Thời của xe điện sẽ đến sớm hơn dự kiến?

Với việc các quy định khí thải ngày càng thắt chặt trong khi chi phí sản xuất ngày càng giảm, xe điện sẽ là tương lai không thể tránh khỏi của ngành công nghiệp ô tô.

Giá của pin lithium-ion - bộ phận cấu thành chiếm giá trị cao nhất trong một chiếc xe điện - đang giảm nhanh chóng và các nhà phân tích thị trường cho rằng thời kỳ phương tiện chạy điện trở nên phổ biến sẽ không còn xa nữa, khi giá của xe điện sẽ ngang bằng với xe sử dụng động cơ đốt trong, bất chấp chính phủ có trợ giá hay không.

Hầu hết các chuyên gia trong ngành và các hãng xe đều thừa nhận xe điện sẽ là tương lai của ngành sản xuất ô tô.

Xe điện VF33
 
Xe điện bán chạy bất chấp đại dịch

ID 3 - mẫu xe thuần điện của Volkswagen, đang có giá ngang bằng với chiếc Golf - hatchback bán chạy nhất trong lịch sử của hãng. Tesla Model 3 thì có giá ngang ngửa với BMW 3-Series, và giá thuê hàng tháng dành cho chiếc xe điện cỡ nhỏ Zoe của Renault chỉ bằng giá một bữa tối dành cho hai người ở Paris.

Trong bối cảnh doanh số xe hơi sụt giảm mạnh ở thị trường Châu Âu do hậu quả của đại dịch Covid-19, một phân khúc lại đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, đó là xe điện. Một trong những nguyên nhân là vì ở thị trường này, giá xe chạy thuần điện đang ngang ngửa với những đối thủ sử dụng động cơ đốt trong.

Cũng phải nói thêm rằng mức giá cạnh tranh này được góp phần tạo nên bởi các chương trình trợ giá của chính phủ các nước EU. Tùy vào quốc gia mà mức trợ giá có thể lên đến 10.000 USD dành cho một phương tiện chạy điện. Các nhà sản xuất xe hơi cũng đang đẩy nhanh việc đưa các mẫu xe thuần điện ra thị trường để đáp ứng hạn ngạch khí thải ngày càng chặt chẽ hơn của EU. Tại Đức, bạn có thể thuê một chiếc Renault Zoe chạy điện với giá 138 Euro mỗi tháng, tương đương 164 USD.

Trong khi đó tại Mỹ, xe điện vẫn chưa thật sự phổ biến một phần do chính phủ chưa có các chương trình trợ giá hào phóng như ở Châu Âu. Xe chạy điện chỉ chiếm 2% lượng xe mới bán ra ở Mỹ, trong khi con số này ở Châu Âu là gần 5%. Nếu tính cả xe hybrid thì con số này là 9% ở Châu Âu.

Khi xe điện ngày càng trở nên phổ biến, ngành công nghiệp sản xuất ô tô đang tiệm cận thời điểm mà, ngay cả khi không có trợ cấp của chính phủ, việc sở hữu một chiếc xe điện sẽ rẻ ngang, hoặc thậm chỉ là rẻ hơn một chiếc xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đối với các hãng xe thì đây là một cuộc đua, và ai đạt được cột mốc này trước nhiều khả năng sẽ thống trị thị trường.

Doanh số xe điện ở Châu Âu đang tăng nhanh, sau khi các hãng ô tô tung ra hàng loạt mẫu xe điện nhằm đáp ứng quy định khí thải ngày càng chặt chẽ của Liên minh Châu Âu

Cách đây một vài năm, các chuyên gia nhận định 2025 sẽ là thời điểm mà giá thành sản xuất xe điện ngang bằng xe động cơ đốt trong, nhưng công nghệ đang tiến bộ nhanh hơn dự kiến và xu hướng này sẽ còn tiếp tục. Cán cân quyền lực trong ngành công nghiệp cuối cùng sẽ phụ thuộc vào việc nhà sản xuất, công ty công nghệ hoặc công ty khởi nghiệp nào thành công trong việc nén nhiều năng lượng nhất vào một khối lượng pin cụ thể - chỉ số được gọi là mật độ năng lượng.

Pin có mật độ năng lượng càng cao sẽ rẻ hơn, vì nó cần ít nguyên liệu thô hơn để sản xuất, nhẹ hơn nhưng vẫn cung cấp đủ năng lượng cho cùng một quãng đường.

"Nhanh hơn dự kiến"

“Chúng ta đang thấy mật độ năng lượng tăng nhanh hơn bao giờ hết,” ông Milan Thakore, nhà phân tích cấp cao tại công ty tư vấn năng lượng Wood Mackenzie, nhận định. Ông cho rằng thời điểm giá thành sản xuất xe điện ngang bằng xe động cơ đốt trong sẽ đến vào năm 2024.

“Chúng ta đang đi nhanh hơn dự kiến. Nếu bạn hỏi ai đó vào năm 2010 rằng liệu chúng ta có thể đạt được sự ngang giá vào năm 2025 hay không, họ sẽ nói đó là điều không thể,” ông Venkat Viswanathan, phó giáo sư khoa Kỹ thuật Cơ khí tại Đại học Carnegie Mellon, cho hay.

Mặc dù vậy, sự thay đổi sẽ đến với những phân khúc khác nhau vào những thời điểm khác nhau. Ở phân khúc cao cấp, giá thành xe điện đã gần như ngang bằng xe chạy xăng. Bản base của chiếc Porsche Taycan chỉ nhỉnh hơn 100.000 USD ở thị trường Mỹ, đắt hơn 10% so với một chiếc Panamera cơ bản. Trong khi đó Tesla Model 3 và BMW 3-Series đều có giá 41.000 USD ở thị trường Mỹ.

Trạm sạc tại trung tâm thiết kế của Tesla

Việc sở hữu một chiếc xe điện về lâu dài có thể còn tiết kiệm hơn, vì nó ít cần bảo dưỡng hơn so với một chiếc xe động cơ đốt trong. Thêm vào đó giá thành của điện cũng rẻ hơn so với xăng nếu tính trên cùng một quãng đường di chuyển.

Việc chọn xe nào giờ đây gần như phụ thuộc vào sở thích cá nhân thay vì vấn đề kinh tế. Mặc dù vậy, một nhân tố quyết định là người mua có sẵn sàng từ bỏ việc đổ xăng, vốn tốn ít thời gian hơn, mà thay vào đó chọn dùng trạm sạc. Dù sao thì họ cũng có lựa chọn sạc xe tại nhà nếu mua thêm bộ sạc của Tesla.

Liên minh Châu Âu quy định cho đến năm 2021, mức phát thải trung bình của xe chở khách và phương tiện hạng nhẹ bán ra ở thị trường khối không được vượt quá 95 g CO2 cho 1 km. Nếu không tuân thủ, các nhà sản xuất xe hơi có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt hàng tỷ Euro.

Chia sẻ bài đăng
Xe Điện