Đánh giá Honda HR-V: Đắt nhưng đáng tiền

"Giá cao thế bán cho ma!", "Honda nghĩ mình là ai vậy?", "Lại ảo tưởng rồi!"... là những câu nói chúng tôi nghe được từ độc giả và khách hàng khi Honda Việt Nam công bố giá bán cho HR-V hôm 18/9/2018: 786 triệu đồng cho phiên bản G và 866-871 triệu đồng cho phiên bản L. Mặc dù vậy, chỉ sau 1 tháng ra mắt, HR-V bất ngờ đạt doanh số 740 xe - dẫn đầu phân khúc trong tháng 10/2018. Tại sao một mẫu xe đang gây nhiều tranh cãi về giá bán vẫn được ưa chuộng? Nhận lời mời lái thử từ Honda Việt Nam, chúng tôi quyết định đi tìm câu trả lời.

Honda HR-V

Ngoại thất

Nếu Ford EcoSport là "người mở đầu xu hướng" trong phân khúc SUV đô thị tại trường Việt Nam thì Hyundai Kona và Honda HR-V lại được khách hàng đánh giá cao nhất về thiết kế ngoại thất. Nhưng khác với Hyundai Kona dường như nhắm đến những gia đình trẻ, Honda HR-V sở hữu kiểu dáng phù hợp với mọi đối tượng khách hàng.

Dòng xe SUV luôn được biết đến với ngoại hình cuốn hút và hợp thời, vậy nên thiết kế rất quan trọng trong phân khúc này, đồng nghĩa với sự nhàm chán chắc chắn sẽ là một bản án "tử hình". Tất nhiên, Honda HR-V không hề nhàm chán hay nhạt nhòa. HR-V là sự kết hợp giữa phong cách trẻ trung, thời thượng và sự linh hoạt, tiện dụng của một mẫu xe đô thị. Mặt trước nổi bật với phần đầu xe áp dụng ngôn ngữ thiết kế hình cánh chim vững chãi độc đáo. Đèn sương mù và cụm đèn pha Full LED hiện đại, với dãy đèn định vị nằm phía trên và đèn báo rẽ nằm phía dưới.

Honda HR-V

Điểm tôi thích nhất ở ngoại thất Honda HR-V là tay nắm cửa sau được đặt cao và ẩn khéo léo vào cột C, nhìn thoáng qua rất dễ lầm tuởng là một chiếc xe 2 cửa, đảm bảo thẩm mỹ, mặc dù khiến trẻ nhỏ có phần hơi khó khăn khi phải với tay cao. Bên cạnh đó, bộ mâm 17-inch 5 chấu lớn phối 2 tông màu tương phản và ăng-ten dạng vây cá mập cũng phần nào tạo nét thêm cá tính cho Honda HR-V.

Nhìn từ phía sau, phần đuôi xe tạo ấn tượng từ thiết kế cụm đèn hậu LED cỡ lớn ăn sâu vào cửa khoang hành lý. Trên kính chắn gió phía sau được tích hợp một cánh lướt gió nhỏ và đèn phanh thứ 3, giúp tăng thêm tính khí động học và chất thể thao cho xe. Duy chỉ có phần ống xả thì có vẻ chưa ăn nhập cho lắm.

Honda HR-V

Honda HR-V có kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.334 x 1.772 x 1.605 mm, trục cơ sở dài 2.610 mm và khoảng sáng gầm 170 mm. Kích thước này nhỉnh hơn kha khá so với đối thủ Ford EcoSport: 4.241 x 1.765 x 1.658 mm, và Hyundai Kona: 4.165 x 1.800 x 1.565 mm.

Nội thất
  
Nội thất của Honda HR-V được xây dựng dựa trên cảm hứng "khoang lái rộng mở". Thiết kế khu vực táp lô gọn gàng, hỗ trợ làm nổi bật cảm giác rộng rãi. Tất cả mọi thứ người lái cần đều nằm trong tầm tay, đáng chú ý như vô lăng tích hợp các nút bấm điều chỉnh nhanh (bao gồm cả hệ thống ga tự động Cruise Control), khởi động nút bấm, hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng 6,8-inch. Đặc biệt, Honda HR-V là chiếc xe duy nhất trong phân khúc được trang bị phanh tay điện tử và cửa sổ trời toàn cảnh panaroma.

Honda HR-V

Bảng điều khiển trung tâm được đặt ở vị trí khá cao so với sàn xe, giúp tối ưu hóa sự tiện dụng và không gian cá nhân. Tuy nhiên, bệ tỳ tay trung tâm lại tương đối nhỏ, cách bố trí các ngăn chứa đồ chưa thực sự tối ưu. Rất may là Honda đã tạo thêm một hộc để đồ ở phía dưới khu vực cần số. Phần hộc để đồ này có cổng sạc 12V và có thể để vừa 2 smartphone.

