Lamborghini Aventador: 10 năm, 10 sáng tạo công nghệ đỉnh cao

Năm 2011 tại Geneva Motor Show, trong buổi ra mắt Aventador LP 700-4, CEO Lamborghini Stephan Winkelmann đã phát biểu rằng: "Tương lai của những chiếc siêu xe của chúng tôi đã trở thành hiện thực với Aventador LP 700-4". Đến nay, tròn 10 năm của một biểu tượng siêu xe toàn cầu, Lamborghini điểm lại 10 bước tiến công nghệ của Aventador trong thập kỷ qua.
 
Lamborghini Aventador: 10 năm, 10 sáng tạo công nghệ đỉnh cao

Giá trị của Aventador không chỉ nằm ở sức mạnh của động cơ V12 hút khí tự nhiên hay hiệu suất của nó, mà còn liên quan đến những sáng tạo kỹ thuật và công nghệ được giới thiệu trong nhiều năm trên 4 phiên bản khác nhau bao gồm LP 700-4, Superveloce, S và SVJ.

1. Sợi carbon

Aventador LP 700-4 sở hữu khung vỏ liền khối bằng sợi carbon chưa từng xuất hiện trên siêu xe Lamborghini nào trước đó. Điều này đã khẳng định vị thế dẫn đầu của Lamborghini trong việc sản xuất và phát triển vật liệu tổng hợp, biến họ trở thành hãng xe đầu tiên sản xuất sợi carbon với số lượng lớn như vậy tại nhà xưởng.

Bộ khung vỏ liền khối bằng sợi carbon của Aventador được chế tạo bằng các công nghệ khác nhau mà Lamborghini đã được cấp bằng sáng chế. Đây là bộ khung đơn khối, kết hợp buồng lái, sàn và trần xe trong một cấu trúc duy nhất, qua đó đảm bảo độ cứng kết cấu cực cao. Cùng với hai khung phụ bằng nhôm phía trước và phía sau, đây là một giải pháp kỹ thuật mang lại độ cứng cao và trọng lượng đặc biệt nhẹ chỉ 229,5 kg.
 
Lamborghini Aventador: 10 năm, 10 sáng tạo công nghệ đỉnh cao

Phần mui của phiên bản Aventador Roadster được tạo thành từ hai tấm sợi carbon, một bước tiến xa hơn so với Murcielago có phần mui mềm. Những công nghệ này không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ mà còn đem lại độ cứng tối ưu, mặc dù trên thực tế mỗi mảnh mui chỉ có trọng lượng chưa đầy 6 kg.

Chất liệu sợi carbon được sử dụng nhiều hơn trên phiên bản Superveloce. Phiên bản này sử dụng loại vật liệu tổng hợp siêu nhẹ (SCM) ở các tấm cửa và ngưỡng cửa, đặc biệt là ở nội thất khi công nghệ Carbon Skin lần đầu tiên được sử dụng trên một chiếc ô tô thương mại. Đây là loại vật liệu siêu nhẹ, rất mềm khi chạm vào, chống mài mòn cực kỳ tốt và linh hoạt.

2. Hệ dẫn động bốn bánh

Với sức mạnh đáng gờm, Aventador cần có một bộ truyền động phù hợp để mang đến cho người lái cảm giác an toàn nhất và tốt nhất có thể.

Sự phân bổ mô-men xoắn được điều khiển điện tử giữa bánh trước và bánh sau dựa trên ba bộ phận chính: bộ phận phối mô-men xoắn Haldex, bộ vi sai tự động phía sau và bộ vi sai phía trước, hoạt động cùng với hệ thống cân bằng điện tử ESP. Trong khoảng thời gian chỉ vài mili giây, hệ thống này có thể điều chỉnh sự phân bổ mô-men xoắn phù hợp với từng điều kiện xử lý của xe, và trong những trường hợp quan trọng nhất có thể chuyển 60% mô-men xoắn đến cầu trước tùy theo chế độ lái mà người lái lựa chọn.

3. Hệ thống treo Push Rod
 
Lamborghini Aventador: 10 năm, 10 sáng tạo công nghệ đỉnh cao

Ngay từ phiên bản đầu tiên, Aventador đã được trang bị hệ thống treo dạng thanh đẩy Push Rod cải tiến. Lấy cảm hứng từ các xe đua F1, hệ thống này có các thanh được gắn vào phần dưới hốc trung tâm mỗi bánh xe, giúp "đẩy lực" đến cụm lò xo giảm xóc đặt ngang ở phần trên của khung, tại cả trục trước và trục sau. Hệ thống treo Push Rod sau đó được kết hợp với giảm chấn từ tính (MRS) trên Aventador Superveloce, thích ứng ngay lập tức với các điều kiện đường xá và cách lái xe: độ giảm xóc được điều chỉnh trên mỗi khúc cua, giảm đáng kể độ rung lắc đồng thời cải thiện khả năng xử lý và đánh lái của xe nhanh hơn đáng kể. Tính năng hệ thống treo thích ứng này cũng giúp giảm bớt sự "lao đầu" về phía trước trong khi phanh.

4. Hộp số ISR (Independent Shifting Rod - sang số độc lập)
 
Lamborghini Aventador: 10 năm, 10 sáng tạo công nghệ đỉnh cao
 
Khi ra mắt vào năm 2011, Aventador được trang bị hộp số mà Lamborghini gọi dưới tên thương mại ISR. Trên hộp số thông thường, khi chuyển từ số 2 sang số 3, hệ thống phải nhả số 2, ra mo rồi sang số 3. Thời gian sẽ tăng gấp đôi. ISR sử dụng hộp số 7 cấp, ly hợp đơn nhưng có tới 4 cần sang số điện tử kích hoạt bằng thủy lực. Đặc biệt, bánh răng các số hoàn toàn độc lập. Khi từ số 2 lên số 3. Một cần số sẽ nhả số 2. Cần số khác lại đóng số 3. Quá trình này xen kẽ nhau nên thời gian chuyển cấp nhanh hơn. Lamborghini khẳng định thời gian chuyển số của ISR nhanh hơn 40% so với các loại hộp số ly hợp kép tiêu chuẩn.
 
5. Drive Select và chế độ Ego
 
Lamborghini Aventador: 10 năm, 10 sáng tạo công nghệ đỉnh cao

Khả năng tùy chỉnh phong cách lái cũng đã phát triển xuyên suốt cùng với Aventador. Aventador LP 700-4 có các chế độ lái khác nhau với 5 thiết lập hộp số: 3 kiểu số sàn (Strada, Sport và Corsa) và 2 kiểu tự động (Strada-auto và Sport-auto). Sau đó, Aventador Superveloce có khả năng tùy chỉnh cài đặt lái sâu rộng hơn nữa thông qua 3 chế độ của hệ thống Drive Select (Strada, Sport và Corsa), để điều chỉnh động cơ, hộp số, vi sai, giảm xóc và hệ thống lái. Tiếp theo, một cải tiến lớn trên Aventador S cho phép người lái lựa chọn giữa 4 chế độ lái khác nhau: Strada, Sport, Corsa và Ego. Trong đó, chế độ Ego mới cho phép người lái chọn một số cách thức lái bổ sung, được tùy chỉnh theo thiết lập của họ dựa trên các tiêu chí ưu tiên như độ bám đường, hệ thống lái hay hệ thống treo trong phạm vi các cấu hình Strada, Sport và Corsa.

6. Bộ điều khiển Lamborghini Dinamica Veicolo Attiva (LDVA)
 
Lamborghini Aventador: 10 năm, 10 sáng tạo công nghệ đỉnh cao

Trên Aventador, khả năng kiểm soát theo chiều dọc đến từ bộ điều khiển Lamborghini Dinamica Veicolo Attiva (LDVA), một hệ thống cân bằng điện tử ESC cải tiến lần đầu tiên được giới thiệu trên Aventador S, cho độ kiểm soát lực kéo, xử lý của xe nhanh hơn và chính xác hơn theo chế độ lái đã chọn. LDVA như một bộ não điện tử, nhận thông tin thời gian thực chính xác về chuyển động của xe thông qua các đầu vào đến từ tất cả các cảm biến trên xe. Do đó, nó có thể xác định ngay lập tức thiết lập tốt nhất cho tất cả các hệ thống đang hoạt động, đảm bảo hoạt động xử lý tốt nhất cho mọi điều kiện lái xe.

7. Aerodinamica Lamborghini Attiva 2.0 (ALA 2.0) và LDVA 2.0

Để cải thiện khả năng bám đường và hiệu suất của Aventador, hệ thống khí động học chủ động Aerodinamica Lamborghini Attiva 2.0 đã được giới thiệu trên phiên bản Aventdor SVJ, bên cạnh hệ thống LDVA thế hệ thứ hai cải tiến. Hệ thống ALA của Lamborghini lần đầu tiên xuất hiện trên Huracan Performante, đã được nâng cấp lên ALA 2.0 trên Aventador SVJ. Nó được hiệu chỉnh lại để tính đến khả năng trượt ngang khi quay vòng lớn hơn của chiếc xe, đồng thời giới thiệu các thiết kế luồng dẫn khí và hút gió mới.

ALA chủ động thay đổi tải trọng khí động học để đạt được lực ép xuống cao hoặc lực cản thấp theo chiều ngang, tùy thuộc vào các điều kiện động lực. Các môtơ điện sẽ mở hoặc đóng các cánh gió chủ động ở bộ chia gió phía trước và trên nắp capô, giúp hướng luồng không khí vào các phần trước và phần sau. Bộ điều khiển LDVA 2.0, với các bộ cảm biến quán tính cải tiến, điều khiển tất cả các hệ thống điện tử trên xe theo thời gian thực, với hệ thống cánh gió ALA được kích hoạt trong vòng chưa đầy 500 mili giây để đảm bảo cấu hình khí động học tối ưu nhất ở mọi điều kiện lái xe.

8. Hệ thống lái 4 bánh
 
Lamborghini Aventador: 10 năm, 10 sáng tạo công nghệ đỉnh cao

Với sự ra đời của Aventador S, khả năng kiểm soát ngang thân xe giờ đây được tăng cường nhờ hệ thống lái tất cả các bánh, lần đầu tiên được trang bị trên một chiếc Lamborghini. Hệ thống này mang lại khả năng đánh lái nhanh nhẹn hơn ở tốc độ thấp, trung bình và ổn định hơn ở tốc độ cao. Khi kết hợp với hệ thống lái Lamborghini Dynamic Steering (LDS) ở cầu trước, công nghệ này đảm bảo khả năng xử lý tự nhiên và tốt hơn ở những khúc cua hẹp. Bên cạnh đó, nó còn được điều chỉnh để tích hợp với hệ thống lái bánh sau Lamborghini Rear-wheel Steering (LRS). Hai thiết bị truyền động riêng biệt phản ứng trong vòng 5 mili giây với sự đánh lái của người lái, cho phép điều chỉnh góc cùng lúc và cải thiện sự cân bằng giữa khả năng bám đường và lực kéo. Ở tốc độ thấp, bánh sau ngược hướng với góc đánh lái, làm giảm chiều dài cơ sở. Còn khi ở tốc độ cao, bánh sau sẽ đánh lái cùng chiều với bánh trước, qua đó đảm bảo độ ổn định tốt hơn và tối ưu hóa khả năng phản ứng của xe.

9. Hệ thống Start/Stop

Kể từ năm 2011, Lamborghini đã cam kết giảm thiểu mức ô nhiễm và lượng nhiên liệu tiêu thụ, trên hết là cải thiện hiệu suất. Ngay từ phiên bản LP 700-4, Aventador đã được trang bị hệ thống Start/Stop nhanh và sáng tạo với tụ điện hiệu suất cao lưu trữ năng lượng điện, giúp giảm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu. Lamborghini đã giới thiệu công nghệ hiện đại chưa từng thấy trong ngành công nghiệp ô tô này trên Aventador. Năng lượng điện dùng để khởi động lại động cơ sau khi dừng được cung cấp bởi siêu tụ điện, cho khả năng khởi động lại cực nhanh. Động cơ V12 được khởi động lại chỉ trong vòng 180 mili giây, nhanh hơn nhiều so với hệ thống Start/Stop thông thường.
 
10. Hệ thống tạm ngắt xi-lanh (CDS)

Công nghệ thứ hai giúp tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu là hệ thống tạm ngắt xi-lanh Cylinder Deactivation System (CDS). Khi vận hành ở mức tải trọng thấp và ở tốc độ lái dưới 135 km/h, CDS sẽ ngắt bớt một trong hai khối xi-lanh và hoạt động như một động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng. Ngay khi chạm nhẹ vào chân ga, toàn bộ công suất của động cơ V12 sẽ trở lại. Cả CDS và hệ thống Start/Stop đều hoạt động cực kỳ nhanh nhạy, hầu như người lái không nhận thấy và không làm giảm cảm giác thú vị khi lái xe. Không chỉ vậy, chúng còn giúp cải thiện đáng kể về hiệu suất: so với những chiếc xe cùng loại không có những công nghệ này, mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp và khí thải của Aventador ít hơn 7%, và lên đến 20% ở trên đường cao tốc với tốc độ khoảng 130 km/h.
 
Lamborghini Aventador: 10 năm, 10 sáng tạo công nghệ đỉnh cao

AutoVn: Tên của những chiếc siêu xe thể thao đến từ Lamborghini đều được lấy cảm hứng từ những chú bò tót chiến đấu như Miura, Jarama, Reventon hay Murcielago, nhưng một trong những con bò tót hung hăng nhất chính là Aventador. Tại Saragossa năm 1993, Aventador đã thể hiện nó là con bò đực gan dạ nhất đấu trường. Trong suốt lịch sử của mình, siêu xe được Lamborghini ra mắt vào năm 2011 đã chứng minh được vị thế của mình bằng cách quyết tâm tiến vào "đấu trường" dành cho những chiếc xe bốn bánh với 10 năm không ngừng sáng tạo.

Chia sẻ bài đăng
Lamborghini