Thiết kế ngoại thất Taycan: Một chiếc Porsche thực thụ

Đột phá nhưng vẫn mang nét đặc trưng nguyên bản của Porsche, đó chính là yêu cầu đặt ra cho các chuyên gia phụ trách thiết kế dòng xe Taycan. Được định hình là mẫu xe thuần điện ngay từ đầu, các nhà thiết kế đã chạm đến sự tự do sáng tạo mới. Đồng thời, dòng xe Porsche thuần điện đầu tiên còn phải được dễ dàng nhận ra ngay từ ánh nhìn đầu tiên.
 
Thiết kế ngoại thất Taycan: Một chiếc Porsche thực thụ
 
Kết quả, Taycan trở thành mẫu saloon thể thao bốn cửa mang đậm cảm xúc của ngôn ngữ thiết kế Porsche không thể nhầm lẫn. Hình dáng thân xe được định hình bởi những đường cong được vuốt dốc và dọc thân xe, mà Porsche gọi là "flyline". Khoang lái với thiết kế tinh giản trụ C được thu gọn vào giữa, cùng các đường nét tạo nên thiết kế đuôi xe đặc trưng của thương hiệu. Ngoài ra, tương tự như những dòng xe khác của Porsche, Taycan sở hữu dải đèn hậu liền mạch, đặc trưng, nổi bật với logo "Porsche" được thiết kế trông như có hiệu ứng làm bằng kính, đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới. Tuy nhiên về tổng thể, Taycan vẫn có nhiều thiết kế tương đồng với mẫu xe ý tưởng Mission E 2015.

Phần đầu xe: điểm nhận diện không thể nhầm lẫn của một chiếc Porsche

Bề rộng của Taycan là 1.966 mm, chiều cao khoảng 1.380 mm. Nhìn từ phía trước, mẫu xe trông rất rộng và có trọng tâm thấp. Nhờ sự tinh giản của các bộ phận truyền động mà nắp capô được thiết kế vuốt thấp nằm giữa 2 vòm bánh xe tạo thành một đường cong khỏe khoắn hoàn hảo, đây cũng là chi tiết rất đặc trưng của Porsche. Hệ thống đèn LED ma trận ở phía trước hình thành điểm nhấn thị giác cùng hốc thoát khí bên hông. Cụm đèn 4 điểm, nhận diện của Porsche, trên mẫu Taycan phẳng hơn và rộng hơn bất kỳ chiếc Porsche nào khác. Chế tác từ các thành phần kính nổi khối đã tạo diện mạo ấn tượng của xe thể thao cùng thiết kế cụm đèn độc đáo. Lần đầu tiên trong lịch sử của Porsche, tất cả các chức năng đèn được tích hợp trong cùng một mô-đun.
 
Thiết kế ngoại thất Taycan: Một chiếc Porsche thực thụ
 
Hốc hút gió làm mát được thiết kế tinh gọn hơn so với xe có động cơ đốt cùng công suất. Sự kết hợp giữa chi tiết này cùng nắp capô phẳng đã mang đến chất thể thao cuốn hút cho dòng xe Taycan. Các nan hướng gió được tích hợp vào cửa hút gió làm mát, không những kiểm soát việc cung cấp không khí cho hệ thống làm mát và điều hòa, mà còn làm mát hệ thống phanh một cách hiệu quả. Điểm đặc trưng của một mẫu xe thể thao còn là phần mui chìm xuống ở giữa. Và Taycan cũng sở hữu mui xe bằng kính toàn cảnh cố định cỡ lớn theo yêu cầu mà không cần bất kỳ khung ngang cố định nào.

Cụm đèn trước: công nghệ tối tân cùng thiết kế thông minh

Công nghệ chiếu sáng đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo nên sức hút ở phần đầu xe, tạo nên đặc trưng riêng cho Taycan. Hệ thống đèn LED với chùm tia ma trận bao gồm PDLS Plus được trang bị sẵn trên phiên bản Turbo và Turbo S. Đèn pha chính với chùm tia ma trận sẽ tắt các phân đoạn cụ thể của cụm đèn chính một cách chiến lược. Cụm 84 đèn LED điều khiển riêng biệt có thể được điều chỉnh theo tình huống tương ứng bằng cách tắt hoặc chỉnh độ sáng. Với tính năng này, các phương tiện ngược chiều hoặc đang đến gần chiếc Taycan sẽ không bị lóa, trong khi các khu vực ở giữa và bên cạnh vẫn tiếp tục được chiếu sáng đầy đủ.

Thân xe: tỷ lệ phân phối đặc trưng thể thao và các chi tiết sắc nét

Phần cản nhô ra ngắn, gọn tại phần đầu và đuôi xe nhấn mạnh tỷ lệ thể thao của mẫu xe bốn cửa. Thiết kế khoang lái được vuốt gọn, đặt trên khung thân xe rộng, nổi bật những đường nét mạnh mẽ đầy uy lực. Đường "flyline" đặc trưng của Porsche giúp Taycan mang đậm tính thể thao ngay cả khi không lăn bánh. Thiết kế trau chuốt với các đường gân mạnh mẽ trên thân và nhiều góc cạnh tạo ra sự giao thoa thú vị giữa sáng và tối. Các khe thoát khí phía sau bánh trước là những đặc điểm thiết kế rất riêng của Taycan.

Thiết kế ngoại thất Taycan: Một chiếc Porsche thực thụ

Tay nắm cửa được thiết kế nằm phẳng với bề mặt cửa và có thể bật ra bằng điện. Chi tiết này mang đến cho Taycan vẻ ngoài ấn tượng, mang hơi hướng của tương lai. Tương tự, bộ mâm được tối ưu hóa về mặt khí động học và trọng lượng. Nổi bật với bánh xe 21-inch, 5 chấu với hai tông màu bạc Brilliant/đen (độ bóng cao), dựa trên thiết kế mâm xe của mẫu xe ý tưởng Mission E. Tùy chọn mâm xe với các tấm chắn khí carbon cũng có sẵn từ Porsche Exclusive Manufaktur.

Phần đuôi xe: logo Porsche màu trắng phát sáng được ghép bởi các ký tự bằng kính gắn trên phần ốp thiết kế dạng vi mạch.

Khoang lái tối giản (nhà kính), trụ C được thu gọn vào giữa, cùng các đường nét tạo nên thiết kế đuôi xe đặc trưng của thương hiệu. Dải đèn hẹp bằng kính nổi khối ba chiều với logo Porsche màu trắng phát sáng được ghép bởi các ký tự bằng kính gắn trên phần ốp thiết kế dạng vi mạch. Porsche Exclusive Manufaktur cho phép chủ sở hữu cá nhân hóa yếu tố này với tùy chọn màu tối và các chữ thủy tinh phủ lớp màu Glacier Ice hoặc đen.
 
Thiết kế ngoại thất Taycan: Một chiếc Porsche thực thụ

Vị trí biển số được đặt rất thấp cùng bộ khuếch tán được bố trí mang tính khí động học một cách ấn tượng phía sau xe, mang đến một tổng thể hoàn hảo. Một tính năng điển hình của Porsche là cánh gió phía sau có thể mở rộng theo ba vị trí tùy thuộc vào tốc độ. Các đường nét chạy theo chiều ngang của đuôi xe và hai bên hông xe mở rộng càng làm nổi bật thêm dáng vẻ thể thao của Taycan.

Chia sẻ bài đăng
Xe Điện