Honda HR-V

Nhờ vào kích thước lớn hơn các đối thủ, Honda HR-V cung cấp cho hành khách thêm không gian bên trong cabin. Hàng sau ghế sau là không gian lý tưởng cho gia đình đối với một mẫu xe SUV đô thị như HR-V. Khoảng để chân thừa cho người có chiều cao 1,8 m. Độ rộng của ghế phù hợp 2 người lớn và 1 người có vóc dáng nhỏ. Ghế ma thuật - Magic Seat là chi tiết được Honda nhấn mạnh trên HR-V, với khả năng gấp linh hoạt, tạo nhiều kiểu không gian để đồ. Magic Seat trên Honda HR-V có 3 chế độ: Tiện dụng - với hàng ghế sau được gập phẳng hoàn toàn, cho phép chở tối đa hai hành khách cùng các vật dụng lớn; Đồ vật cao - với hàng ghế có thể gập lên độc nhất, cho phép chở hai hoặc ba hành khách và đồ vật cao; Đồ vật dài - với hàng ghế sau gập phẳng và ghế hành khách phía trước ngả ra sau, giúp hỗ trợ chở hai hành khách và vật dụng rất dài.

Phiên bản Honda HR-V cao cấp nhất mà chúng tôi trải nghiệm có hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập, điều khiển cảm ứng tĩnh điện cao cấp, tuy nhiên hàng ghế sau lại không có cửa gió riêng. Đây là một điểm thiếu xót khá đáng tiếc.

Honda HR-V

Honda HR-V có khoang hành lý rộng rãi bậc nhất phân khúc với dung tích 437 lít và khi gập hết hàng ghế sau xuống có thể đạt mức 1.032 lít. Một điểm rất đáng khen trên HR-V là Honda thiết kế sàn cốp sau khá thấp nên chúng ta không phải quá mất sức để chất đồ lên.

Khả năng vận hành

Honda HR-V được trang bị khối động cơ 1.8L i-VTEC, cho công suất 141 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 172 Nm tại 4.300 vòng/phút. Xe đi kèm hộp số vô cấp CVT ứng dụng công nghệ Earth Dreams và hệ dẫn động cầu trước.

Honda HR-V

Chúng tôi trải nghiệm Honda HR-V ở những con đường nội thị quanh TP.HCM, sự linh hoạt là điều mà mẫu xe này thể hiện rõ nhất. Tuy nhiên, những tín đồ đam mê thể thao tốc độ sẽ có đôi chút hụt hẫng khi cầm lái Honda HR-V. Vô số lần chúng tôi thử đạp mạnh chân ga nhằm tìm kiếm những pha tăng tốc "dính ghế" nhưng chỉ nhận được kết quả không như ý muốn. Hộp số CVT cho trải nghiệm êm ái và mượt mà, nhưng không thể làm hài lòng những người thích cầm lái vì hiện tượng "dây chun" (rubber band effect) đặc trưng của những chiếc xe có hộp số CVT: tốc độ bánh lăn trên đường không đồng nhất với tốc độ vòng tua động cơ.

Honda HR-V

Để cảm nhận được sự thể thao của chiếc xe, chúng tôi chuyển sang chế độ Sport. Ngay lập tức tua máy được đẩy lên cao hơn và gần như đáp ứng rất nhanh khi có lực tác động vào chân ga. Điểm đáng chú ý ở chế độ Sport là xe có 7 cấp số được giả lập. Người lái hoàn toàn có thể sang và trả số thông qua lẫy chuyến số được tích hợp trên vô lăng, khá hữu ích khi lái xe vượt đèo dốc.

Honda HR-V

Phản ứng vô lăng là ưu điểm trên Honda HR-V. Với hệ thống trợ lực lái điện thích ứng nhanh với chuyển động (MA-EPS), việc kiểm soát chiếc xe tương đối nhẹ nhàng, góp phần tạo cảm giác lái dễ chịu và tự tin hơn. Khả năng cách âm thân vỏ và kính khá tốt. Tiếng ồn từ gió và phương tiện xung quanh không đáng kể. Tiếng ù chủ yếu dội từ lốp lên, đặc biệt trong điều kiện đường xấu.

Honda HR-V

Theo công bố của nhà sản xuất, Honda HR-V có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 6,7 lít/100km (trong điều kiện đường hỗn hợp). Trải nghiệm thực tế cung đường chính là nội thành, khả năng tiêu thụ nhiên liệu của Honda HR-V cũng tương đối tốt khi nằm ở mức khoảng 10 lít/100km.

Trang bị an toàn

Honda HR-V được Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) đánh giá 5 sao về độ an toàn. Xe được trang bị hàng loạt các tính năng hỗ trợ an toàn như: hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA), cân bằng điện tử (VSA), hỗ trợ đánh lái chủ động (AHA), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA), kiểm soát lực kéo (TCS), đèn cảnh báo phanh (ESS), 6 túi khí, camera lùi hỗ trợ 3 góc quay, cảm biến lùi...

Honda HR-V

AutoVn: So với Ford EcoSport và Hyundai Kona cùng phân khúc, Honda HR-V có lợi thế là mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc. Bên cạnh đó, HR-V còn sở hữu phong cách trẻ trung và thời thượng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Nhiều người cho rằng tầm giá từ 786-871 triệu đồng của Honda HR-V là tương đối cao, điều này hoàn toàn có lý, nhưng nếu xét kỹ thì mức giá này hoàn toàn không đắt đối với một chiếc xe có ngoại hình đẹp xuất sắc; không gian nội thất rộng rãi, thông minh; và trang bị tiện nghi, an toàn đầy đủ như Honda HR-V.

Honda HR-V

Honda HR-V

Honda HR-V

Honda HR-V

Honda HR-V

Honda HR-V

Honda HR-V

Honda HR-V

Honda HR-V

Honda HR-V

Honda HR-V

Honda HR-V

Honda HR-V

Honda HR-V
Chia sẻ bài đăng
Honda