Xe tự lái siêu sang: Định hình tương lai Bentley

Đối với Bentley, những trải nghiệm lái xe sang trọng mang tầm nhìn tương lai đến từ việc kết hợp động cơ điện, trí tuệ nhân tạo, cùng mùi hương tự nhiên từ rêu tươi và gỗ đàn hương.

Bentley EXP 100 GT

Để kỷ niệm 100 năm thành lập, Bentley đã gới thiệu mẫu xe concept đặc biệt EXP 100 GT, thể hiện tầm nhìn trong việc kết nối giữa công nghệ tự lái với những tiện nghi nội thất làm từ các loại vật liệu độc đáo thân thiện với môi trường như gỗ từ những cây ngã tự nhiên hay ghế ngồi có nguồn gốc từ các sản phẩm hữu cơ lấy được trong quá trình sản xuất rượu vang.

EXP 100 GT lao nhanh qua thời kì Brexit mờ mịt để phác họa góc nhìn tương lai của Bentley về một mẫu xe siêu sang xa xỉ vào khoảng năm 2035. Với một hệ thống truyền động điện có thể đi được tối đa 700 km trên một lần sạc, chiếc xe tự động hoàn toàn có thể chuyển sang các chế độ lái khác nhau theo yêu cầu của chủ xe.

Bentley EXP 100 GT

Trong thời đại mà mỗi chiếc xe đều có thể là "tài xế riêng" của chính nó, không ít các thương hiệu ô tô cao cấp danh tiếng đang cố gắng tìm ra hướng đi mới để định nghĩa lại sự sang trọng. Vào năm 2015, Mercedes-Benz đã giới thiệu F 015 Luxury, chiếc xe ý tưởng tự hành với nội thất được ốp gỗ óc chó và bọc da màu trắng tuyết. Hai ghế trước có thể xoay lại để "đối mặt" với hàng ghế sau nếu muốn, đưa độ tiện nghi sang trọng trong nột thất của chiếc xe lên một đẳng cấp mới. Rolls-Royce cũng đưa ra nguyên mẫu Vision Next 100 vào năm 2016 với kiểu dáng ấn tượng khiến thân xe dường như nổi lên trên mặt đường, cửa và mui xe được thiết kế tối giản đặc biệt để tăng tính thanh lịch.

Bentley cho biết cửa ra vào của EXP 100 GT có độ rộng lên đến 2,4 m cùng hình dạng "cắt kéo" xoay ra ngoài và hướng lên trên độc đáo góp phần nhấn mạnh vào ý nghĩa và sứ mệnh xuất hiện đặc biệt của chiếc xe nhân dịp kỷ niệm 100 năm lịch sử thương hiệu.

Bentley EXP 100 GT

Tại sự kiện ra mắt EXP 100 GT được tổ chức đầu tháng 7/2019 tại trụ sở chính của Bentley, CEO Adrian Hallmark đã gọi chiếc xe ý tưởng này là hiện thân cho lời hứa của thương hiệu nhằm mang lại những chuyến đi viễn tưởng cho khách hàng trong ít nhất 100 năm tới. Ông chia sẻ: "Đây là một chiếc Grand Tourer được thiết kế để nâng tầm trải nghiệm trên những hành trình cho các khách hàng may mắn."

EXP 100 GT kết hợp các công nghệ mới nổi hiện nay như điều khiển bằng cử chỉ hay ghế ngồi có cảm biến sinh trắc học để theo dõi tình trạng sức khỏe của người lái, tự động điều chỉnh mọi thứ từ chế độ lái đến ánh sáng nội thất, mức độ âm thanh và cả mùi thơm.

Bentley EXP 100 GT

Chiếc coupe không khí thải sở hữu ngoại hình cơ bắp nhưng bóng bẩy với lưới tản nhiệt ma trận đồ sộ màu bạc và đèn pha cắt kim cương tròn đặc trưng của Bentley. Phía sau là đèn hậu OLED ba chiều hình móng ngựa được nối liền với nhau bằng các đường viền giữa các góc cạnh và cốp xe. Sợi quang được đan thành các loại vải bền vững xuyên suốt trong nội thất, cho phép điều chỉnh màu sắc dựa theo tâm trạng của chủ nhân. Bên cạnh đó, EXP 100 GT còn có mui xe hoàn toàn bằng kính trong suốt cho phép ánh sáng tự nhiên chiếu vào bên trong xe.

Stefan Sielaff, nhà thiết kế chính của chiếc xe, cho biết: "Chúng tôi đang sử dụng ánh sáng tự nhiên như một vật liệu quý giá."

Bentley không phát triển chiếc xe này để bán. Nhưng nếu có, nó sẽ là chiếc Bentley nhanh nhất từng được tạo ra với khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong chưa đầy 2,5 giây cùng tốc độ tối đa 300 km/h. Sẽ mất khoảng 15 phút cho mỗi lần sạc đến 80% pin.

CEO Adrian Hallmark

Những thách thức ngắn hạn

Hành trình tiến vào kỷ nguyên ô tô mới đã đặt ra một thách thức cho Bentley. Thương hiệu Anh Quốc đã xây dựng danh tiếng của mình trong việc mang đến cho khách hàng những chiếc xe sedan và coupe thể thao chạy bằng động cơ đốt trong 12 xi-lanh truyền thống. Tuy nhiên, những quy định nghiêm ngặt trong việc cắt giảm lượng khí thải và sự mờ mịt của tiến trình Brexit đang gây thêm áp lực xoay quanh Bentley. Công ty đã gặp sự cố kỹ thuật khi thay đổi động cơ trên Continental GT 2020 mới của mình và phải chịu tổn thất lớn vào năm ngoái.

Bên cạnh đó, để giảm thiểu sự gián đoạn nguồn cung do Brexit, CEO Adrian Hallmark cho biết Bentley đã cho tăng số ngày lưu trữ những linh kiện cần thiết lên tới 10 ngày thay vì 2 ngày như trước đây như một biện pháp đề phòng.

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe