Bộ sưu tập concept chưa từng được tiết lộ của Porsche

Porsche đã có 15 năm tích trữ một bộ sưu tập các mẫu xe ý tưởng (concept) có thể làm say đắm bao trái tim của giới mộ điệu mà hãng chưa từng công bố, mãi cho đến tận bây giờ…
 
Porsche Vision Spyder
 
Mới đây, Porsche lần đầu tiên giới thiệu nhóm xe ý tưởng được phát triển từ ​​năm 2005. Tất cả đều là những nghiên cứu thiết kế cuốn hút, một số trong đó là tiền đề cho những chiếc xe sản xuất và xe đua của hãng. Hiện chúng đang dần lộ diện trong cuốn sách mới về thiết kế của Porsche có tên là Porsche Unseen.

"Mọi người trên khắp thế giới yêu thích thiết kế sáng tạo và vượt thời gian trên những chiếc xe thể thao của chúng tôi," Chủ tịch Porsche Oliver Blume cho biết. "Quá trình nghiên cứu các mẫu xe ý tưởng có tầm nhìn xa là nền tảng của thành công này. Chúng là nguồn cảm hứng cho những thiết kế của Porsche sau này, đồng thời kết nối truyền thống lâu đời của chúng tôi với những công nghệ tiên phong trong tương lai."

Porsche 919 Street

Mô hình này được tạo ra với ý tưởng biến mẫu xe đua Porsche 919 Hybrid trở thành một phiên bản sản xuất sử dụng ưu việt trên đường phố, tương tự phiên bản đường phố Straßenversion của "huyền thoại" 911 GT1 năm 1996/1997 với 25 chiếc được sản xuất riêng cho Le Mans.
 
Porsche 919 Street

Porsche 919 Street
 
Dưới lớp vỏ bên ngoài là bộ khung liền khối bằng sợi carbon và hệ truyền động hybrid 888 mã lực tương tự như xe đua 919 Hybrid từng đưa Porsche đến với nhiều chiến thắng liên tiếp tại Le Mans 24 Hours.

Tiếc là, chiếc xe không có bất kỳ dấu hiệu gì cho thấy sẽ đến được tầm tay của khách hàng trong tương lai gần.

Porsche Vision Spyder

Tiếp nối 919 Street là quá trình nghiên cứu thiết kế cho một chiếc roadster thuần chất. Porsche cho biết hãng đã lấy cảm hứng từ chiếc Porsche 550-1500 RS Spyder siêu nhẹ sản xuất năm 1954.
 
Porsche Vision Spyder

Porsche Vision Spyder

Một trong những mục đích của chiếc xe ý tưởng này là khám phá những chi tiết thiết kế có thể đưa vào sản xuất, chẳng hạn như công nghệ thanh chống rung lắc phức tạp. Với động cơ đặt giữa, đây là một trong những chiếc roadster mà bất kỳ ai cũng đều muốn lái thử.

Porsche Vision Renndienst

Porsche đã sử dụng rất nhiều mẫu xe bus T1 nguyên bản do Volkswagen sản xuất tại các nhà xưởng của mình, nhưng sức ảnh hưởng của Vision Renndienst rất khác, dù được lấy cảm hứng từ T1.
 
Porsche Vision Renndienst

Porsche Vision Renndienst

Chiếc MPV chạy điện này dường như đã được xem xét nghiêm túc để đưa vào sản xuất. Nhưng có lẽ đây hoàn toàn không phải là mẫu xe hợp với định hướng của thương hiệu và bị "lạc nhịp", và đó là lý do tại sao nó không được sản xuất.

Dù là một chiếc Porsche, nhưng nó là mẫu xe dành cho gia đình với 6 chỗ ngồi với vị trí lái ở trung tâm giống như McLaren F1 và McLaren Speedtail. Vision Renndienst sử dụng một hệ thống truyền động điện dạng "ván trượt" gắn dọc theo chiều dài của gầm xe.

