New i-Cockpit: Triết lý thiết kế tạo nên danh tiếng thương hiệu Peugeot

Làm thế nào để chiếm được cảm xúc người dùng hiện đại ngày nay là câu hỏi thách thức cho mọi thương hiệu xe có lịch sử lâu đời. Peugeot đã làm được điều đó với ngôn ngữ thiết kế New i-Cockpit. Ngôn ngữ này giúp Peugeot giữ lại được đặc trưng chất Pháp - đẹp một cách thanh lịch và tinh tế, đồng thời tăng sự hiện đại và hữu ích khi sử dụng.

Cảm xúc đánh thức mọi giác quan
 
New i-Cockpit trên những chiếc Peugeot thế hệ mới lấy cảm hứng từ không gian buồng lái máy bay kết hợp với thiết kế công thái học (Ergonomics) giúp nâng tầm cảm xúc, khiến người lái luôn cảm thấy thoải mái, dễ chịu và nhẹ nhàng. Ngôn ngữ thiết kế này được giới thiệu lần đầu tiên trên khoang lái của hai chú sư tử Pháp Peugeot 3008 và 5008. Từ đó dần trở thành đặc trưng của Peugeot.


Gilles Vidal, Giám đốc thiết kế Peugeot

"Một thiết kế đẹp chính là việc tìm ra giải pháp cho những vấn đề và nâng cao mối quan hệ giữa con người với sản phẩm," Gilles Vidal, Giám đốc thiết kế Peugeot, cho biết. Ngoài việc chạy theo những hình mẫu bề thế về cơ học, Vidal khao khát mang đến một phương tiện giúp kết nối với con người, từ đó tạo ra cảm xúc sau vô lăng.

Một thiết kế đẹp là sự hội tụ của mọi giác quan, là tập hợp của nhìn, chạm và lắng nghe mang đến nhiều cảm xúc. Những điều này được thể hiện rõ trong New i-Cockpit, nơi tổng hòa công thái học, tính thẩm mỹ, chất lượng tổng thể để cùng tác động trực tiếp tới người lái xe.

Trải nghiệm không gian hiện đại và tiện ích

Ở Peugeot 3008, mỗi chi tiết trong khoang nội thất xe đều được thiết kế tỉ mỉ nhằm định vị phân khúc cao cấp. Khoang lái theo triết lý New i-Cockpit được lấy cảm hứng từ cabin máy bay hướng về phía người lái, giúp nâng tầm trải nghiệm không gian số hiện đại.


New i-Cockpit

Điểm nhấn đầu tiên trên ngôn ngữ New i-Cockpit là vô lăng vát D-cut. Hãng xe Pháp cho rằng việc sử dụng vô lăng với hai chấu ngang sẽ mang đến khả năng cầm nắm chắc chắn hơn, mở rộng tầm nhìn và khoảng để chân của người lái. Vô lăng thiết kế gọn gàng, kết hợp trợ lực điện tử có số vòng quay thấp giúp người lái dễ dàng điều khiển, linh hoạt hơn trong điều kiện đường phố.

Cần chuyển số là thay đổi độc đáo trên bộ đôi SUV 3008 và 5008. Thiết kế cần số hướng về phía trước, mô phỏng cần điều khiển máy bay dạng điện tử, nút bấm sang số thay vì gạt như thông thường. Hiện tại, Peugeot 3008 và 5008 là hai mẫu xe đầu tiên trong phân khúc được trang bị cần số điện tử tại Việt Nam.


New i-Cockpit

Phía trên là 8 phím bấm Toggle Switches, lấy cảm hứng từ những phím đàn piano với các chức năng như chỉnh điều hòa, đàm thoại, giải trí... Màn hình giải trí trung tâm cảm ứng 8-inch có nhiều tùy chọn hiển thị như màn hình điều hướng vệ tinh dạng 3D, giúp người lái có thể định vị chiếc xe và chọn hướng đi chỉ bằng cách ấn vào một điểm trên bản đồ.

Tùy chọn trình điều khiển còn cho phép thay đổi màu sắc, cường độ sáng trong xe, cài đặt điều hòa, chế độ massage. Ngoài ra, xe cũng có thể kết nối với smartphone thông qua Apple Carplay và Mirror Link, người lái chỉ cần bấm vào ứng dụng ngay trên màn hình mà không cần phải chạm vào điện thoại.


New i-Cockpit

Thỏa mãn người dùng với trải nghiệm chạm và nhìn, Peugeot hoàn thiện phần âm thanh với trang bị dàn loa Focal đến từ Pháp. Trên Peugeot 5008 AL, hãng trang bị dàn âm thanh giải trí gồm 10 loa, công suất 515W với amplifier, các phiên bản còn lại trang bị 6 loa tiêu chuẩn.

Năm 2017, ngôn ngữ thiết kế New i-Cockpit của Peugeot nhận giải thưởng Red Dot Design danh giá của ngành ô tô thế giới. Đây là yếu tố giúp hãng xe Pháp tạo đột phá về doanh số, bộ đôi này giúp hãng tăng trưởng doanh số 10% trên toàn cầu năm 2017. Tại Việt Nam, Peugeot 3008 và 5008 ra mắt thị trường từ tháng 12/2017, đến nay đạt doanh số gần 8.000 xe, dẫn đầu phân khúc SUV Châu Âu.


Peugeot 5008
Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe