8 điều bạn có thể chưa biết về Mercedes-AMG

Hơn nửa thế kỷ trước, ba chữ cái A, M và G đã kết hợp với nhau để đại diện cho phân nhánh xe thể thao hiệu suất cao của Mercedes-Benz. Ngày nay, Mercedes-AMG được biết đến là một trong những thương hiệu nổi tiếng thế giới về những chiếc xe khác biệt sở hữu hiệu suất đỉnh cao, độc quyền và mang đến sứt hút mãnh liệt trong trải nghiệm lái.

Dù danh tiếng mạnh mẽ của AMG đã truyền cảm hứng cho sự ngưỡng mộ và mong muốn của nhiều người, nhưng thương hiệu cũng có một lịch sử chứa đầy những bất ngờ với những đổi mới và nhiều siêu phẩm xe thể thao ít được biết đến.

AMG là viết tắt của Aufrecht, Melcher và Großaspach

1. AMG là viết tắt của Aufrecht, Melcher và Großaspach, đó là họ của hai nhà thiết kế đồng thời là nhà sáng lập: Hans Werner Aufrecht và Erhard Melcher, cùng với nơi sinh của Aufrecht. Những cái tên đằng sau ba chữ cái này chính là điểm khởi đầu cho sự phát triển nhanh chóng của AMG từ một cơ sở nhỏ tại nhà trở thành một thương hiệu hiệu suất danh giá bậc nhất trên thế giới.


Red Pig

2. Chiếc xe đầu tiên gắn liền với tên tuổi của AMG chỉ là một chiếc sedan 4 cửa nhạt nhòa Mercedes-Benz 300 SEL 6.3. Dù vậy nó cuối cùng đã nổi tiếng sau khi AMG thực hiện "biến đổi" thành một chiếc xe đua mang tính biểu tượng với biệt danh "Red Pig", qua đó tạo dựng thanh danh cho thương hiệu. Aufrecht và Melcher gần như đã thay đổi toàn bộ chiếc xe, bao gồm cả tăng dung tích động cơ lên ​​6.8L để có công suất tối đa đến 428 mã lực và mô-men xoắn 607 Nm từ công suất ban đầu chỉ 247 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm. Bộ đôi kỹ sư này cũng làm cho chiếc xe nhẹ hơn khi thay thế các vật liệu trên xe, tuy có thể vẫn là chiếc xe nặng nhất khi ra mắt trên đường đua vào năm 1971 ở giải 24 Hours of Spa nhưng vẫn mang về chiến thắng ở hạng mục riêng và xếp thứ hai chung cuộc, đồng thời gắn liền bảng tên AMG như một biểu tượng mới của đường đua.

C 36 AMG

3. Chiếc xe hiệu suất cao đầu tiên được phát triển chung giữa AMG và Mercedes-Benz là mẫu C 36 AMG năm 1993. Đến năm 1998, mối quan hệ giữa AMG và Mercedes-Benz ngày càng gắn kết hơn khi Daimler mua lại phần lớn cổ phần của AMG, tạo tiền đề cho nhiều loại xe hiệu suất cao mang tên Mercedes-Benz AMG sau này.

C 63 Black Series

4. Đối với những người mong muốn hiệu suất cao nhất của AMG, rất ít mẫu xe có thể so sánh được với dòng AMG Black Series. Đây là phiên bản xe sản xuất siêu giới hạn, đẳng cấp nhất và siêu mạnh mẽ như một chiếc xe đua của AMG. Black Series luôn được các tín đồ mong chờ vì sở hữu hiệu suất đặc biệt hơn các phiên bản AMG thông thường nhờ tinh chỉnh hệ truyền động, khung gầm và khí động học... để tối ưu hóa khả năng xử lý và hiệu suất trên đường đua. Đến nay, chỉ mới 5 mẫu xe đình đám được sản xuất mang nhãn AMG Black Series bao gồm CLK 63 Black Series, C 63 Black Series, SL 65 Black Series, SLS Black Series và SLK 55 Black Series. Tuy nhiên, "gia đình" Black Series sẽ sớm được mở rộng khi mẫu GT Black Series chuẩn bị trình làng vào cuối năm nay.

SLS AMG

5. SLS AMG là chiếc xe đầu tiên được thiết kế và phát triển hoàn toàn độc lập bởi Mercedes-AMG, theo sau là mẫu xe thể thao AMG GT vào năm 2015, và gần đây nhất là AMG GT 4-Door Coupe năm 2019. SLS AMG là chiếc siêu xe mang tính biểu tượng nổi bật với thiết kế cửa hình cánh chim độc đáo, được lấy cảm hứng từ nguyên bản Mercedes-Benz 300 SL huyền thoại một thời (sản xuất từ 1954-1957). Những cánh cửa dạng cánh chim chất lừ này được làm từ khung ống hợp kim nhẹ, cho phép mở rộng cao hơn khung tiêu chuẩn, giúp cửa có thể mở theo chiều dọc. Không những vậy, những cánh cửa ấn tượng của SLS AMG còn được kết hợp với một tính năng an toàn khác lạ. Do không thể mở khi bị lật ngữa nên bên trong cánh cửa là hai thiết bị tự động kích nổ bằng khí dùng để phá cửa nhanh chóng trong các trường hợp khẩn cấp.

One man, One engine

6. Tất cả các động cơ AMG đều được chế tạo thủ công theo triết lý sản xuất nổi tiếng "One man, One engine", một cam kết cho chất lượng cao nhất. Trong đó, một kỹ sư hàng đầu sẽ lắp ráp từng động cơ thủ công của AMG từ đầu đến cuối. Công trình tỉ mỉ này mang đậm dấu ấn cá nhân khi chữ ký của vị kỹ sư trực tiếp lắp ráp động cơ được dập chìm trên bề mặt động cơ sau khi hoàn thiện.

Mercedes-AMG có trụ sở tại Affalterbach, Đức

7. Ngày nay, Mercedes-AMG có trụ sở tại Affalterbach, Đức, một thị trấn nhỏ ở phía đông bắc thành phố Stuttgart thuộc bang Baden-Wüttemberg. Affalterbach là ngôi nhà của đội ngũ quản lý, điều hành, bán hàng, phát triển và thiết kế, cũng như công đoạn lắp ráp các động cơ thủ công của AMG. Mercedes-AMG hiện có khoảng 1.800 nhân viên, hoàn toàn tương phản với sự khởi đầu khiêm tốn của hãng khi hoạt động chỉ với hai người tại nhà của Hans Werner Aufrecht ở Großaspach.

Siêu phẩm Mercedes-AMG One

8. Siêu phẩm Mercedes-AMG One được phát triển để trở thành chiếc xe mạnh mẽ nhất trong lịch sử của hãng với khả năng tạo ra công suất 1.000 mã lực và tốc độ tối đa vượt 350 km/h. Lần đầu tiên, chiếc hypercar 2 chỗ ngồi này sẽ đưa công nghệ hybrid hiện đại nhất và hiệu quả nhất của F1 một cách trực tiếp từ đường đua đến đường phố, mang lại hiệu suất lái tối ưu của tương lai.


Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe