Mercedes-Benz GLB: "Tiểu G-Class" khai phá phân khúc mới

Mercedes-Benz thể hiện rất rõ ý định của mình đối với GLA khi tung chiếc SUV hạng sang cỡ nhỏ này ra thị trường: nhắm đến những đối tượng khách hàng trẻ tuổi năng động và thành đạt, đồng thời bằng những nét lôi cuốn riêng để gắn kết thương hiệu nhằm đưa họ đến với những dòng sản phẩm lớn và đắt hơn của hãng khi họ dần tiến lên những nấc thang sự nghiệp mới. Tuy nhiên những gì các doanh nhân trẻ tuổi này cần không phải chỉ ở vẻ ngoài của một chiếc xe, họ cũng cần cả tính đa dụng nữa. Với thị trường SUV đang liên tục phát triển, Mercedes-Benz cho rằng GLA nên có một "bản sao" thực dụng hơn, và khoảng trống giữa GLA và GLC chính là vị trí thích hợp cho sự xuất hiện của GLB.

Mercedes-Benz GLB

Không chỉ có ngoại hình hầm hố rắn rỏi hơn GLA, GLB còn sở hữu kích thước lớn hơn, đủ không gian để thu hút các ông bố bà mẹ trẻ. Theo đó, GLB mở rộng phạm vi trong phân khúc SUV của Mercedes-Benz hướng đến chinh phục những khách hàng trẻ "chưa thể" chạm tới giá của GLC, nhưng cũng không thể chấp nhận tính không phù hợp với thực tế của GLA.

Cỡ nhỏ nhưng không hề nhỏ

Mặc dù chia sẻ cùng nền tảng MFA2 dẫn động cầu trước với A-Class, nhưng GLB chỉ ngắn hơn 1-inch so với GLC về chiều dài tổng thể và 1,7-inch ở chiều dài cơ sở. Trong khi đó, so với GLA, GLB dài hơn 8-inch về chiều dài tổng thể và 5-inch ở chiều dài cơ sở, tạo ra thêm không gian đồng thời cũng là một trong những đặc điểm nổi bật của GLB: hàng ghế thứ ba giúp tăng tổng số chỗ ngồi có sẵn lên 7 chỗ. Kích thước bên ngoài tăng cũng giúp mở rộng không gian bên trong, cho phép các gia đình và khách hàng trẻ tuổi độc thân có nhiều bạn bè đạt được sự thoải mái tương đối trong những chuyến đi. Mercedes-Benz dù chưa công bố kích thước của hàng ghế thứ ba, nhưng chắc hẳn đây sẽ không phải là một nơi thoải mái đối với những người to con.

Mercedes-Benz GLB

Khi không cần sử dụng hàng ghế thứ ba, chủ xe có thể gập chúng xuống để tăng diện tích khoang hành lý. Điều đó khiến GLB trở nên linh hoạt và thực dụng hơn so với nhiều đối thủ 5 chỗ, đồng thời cho phép chiếc SUV thách thức khả năng chuyên chở hàng hóa của cả hai "đàn anh" GLC và G-Class.

Một thử nghiệm trong thiết kế

Theo kế hoạch ban đầu, Mercedes-Benz định hướng cho GLB là biến chiếc xe thành bản "G-Wagon thu nhỏ" nhưng rồi các nhà thiết kế nhận ra không thể áp trực tiếp kiểu dáng đó lên nền tảng dẫn động cầu trước. Vì vậy, họ đã lấy cảm hứng từ G-Class, mang lại cho GLB một thiết kế lưới tản nhiệt và đèn pha vuông vức rắn rỏi hơn GLA và GLC. GLB đạt sự cân bằng hoàn hảo giữa nét lãng tử, thiết kế hầm hố và tiện ích hàng đầu thế giới.

Mercedes-Benz GLB

Nội thất cũng sử dụng chung ngôn ngữ thiết kế với A-Class bằng cách nhấn mạnh vẻ ngoài đơn giản nhưng không bị rời rạc, với cụm đồng hồ kỹ thuật số, màn hình giải trí trung tâm và các khe thông gió dường như "bắt nguồn" từ một tấm nhôm duy nhất trên bảng táp lô.

Hướng tới khách hàng trẻ mê công nghệ

Mercedes-Benz đã và đang cố gắng "hạ gục" trái tim khách hàng của mình bằng công nghệ, điển hình như mục tiêu hướng đến những khách hàng trẻ tuổi am hiểu công nghệ của A-Class. Để đạt được điều đó, hãng đã sử dụng mẫu sedan này làm nền tảng để ra mắt hệ thống thông tin giải trí mới MBUX (Mercedes-Benz User Experience). Vì GLB có mối liên kết chặt chẽ với A-Class, nên chiếc xe cũng được trang bị tiêu chuẩn với MBUX. Tương tự như A-Class, GLB có hai màn hình 7-inch tiêu chuẩn, cho hệ thống thông tin giải trí và cụm đồng hồ kỹ thuật số. Nếu muốn, khách hàng có thể chọn màn hình đôi 10,25-inch, nhưng tất nhiên phải chi thêm tiền. MBUX hỗ trợ Apple CarPlay, Android Auto, và có thêm trợ lý giọng nói thông minh mới của Mercedes-Benz.

Mercedes-Benz GLB

Tất cả đều dễ dàng được điều khiển nhờ vô lăng có hai touchpad riêng cho mỗi màn hình, cùng touchpad phiên bản mới nhất tại khu điều khiển trung tâm. GLB được trang bị tiêu chuẩn với hệ thống phanh chủ động, hỗ trợ ổn định thân xe Crosswind Assist, camera lùi, cổng USB-C...

Tùy chọn có sẵn bao gồm đèn pha và đèn sương mù LED, gói trợ giúp lái xe với điều khiển hành trình tự động và hỗ trợ đỗ xe, và gói Off-Road Engineering với kiểm soát đổ đèo và khởi hành ngang dốc. Cửa sổ trời toàn cảnh và hệ thống treo thích ứng tương tự trên A-Class có thể cũng sẽ là trang bị tùy chọn trên GLB.

Off-road mạnh mẽ

Điều thú vị của gói Off-Road Engineering là nó đi kèm với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4Matic của GLB. Ở chế độ bình thường, hệ thống sẽ truyền 80% lực kéo tới các bánh trước. Khi chuyển sang chế độ thể thao, tỷ lệ phân chia lực cho trục trước/sau thay đổi thành 70/30 và chế độ off-road chia đều 50/50 cho cả hai trục. Thời điểm đầu ra mắt, GLB chỉ có động cơ tăng áp 2.0L 4 xi-lanh thẳng hàng, sản sinh công suất 221 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm. Sức mạnh truyền tới trục bánh xe qua hộp số ly hợp kép tự động 8 cấp. Xe có khả năng tăng tốc từ 0-96 km/h trong thời gian 6,9 giây.

Mercedes-Benz GLB

Mặc dù GLB cho cảm giác gần gũi như "người anh em" A-Class nhưng phong cách lái của nó sẽ nghiêng nhiều hơn về tính thoải mái. Ngoài ra, GLB sẽ có thêm các phiên bản động cơ khác làm hài lòng các tín đồ đam mê tốc độ: động cơ M139 mới ra mắt gần đây của Mercedes-Benz sẽ được trang bị cho phiên bản AMG GLB 45, tạo ra công suất 416 mã lực cho biến thể S và 382 mã lực cho biến thể thấp hơn.

Giá bán sẽ cao hơn đối thủ

Mercedes-Benz vẫn chưa công bố giá bán cho GLB nhưng nhiều khả năng GLB 250 và GLB 250 4Matic sẽ ở mức giữa GLA (35.000 USD) và GLC (40.000), khoảng 37.000 USD cho bản 5 chỗ dẫn động cầu trước. Bản 4Matic sẽ cộng thêm 2.000 USD, giống cách tính của A-Class.

Mặc dù sẽ cạnh tranh trong cùng phân khúc với Audi Q3, BMW X1, Jaguar E-Pace và Range Rover Evoque, nhưng nhờ ưu thế từ hàng ghế thứ ba, GLB đã chiếm được một vị trí độc nhất và có khả năng trở thành đối thủ của cả những mẫu SUV lớn hơn như Audi Q5 và BMW X3. Vậy nên GLB chắc hẳn sẽ có mức giá nhỉnh hơn một chút so với những chiếc SUV cỡ nhỏ của đối thủ.

Mercedes-Benz GLB

AutoVn: Miễn là giá của GLB hợp lý, nó sẽ trở thành một "cú hích" cho Mercedes-Benz. GLB là chiếc SUV nhỏ được thiết kế trong "âm thầm" để tấn công phân khúc mới mà đối thủ vẫn chưa nhận ra. Audi Q3 và BMW X1 có thể là những chiếc SUV hạng sang cỡ nhỏ được đánh giá cao, nhưng chúng thiếu tính linh hoạt trầm trọng khi so sánh với chiếc Mercedes-Benz mới này. Hơn thế nữa, GLB đáp ứng tốt yêu cầu của những khách hàng không chỉ muốn sự linh hoạt của những chiếc SUV sang trọng, mà còn có vẻ ngoài nam tính, lịch lãm cũng như khả năng vận hành mạnh mẽ. Vì vậy, đối với tất cả các luận điểm mà Mercedes-Benz đã đưa ra khi gọi GLB là "tiểu G-Class", theo một cách nào đó nhận định này không hề sai.

Chia sẻ bài đăng
Mercedes-Benz