Porsche Vision 920

Một chiếc xe đua chạy trên đường phố có thể là một thứ gì đó sáo rỗng, nhưng Porsche đã dành nhiều thập kỷ để nghiên cứu chủ đề này, cũng như với mẫu concept Vision 920. Về ngoại hình và ý tưởng, Vision 920 phần nào khiến chúng ta liên tưởng đến Mercedes-AMG One.
 
Porsche Vision 920

Porsche Vision 920

Porsche Vision 920

Được xây dựng theo tỷ lệ mô hình 1:1, thiết kế nhấn mạnh tính khí động học. Cũng như nhiều mẫu xe đua vận hành hoàn hảo trên đường trường khác, mẫu xe ý tưởng này có vị trí lái ở trung tâm đưa khách hàng đến những trải nghiệm lái khác biệt.

Porsche 917 Living Legend

Porsche 917 là một huyền thoại trong làng đua xe thể thao. Trong một dự án do Ferdinand Piëch dẫn dắt, chiếc xe đã giúp Porsche giành chiến thắng chung cuộc đầu tiên tại Le Mans vào năm 1970, do Hans Herrmann và Richard Attwood cầm lái.

Vào năm 2013, Porsche quay trở lại giải đua sức bền phân hạng LMP1 và đưa vào sản xuất phiên bản hiện đại của mẫu xe đua huyền thoại này dựa trên nguyên bản.
 
Porsche 917 Living Legend

Porsche 917 Living Legend
 
Michael Mauer của Porsche cho biết: "Trên những chiếc siêu xe thể thao từ Porsche, người dùng sẽ luôn có cảm giác đang thực sự ngồi trên đường ngay giữa những vòm bánh xe cao. Chúng tôi còn muốn nhấn mạnh điều này hơn nữa."

Porsche Vision E

Giống như tất cả các hãng xe lớn khác, Porsche cũng không thể bỏ qua quá trình điện khí hóa.

Formula E là một giải đua tuy chưa hoàn toàn chiếm được tâm trí của công chúng như Formula 1, nhưng với mẫu concept mới này, Porsche đang thử nghiệm và khám phá những gì có thể xảy ra trong thế giới xe đua chạy điện.
 
Porsche Vision E

Porsche Vision E

Porsche Vision E

Vision E hướng tới mục tiêu trở thành một chiếc xe đua siêu nhẹ và có thể được bán cho các đội đua tư nhân trên khắp thế giới. Và dù có thực sự nhẹ hay không thì chiếc xe cũng sẽ được kết hợp với một bộ pin tương đối nặng. Chắc chắn ai ai cũng phải ngưỡng mộ tham vọng phát triển này của Porsche.

Porsche Vision 918 RS

Porsche 918 Spyder đến nay vẫn là một trong những mẫu xe thể thao được yêu thích nhất và được khách hàng đánh giá cao hơn các đối thủ ra mắt cùng năm khác của Ferrari và McLaren.
 
Porsche Vision 918 RS

Porsche Vision 918 RS

Không hề tự mãn với những thành công của mình, Porsche tìm kiếm ở Vision 918 RS một sự phát triển và sáng tạo hơn. Được chế tạo theo tỷ lệ 1:1, chiếc xe được xem là phiên bản nâng cấp từ mẫu xe nguyên bản có hệ truyền động hybrid.

Porsche 906 Living Legend

Mẫu concept 906 Living Legend đại diện cho tầm nhìn của Porsche về ý tưởng một chiếc siêu xe thể thao gầm thấp khác biệt.
 
Porsche 906 Living Legend

Porsche 906 Living Legend
 
Theo Porsche, một trong những chi tiết thiết kế thử nghiệm trên mẫu concept là tạo hình thân xe như được ghép vào bởi hai phần khác nhau. Bên cạnh đó, cách thiết kế ống dẫn gió cho thấy chiếc xe sẽ có động cơ xăng đặt giữa kiểu cũ. Tuy không thể tận mắt nhìn thấy, nhưng không ai có thể không thán phục trước thiết kế này.

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe