Dấu hiệu nhận biết hệ thống treo trên ô tô có vấn đề

Hệ thống treo trên ô tô (suspension) bị hỏng sẽ gây ra tình trạng xóc nảy khiến người ngồi trong xe khó chịu trong quá trình di chuyển. Vì vậy, bạn cần lưu ý một vài dấu hiệu nhận biết hệ thống treo có vấn đề.

Hệ thống treo là gì?

Hệ thống treo trên ô tô là hệ thống đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng tới sự êm ái và cân bằng khi xe di chuyển, đặc biệt là trên những con đường gồ ghề.

Hệ thống treo trên ô tô có nhiệm vụ cân bằng xe khi di chuyển

Được cấu tạo bởi 3 thành phần chính bao gồm bộ phận đàn hồi, bộ phận giảm chấn và bộ phận hướng dẫn, hệ thống treo sẽ hạn chế tình trạng xóc nảy khi xe di chuyển, đem lại sự thoải mái cho người ngồi trong xe. Ngoài ra, hệ thống này được lắp đặt phía trên cầu trước và cầu sau, để truyền lực và mô-men từ bánh xe lên khung hoặc vỏ xe.

Dấu hiệu nhận biết hệ thống treo có vấn đề

Xe bị đánh lái lệch hướng

Nếu nhận thấy bánh xe không di chuyển theo phương thẳng đứng, xe bị đánh lái lệch sang phải hoặc sang trái thì vấn đề đang nằm ở hệ thống treo, lốp và hệ thống phanh của xe. Người lái cần kiểm tra kỹ các rãnh lốp để xem có bị mòn và lốp có được bơm căng hay không?

Bởi vì việc căn chỉnh chính xác các góc cano, bánh xe và chân bánh sẽ giúp xe vận hành một cách trơn tru. Trong trường hợp xe vẫn gặp sự cố ngay cả khi đã kiểm tra và căn chỉnh, chủ xe nên xem xét lại toàn bộ hệ thống treo. Một vài dấu hiệu cho thấy hệ thống treo bị hỏng như chảy dầu, có âm thanh lộp cộp dưới gầm xe…

Xe bị đánh lái lệch hướng là dấu hiệu hệ thống treo có vấn đề

Hiện tượng thường gặp nhất chính là bộ phận giảm chấn chảy dầu hoặc tắc lỗ tiết lưu. Phần ống ngoài của giảm xóc bị ướt hoặc bám bụi khiến chúng dao động lâu mà không tắt gây nên hiện tượng xóc nảy.

Xe di chuyển xóc hơn bình thường

Chức năng chính của hệ thống treo trên ô tô là đảm bảo cho xe vận hành êm ái trên mọi cung đường. Chính vì vậy, nếu hành khách cảm thấy xe bị xóc và rung lắc nhiều hơn, đó là dấu hiệu cho thấy hệ thống treo có vấn đề.

Cách đơn giản để biết được tình trạng của hệ thống treo chính là kiểm tra độ nảy. Dùng lực ấn mạnh xuống nắp capô phần đầu xe rồi thả tay và đếm số lần ô tô nảy lên. Nếu ô tô của bạn nảy hơn 3 lần chứng tỏ bộ giảm xóc hoặc thanh cân bằng đang có vấn đề.

Ngoài ra, các tài xế cũng có thể tìm các chất rò rỉ trong hệ thống giảm xóc hoặc lắng nghe tiếng gõ khi lái xe qua chỗ xóc để xác định hệ thống treo có đang gặp vấn đề hay không.

Một góc ngồi bị thấp hơn

Lò xo là một trong những bộ phận quan trọng của hệ thống treo trên ô tô, có khả năng chịu tải trọng của cả thân xe. Vậy nên, nếu hành khách cảm thấy một góc ngồi nào đó của xe thấp hơn bình thường, chứng tỏ lò xo đang bị mòn hoặc hỏng hóc. Ngoài ra, xe phát ra các âm thanh lách cách khi đi trên những con đường gồ ghề cũng là một dấu hiệu đáng lưu ý.

Lò xo của hệ thống treo bị hỏng khiến một góc ngồi thấp hơn

Trước tiên, chủ xe cần phải bơm lốp căng đều và căn góc chính xác. Nếu một góc của xe vẫn chùng xuống, hãy dùng lực ấn vào đuôi xe để xem phản ứng của hệ thống treo. Nếu nghe thấy tiếng cót két, người lái nên đưa xe tới trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra.

Khó khăn khi đánh lái ở tốc độ thấp

Kể cả khi đánh lái ở tốc độ thấp, người lái vẫn gặp khó khăn có nghĩa rằng hệ thống trợ lực lái hoặc hệ thống treo có thể đã bị hỏng. Dầu trong bộ phận giảm chấn bị rò rỉ ra ngoài khiến cho việc lái xe ở tốc độ thấp gặp khó khăn, xe bị xóc và vận hành không êm ái.  

Nếu nhận thấy xe đang gặp phải một trong những tình trạng trên, người lái cần nhanh chóng đưa xe tới các trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa ô tô chuyên nghiệp để được kiểm tra và thay thế các chi tiết.

Chia sẻ bài đăng
Tư Vấn