về lượng ô tô (sau Thái Lan, Hàn Quốc) với hơn 7.930 xe (55,7 triệu USD), song đây là quốc gia có lượng xe con xuất khẩu số một vào Việt Nam với khoảng gần 7.500 chiếc. Giá bình quân mỗi xe Ấn Độ về tới cảng khoảng 7.000 USD.

Trong tháng 7, lượng xe nhập khẩu từ Ấn Độ đạt 1.887 chiếc, giá nhập cảng bình quân hơn 5.100 USD, cho thấy xu hướng ngày càng rẻ đi.

Theo Tổng cục Hải quan, năm 2015, Việt Nam nhập khẩu khoảng 51.500 ô tô con thì Ấn Độ chiếm tới một nửa, tương ứng 25.000 xe, tốc độ tăng trưởng đạt gần 3 con số. Các loại nhập khẩu từ Ấn Độ chủ yếu là các dòng xe nhỏ như Huyndai Grand i10 và Ertiga 7 chỗ của Suzuki.

Ô tô con giá rẻ từ Ấn Độ ồ ạt vào Việt Nam

Theo ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên An Phúc, doanh nghiệp chuyên nhập ô tô, Ấn Độ được đánh giá là thị trường ô tô phổ thông giá thấp. Các loại xe con phổ thông tại đây được bán rất rẻ do chính sách của Chính phủ dành nhiều ưu tiên cho doanh nghiệp phát triển sản xuất xe nhỏ giá rẻ.

Vì vậy, hàng loạt tập đoàn ô tô thế giới đã đổ tiền vào nước này để sản xuất xe nhỏ với số lượng lớn. Với ưu đãi lớn, nhân công rẻ, ô tô con Ấn Độ được tối ưu hoá chi phí và có sức cạnh tranh về giá rất lớn. Đó là lý do giá xe Ấn Độ về cảng tại Việt Nam thấp hơn so với mặt bằng chung.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho biết, đa phần các dòng xe con được nhập từ Ấn Độ về có tiêu chuẩn Euro 2 - thấp hơn so với mức tiêu chuẩn Euro 4 mà sắp tới Việt Nam sẽ áp dụng. Khi các dòng xe chất lượng thấp, hết mốt, các hãng sẽ đẩy sang thị trường có nhu cầu lớn như Việt Nam.

Đặc biệt, ông Tuấn cho rằng sự tăng trưởng mạnh việc nhập khẩu ô tô con giá rẻ từ Ấn Độ là do một số hãng taxi mới có mặt tại Việt Nam và các hãng này đang có nhu cầu lớn về việc mở rộng mạng lưới, đổi mới hệ thống xe.

"Mặc dù giá gốc thấp nhưng cộng các loại thuế phí đến tay người tiêu dùng, giá bán dòng Grand i10 trên thị trường dao động khoảng 350-460 triệu đồng, tuỳ thuộc vào phiên bản. Còn với Suzuki Ertiga giá dao động 500-600 triệu đồng. Mỗi xe nhập về Việt Nam, các doanh nghiệp chỉ lãi khoảng 40-60 triệu đồng," ông Tuấn nói.

Do không nằm trong nhóm các nước có Hiệp định định thương mại với Việt Nam, ô tô từ Ấn Độ vẫn có thuế suất nhập khẩu khoảng 68%, cao hơn so với mức ưu đãi 40% của các nước ASEAN. Tuy nhiên, các dòng xe từ Ấn Độ thường có dung tích động cơ nhỏ. Theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới, các dòng xe có dung tích dưới 1.5L từ 1/7 được giảm từ 45% xuống 40% và đầu năm 2017 giảm xuống còn 35%. Dòng xe có dung tích từ 1.5 đến 2.0L giảm về 40%. Việc giảm thuế này được cho là đã tạo ra lợi thế đáng kể cho các dòng xe từ nước này.

Theo các nhà nhập khẩu, ô tô từ Ấn Độ là một trong những thế lực mới trên thị trường Việt Nam với ưu thế về giá so với một số dòng xe cùng phân khúc lắp ráp trong nước. Với tâm lý chung, người dân vẫn thích các sản phẩm được nhập nguyên chiếc hơn lắp ráp. Các dòng ô tô con từ Ấn Độ cũng có xu hướng tiết kiệm nhiên liệu hơn do được trang bị động cơ nhỏ.

Ngoài Ấn Độ, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản cũng là những nước xuất khẩu lớn xe vào Việt Nam. Thái Lan là quốc gia dẫn đầu với gần 18.840 chiếc, song chủ yếu là các loại xe tải và xe bán tải. Lượng xe dưới 9 chỗ ngồi chỉ đạt hơn 4.300 chiếc.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 7 tháng năm 2016, cả nước đã tiêu thụ khoảng 162.000 ô tô các loại, trong đó xe nhập khẩu là 60.600 xe, xe lắp ráp trong nước là 91.000 chiếc.

Theo VnExpress
Chia sẻ bài đăng
Trong Nước