Nội thất Mazda CX-5: Hãy cảm nhận bằng cả trái tim và tâm hồn

Với Mazda, để tạo ra một thứ gì đó có ý nghĩa, có linh hồn thay vì chỉ đơn giản là lắp ráp nó thì điểm mấu chốt chính là sự tâm huyết, tập trung chú ý đến từng chi tiết. Khi Mazda thiết kế CX-5, mục tiêu của hãng là tạo ra một không gian nội thất tập trung mạnh mẽ vào cách người lái và hành khách cảm nhận sự thoải mái và tiện nghi, qua đó tạo ra một sợi dây gắn kết riêng với chiếc xe.

Để đạt được sự hòa trộn đồng nhất giữa người lái và chiếc xe, các kỹ sư Mazda đã lấy cảm hứng từ triết lý Jinba Ittai (Nhân Mã Nhất Thể) trong văn hóa Nhật Bản. Chỉ khi nào chiếc xe thực sự trở thành một phần mở rộng của người lái thì mới đạt được sự hài hòa hoàn toàn. Trải nghiệm lái được nâng cao nhờ mỗi thao tác được kiểm soát tốt hơn mang lại sự tự tin mỗi khi vận hành. Đó là lý do tại sao mọi chiếc xe Mazda, từ phản ứng chân ga, nội thất tập trung vào người lái, cho đến vô lăng phản ứng linh hoạt... đều mang lại cảm giác "thấu hiểu" của tinh thần Jinba Ittai.


Kết nối con người với phương tiện di chuyển là tinh thần được tích hợp trong mỗi chiếc xe Mazda. Tin rằng một chiếc xe nên tạo được sự liên kết, đồng điệu và thích ứng với sự nhạy cảm của người lái cho nên Mazda thiết kế nội thất xe theo nguyên tắc lấy người lái làm trung tâm, vừa thoải mái, vừa trực quan với các nút điều khiển và đồng hồ đo được sắp đặt chính xác và rõ ràng. Thông qua việc không ngừng khám phá những ý tưởng độc đáo, các nhà thiết kế của Mazda đã tạo nên những trải nghiệm khác biệt trong việc lái xe hàng ngày.

Teresa Spafford, kỹ sư thiết kế của Mazda, cho biết: "Chúng tôi cố gắng tiếp cận sở thích của khách hàng và tập trung vào những gì họ thực sự cần, muốn và lắng nghe tiếng nói của họ. Bắt đầu với những vật liệu chất lượng, từ hoàn thiện kim loại, ốp gỗ, da lộn hoặc bất kỳ loại da nào mà khách hàng chạm vào, tất cả đều phải đạt được chất lượng cao nhất."

Tại Mazda, các nhà thiết kế và kỹ sư đều mang độ tỉ mỉ đến mức "ám ảnh" trong tất cả các công việc của mình, bên cạnh đó họ cũng không ngừng tìm kiếm nghệ thuật ở mỗi bước của quá trình thiết kế.


Tuy các vật liệu tinh chế là nền tảng của một thiết kế nội thất đẹp mắt nhưng không phải là sản phẩm cuối cùng. Giai đoạn tiếp theo của việc chế tạo một nội thất tinh xảo là tính thẩm mỹ.

Teresa Spafford giải thích: "Đầu tiên phải nghiên cứu kỹ hình dạng trước khi đặt các vật liệu vào và phải chắc chắn có sự hài hòa giữa vật liệu và hình dáng của chúng. Như một đội, chúng tôi đã kết hợp ăn ý các vật liệu và bổ sung hài hòa các hình thức của chúng với nhau."

Kết quả là Mazda đã tạo ra một nội thất vượt quá mong đợi trên CX-5. 

Teresa Spafford khẳng định: "Đây chắc chắn là một cảm giác tuyệt vời nhiều hơn có thể hình dung, chúng tôi làm mọi thứ để khách hàng có thể thực sự cảm nhận mọi thứ sắc sảo hơn cùng một cảm giác phức tạp hơn nhiều."


Trong thị trường SUV/crossover cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các nhà sản xuất ô tô đối thủ cố gắng cắt xén bớt mọi thứ để tiết kiệm chi phí từ lâu đã không còn gì xa lạ nữa. Điều đó hoàn toàn có thể hiểu được, nhưng đây không phải là cách kinh doanh của Mazda.

Tạo ra kết nối vật lý giữa con người với sản phẩm là yếu tố rất quan trọng. Mazda tin rằng điều này sẽ truyền đạt tinh thần của mỗi bậc thầy thủ công vào mỗi chiếc xe mà hãng tạo ra. Khách hàng sẽ thấy tinh thần này thể hiện ở mọi khía cạnh trong các thiết kế của Mazda, và quan trọng hơn, chính họ sẽ cảm nhận nó.


Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe