Tổng cục Thuế vừa ra quyết định truy thu và phạt công ty cổ phần ô tô Âu Châu (nhà nhập khẩu chính hãng xe BMW, còn gọi là Euro Auto) 6,588 tỷ đồng tiền thuế.
Nguyên nhân Euro Auto bị truy thu và phạt khoản tiền này là do DN có hành vi kê khai giá bán ra của các xe có giá trị thấp hơn giá trị giao dịch thông thường.
Điều đáng nói, số tiền phạt trên chỉ mới áp dụng dựa trên việc thanh tra sổ sách năm 2013 của doanh nghiệp này. Theo một lãnh đạo Tổng cục Thuế, Euro Auto sẽ còn đối mặt với nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra khác của cơ quan thuế liên quan đến hoạt động bán hàng khác trước năm 2013 cũng như năm 2014 vừa qua.
Nguyên nhân Euro Auto bị truy thu và phạt khoản tiền này là do DN có hành vi kê khai giá bán ra của các xe có giá trị thấp hơn giá trị giao dịch thông thường.
Điều đáng nói, số tiền phạt trên chỉ mới áp dụng dựa trên việc thanh tra sổ sách năm 2013 của doanh nghiệp này. Theo một lãnh đạo Tổng cục Thuế, Euro Auto sẽ còn đối mặt với nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra khác của cơ quan thuế liên quan đến hoạt động bán hàng khác trước năm 2013 cũng như năm 2014 vừa qua.
Kể từ khi chính thức trở thành nhà phân phối xe sang BMW chính hãng ngày 1/7/2007, đây là lần thứ hai Euro Auto dính đến lùm xùm quanh câu chuyện thuế.
Còn nhớ hồi năm 2012, Euro Auto từng bị Cục Hải quan TP.HCM ra quyết định truy thu số tiền thuế là 82,9 tỷ đồng sau khi phát hiện sai phạm sau thông quan từ ngày 1/1/2010 đến 29/6/2012.
Lý do là nhiều khoản chi phí đáng ra doanh nghiệp phải cộng vào để tính giá tính thuế, nhưng Euro Auto đã cố tình “quên” khai báo với cơ quan hải quan.
Khi đó, Euro Auto cam kết không trả bất cứ khoản nào cho đối tác bán xe ngoài số tiền đã ghi trên hóa đơn nên trong tờ khai, không có chi tiết khai khoản chi phí phải cộng hay phải trừ. Tuy nhiên, kiểm tra thực tế hoàn toàn ngược lại.
Cơ quan Hải quan phát hiện ngoài trị giá hóa đơn mua bán, Euro Auto còn “lờ” đi khoản chi phí khác lên tới hơn 2 triệu USD. Đây xác định là những khoản tiền Euro Auto trả cho đối tác tại Hồng Kông (Asia Auto Finance Ltd), đơn vị trung gian mua xe giữa Euro Auto với chính hãng BMW.
Ngoài khoản chi phí trên, Euro Auto còn không khai gần 330 triệu đồng tiền thuế phải nộp liên quan đến phụ phí xếp dỡ xe tại cảng.
Sau vụ việc này, Euro Auto đã có biến động lớn trong nội bộ. Cụ thể, vào tháng 11/2013, SDM, Sime Singapore Ltd đã mua 89,15% cổ phần của công ty Europe Automobiles Corp Holdings Pte Ltd (EACH) (bên nắm giữ quyền kiểm soát 82,98% tại Euro Auto) với giá gần 30 triệu USD.
Tiếp đó, SDM tiếp tục mua thêm 16,02% cổ phần của Euro Auto từ hai cá nhân khác để nắm khoảng 90% cổ phần tại Euro Auto. Hồi đầu năm nay, SDM tỏ ra “hoàn toàn hài lòng với kết quả hoạt động của doanh nghiệp từ khi mua lại vào cuối năm 2013”.
Tuy nhiên, với những động thái mới đây của cơ quan thuế, Euro Auto sẽ đối mặt với nhiều rắc rối trong hoạt động sắp tới của mình.
Theo Tiền Phong