Mercedes-Benz đang trở thành một nhà sản xuất ô tô rất khác biệt

Daimler, công ty mẹ của Mercedes-Benz, đặt mục tiêu trở thành một nhà sản xuất ô tô có quy mô nhỏ hơn trong 5 năm tới, trái ngược với mục tiêu mở rộng điển hình trong ngành. Trao đổi với Reuters, CEO Ola Kaellenius cho biết: "Lý do chính rất đơn giản. Chúng tôi sẽ có một sự thay đổi cơ bản về phía hệ thống truyền lực. Trong 5 năm tới, chúng tôi sẽ trở thành một công ty nhỏ hơn."

Khi nhà sản xuất ô tô 134 tuổi loại bỏ động cơ đốt trong và chỉ chế tạo các loại xe chạy bằng điện, bao gồm EQC, EQS và các mẫu xe khác mang thương hiệu EQ, một số thay đổi nội bộ cũng sẽ diễn ra. Nhiều nhân viên của hãng sẽ mất việc làm vì cần ít người hơn để phát triển ô tô điện. Pin của một chiếc xe điện chỉ có khoảng 200 thành phần, trong khi động cơ đốt trong cần ít nhất 1.400 bộ phận.
 
Mercedes-Benz đang trở thành một nhà sản xuất ô tô rất khác biệt

Thay vì công nhân dây chuyền lắp ráp, Kaellenius muốn thuê "nhiều kỹ sư phần mềm mới, các chuyên gia về pin, điện khí hóa". Một mục tiêu quan trọng khác là Mercedes-Benz muốn kiếm tiền bằng nhiều cách khác nhau. Thay vì tập trung vào các tính năng vật lý xa xỉ, hãng muốn khai thác doanh thu định kỳ kèm với các dịch vụ dựa trên phần mềm. Nói cách khác, Mercedes-Benz muốn định nghĩa lại trải nghiệm sang trọng nơi một số loại phần cứng trở nên ít quan trọng hơn. Các dịch vụ kỹ thuật số là chìa khóa, chẳng hạn như cập nhật phần mềm qua mạng. Tính bền vững và hiệu quả ngày càng được khách hàng mong muốn hơn là sự sang trọng.

Sự phát triển của công nghệ tự lái cũng rất quan trọng. Theo nhiều cách, Daimler đang trên đường trở thành một trong những đối thủ chính của Tesla. Sức hấp dẫn lớn nhất của Tesla, ngoài hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện và pin tiên tiến, còn đến từ cách nó kết nối với khách hàng bằng các dịch vụ kỹ thuật số độc đáo và những tiến bộ trong công nghệ tự lái. Hoàn toàn không có một tính năng sang trọng vật lý nào làm cho Tesla nổi bật.

Tesla hiện có giá trị thị trường trên 400 tỷ USD trong khi Daimler có giá trị khoảng 63 tỷ USD. Daimler có thể cắt giảm công việc của mình để đạt được mức định giá giống như Tesla, đồng thời áp dụng các khía cạnh mô hình kinh doanh của đối thủ theo những cách độc đáo của riêng mình.

Chia sẻ bài đăng
Tin Tức