"Tỷ phú giàu nhất Việt Nam đầu tư 2 tỷ USD để xuất khẩu xe sang Mỹ"

Theo tờ Bloomberg, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người đứng sau nhà máy ô tô VinFast, lên kế hoạch táo bạo mà những hãng như Huyndai hay Toyota không thể làm được vào thời điểm đầu thành lập: xuất khẩu ô tô sang thị trường Mỹ.

Vị Chủ tịch Vingroup có kế hoạch xuất khẩu ô tô điện sang Mỹ vào 2021 - thị trường nhiều tiềm năng mang lại lợi nhuận. Ông chịu trách nhiệm đầu tư 2 tỷ USD để đạt mục tiêu này - số tiền chiếm một nửa vốn đầu tư của VinFast.

"Mục tiêu hàng đầu của chúng tôi là tạo ra một thương hiệu quốc tế. Đó là con đường khó khăn và chúng tôi sẽ phải nỗ lực rất nhiều để đạt được. Nhưng chỉ có một con đường đó phía trước," ông Vượng trả lời phỏng vấn Bloomberg tại trụ sở Vingroup, Hà Nội.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người đứng sau nhà máy ô tô VinFast

Theo số liệu của Bloomberg, ông Phạm Nhật Vượng có khối tài sản 9,1 tỷ USD. Ông sở hữu 49% cổ phần VinFast, còn Vingroup sở hữu 51%. Ông Vượng cho biết VinFast sẽ không có lợi nhuận trong nhiều nhất 5 năm nữa bởi thị trường trong nước quá nhỏ. Việc xuất khẩu xe ra nước ngoài chính là cách tạo ra lợi nhuận.

Mẫu ô tô điện đầu tiên của VinFast sẽ ra mắt vào cuối năm sau nhưng ông Vượng đã lên kế hoạch cho việc xuất khẩu loại xe này sang Mỹ, Châu Âu và Nga vào năm 2021. VinFast sẽ phải vượt qua những chướng ngại vật lớn khi cạnh tranh ở các thị trường ngoài Việt Nam. Ông Michael Dunne, lãnh đạo cấp cao của công ty tư vấn ô tô ZoZo Go, chuyên về thị trường Châu Á, chia sẻ: "VinFast sẽ mất tương đối thời gian để sẵn sàng cạnh tranh tại Mỹ - thị trường khó tính nhất thế giới. Họ cần phải xây dựng được thương hiệu vững chắc."

"Nhiều người tiêu dùng thích một chiếc Honda hoặc Toyota đã qua sử dụng hơn là một chiếc xe mới với thương hiệu mới. Hãng ô tô Việt Nam cần phải sản xuất tối thiểu 100.000 xe/năm để tạo ra giá cạnh tranh, phát triển thương hiệu toàn cầu và thành lập mạng lưới xưởng dịch vụ. Tuy vậy, VinFast có cơ hội xâm nhập thị trường nhỏ hơn, đó là Đông Nam Á," ông Dunne nhận định.

Xe ô tô VinFast

Trong vài năm tới, Vingroup sẽ phải chi hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm để bù lỗ cho VinFast, ước tính khoảng 18.000 tỷ đồng (777 triệu USD) hàng năm. Những khoản lỗ này còn bao gồm chi phí tài chính, chi phí khấu hao… ước tính khoảng 7.000 tỷ đồng mỗi năm cho việc bán xe dưới giá thành.

Vingroup sẽ bỏ bớt cổ phần ở một số đơn vị khác để đầu tư cho VinFast. Các lĩnh vực kinh doanh khác cũng được yêu cầu "thắt lưng buộc bụng", Bloomberg dẫn lời ông Vượng cho biết. Bên cạnh 1,95 tỷ USD vay quốc tế đã huy động được, VinFast sẽ phải huy động thêm vốn. Ông Vượng cũng lên kế hoạch niêm yết VinFast trên sàn chứng khoán Việt Nam và có thể là cả quốc tế.

"Chúng tôi có khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt Nam mang đẳng cấp quốc tế," ông Vượng nhấn mạnh. "Thách thức lớn nhất của chúng tôi là sản phẩm Việt Nam chưa có thương hiệu quốc tế. Trong mắt bạn bè quốc tế, Việt Nam vẫn còn nghèo và lạc hậu. Chúng tôi phải tìm ra cách để tiếp thị và chứng minh sản phẩm của chúng tôi đại diện cho một Việt Nam năng động và phát triển. Chúng tôi phải đạt được tiêu chuẩn cao nhất của thế giới." 


Chia sẻ bài đăng
VinFast