MINI - Hai thập kỷ ở thời đại mới

Nhân vật Mr. Bean do Rowan Atkinson thủ vai có thể đã rất khác trong kí ức của nhiều người nếu không có sự lựa chọn chính xác phương tiện di chuyển mà ông dùng trong phim, đó là mẫu xe trứ danh của Sir Alec Issigonis. Cũng như vậy, người ta chỉ có thể hình dung sự tái xuất trong thời đại mới của MINI khi trở thành một phần của BMW. Và đã 20 năm trôi qua kể từ khi nhà sản xuất ô tô Anh Quốc giới thiệu chiếc MINI hiện đại đầu tiên.
 
MINI - Hai thập kỷ ở thời đại mới
 
Mẫu xe cỡ nhỏ Mini nguyên bản ra đời vào năm 1959 theo yêu cầu của British Motor Corporation (BMC). Được tạo nên bởi người kỹ sư thiên tài Issigonis, "đại diện văn hóa đại chúng mang tính biểu tượng của nước Anh" được coi là mẫu xe có sức ảnh hưởng lớn thứ hai trong thế kỷ 20, chỉ sau Ford Model T.

Đáng chú ý, một chiếc xe nhỏ như vậy dù đã được đặt nhiều tên gọi khác nhau nhưng rất ít khi thay đổi về kích thước tổng thể trong suốt quá trình sản xuất lâu dài. Đúng như tên gọi, Mini xuất hiện với chiều dài chỉ 3.054 mm và chiều dài cơ sở ở mức gần 2.036 mm cho kiểu thân xe hai cửa cổ điển.

Chính kết cấu dẫn động cầu trước với động cơ đặt ngang đã cho phép các kỹ sư tối ưu 80% không gian hữu dụng cho hành khách và hành lý. Từ đó châm ngòi cho sự bùng nổ của những mẫu xe supermini mà rất nhiều hãng ô tô khác đã cho sản xuất dựa theo Mini.
 
MINI - Hai thập kỷ ở thời đại mới

Mọi người không chỉ yêu thích Mini vì chính ngoại hình nhỏ gọn linh hoạt khi len lỏi qua nhiều ngóc ngách, mà còn vì phong cách thể thao mạnh mẽ ẩn bên trong các phiên bản Cooper/Cooper S cùng những lần ghi dấu ấn tại các giải đua danh giá.

Cùng với giá trị riêng, không có gì ngạc nhiên khi Mini chinh phục nhiều tầng lớp trên đường phố nước Anh, từ những người bình dân cho đến những ngôi sao nổi tiếng, như bốn thành viên của The Beatles đều sở hữu chiếc Mini của riêng họ. Ở thời kỳ đỉnh cao đó, Mini đã được sản xuất hàng loạt tại các nhà máy ở Úc, Ý, Chile, Malta, Nam Phi hay Nam Tư cũ.
 
MINI - Hai thập kỷ ở thời đại mới

Thực sự, nó là một chiếc xe được phát triển vì những lý do rất thực tế của thị trường lúc bấy giờ, trở thành biểu tượng và có tác động lớn đến mọi lĩnh vực - từ thẩm mỹ đến phim ảnh, thời trang, video ca nhạc và thậm chí là cả phòng trưng bày nghệ thuật. Chiếc xe nhỏ với sức ảnh hưởng lớn này vẫn không hề bị lỗi thời sau hơn 6 thập kỷ có mặt trên thị trường. Ngày nay, thương hiệu thậm chí còn tiến vào kỷ nguyên điện khí hóa với mẫu xe Cooper SE, một định dạng ô tô mới sẽ thay đổi cả thế giới trong tương lai không xa.
 
MINI - Hai thập kỷ ở thời đại mới
 
Nhưng trước khi đến lúc đó, vẫn còn một chương về sự hiện hữu ở thời đại mới của mẫu xe này để bàn luận. Mặc dù Mini đã trở thành một thương hiệu độc lập vào năm 1969 nhưng sự thật là hãng xe Anh Quốc sẽ không thể tự tồn tại nếu không nhờ sự bảo trợ của một tập đoàn ô tô lớn hơn.

Đó chính là MINI của thế kỷ 21 lần đầu ra mắt vào tháng 9/2000 tại Paris Motor Show. MINI hiện đang kỷ niệm cột mốc 2 thập kỷ quan trọng kể từ khi tái tạo thành công thương hiệu cổ điển của Anh - thời điểm mà họ giới thiệu lại chiếc xe mang tính biểu tượng, đồng thời cũng đặt nền móng cho sự phát triển liên tục và đa dạng trong dòng sản phẩm.

Paris Motor Show 2000 là nơi đánh dấu thương hiệu Anh Quốc quay trở lại dưới sự bảo trợ của BMW, đồng thời trình làng các mẫu xe MINI One và MINI Cooper. Chỉ vài ngày sau, dòng xe nguyên bản cổ điển cuối cùng đã ngừng sản xuất sau 41 năm, mở đường cho một khởi đầu mới.

Không hề ngần ngại, BMW đã quảng bá MINI mới lên vị thế xe sang cỡ nhỏ, không ngừng hoàn thiện trong những năm qua và trong suốt 3 thế hệ. Và không lâu nữa một thế hệ mới sẽ được giới thiệu với toàn thế giới.
 
MINI - Hai thập kỷ ở thời đại mới

Theo dự đoán, thế hệ MINI mới sẽ được ra mắt cùng lúc với dịp kỷ niệm 20 năm biểu tượng của nước Anh tiến vào thời đại mới. Hoặc có thể hãng sẽ chờ thêm một thời gian ngắn nữa để đồng bộ thời gian giới thiệu với chiếc MINI hiện đại đầu tiên xuất xưởng từ nhà máy ở Oxford vào tháng 10/2001. Mọi thứ vẫn chưa được công bố chính thức, bởi vì hiện tại thương hiệu mới chỉ tập trung vào việc đưa chúng ta du hành về miền ký ức.

Cụ thể, trong dịp kỷ niệm 20 năm của MINI hiện đại, hãng đã cho trưng bày một mẫu xe cực hiếm của thế hệ thứ hai, đã đi được 175.000 km. Mẫu xe này được gọi là "Sunny", lấy cảm hứng từ lớp sơn hoàn thiện màu vàng tươi tắn của thân xe, kết hợp với mui xe và gương chiếu hậu ốp màu đen.

Dù được trang bị động cơ 115 mã lực tiêu chuẩn của dòng MINI Cooper, Sunny vẫn xuyên thời gian và chuyển giao những nét khác biệt vào phiên bản tương lai của thương hiệu, với Cooper SE đánh dấu giai đoạn phát triển tiếp theo của MINI, chạy hoàn toàn bằng điện và được nhận dạng qua các điểm nhấn màu vàng nổi bật.
 
Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe