Nội thất Porsche Taycan: Công nghệ tối tân, tinh giản và mang tính bền vững

Lấy cảm hứng từ dòng xe 911 huyền thoại, Porsche Taycan được thiết kế với bảng điều khiển mang phong cách tinh giản. Khoang nội thất biến đổi các chi tiết cổ điển của Porsche, đưa các chi tiết này vào công nghệ số, đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên mới với cấu trúc rõ ràng và kiến ​​trúc hoàn toàn mới.
 
Nội thất Porsche Taycan: Công nghệ tối tân, tinh giản và mang tính bền vững
 
Sở hữu bảng điều khiển tinh giản và trực quan, Taycan giúp người dùng dễ dàng thao tác và không bị phân tâm. Điểm đặc biệt ở thiết kế bảng điều khiển là cụm đồng hồ uốn cong nằm tách biệt, tạo thành điểm cao nhất vừa vặn với tầm nhìn của người lái, đảm bảo sự tập trung trong suốt quá trình điều khiển xe.

Cụm đồng hồ số với màn hình 16,8-inch mang kiểu dáng bo tròn đặc trưng của Porsche. Màn hình cao cấp của cụm đồng hồ này được thiết kế với viền cực mỏng, gọn và hiện đại, tương tự như màn hình điện thoại thông minh, được bảo vệ bởi phần nắp bên trên. Người lái có thể điều chỉnh được cụm đồng hồ số này với 4 chế độ khác nhau:
 
- Chế độ Power meter tương tự như cụm đồng hồ số truyền thống, hiển thị trực quan, cho phép người lái đọc và xử lý thông tin nhanh.

- Chế độ Map thay thế đồng hồ công suất trung tâm bằng giao diện bản đồ.
    
- Chế độ Full Map cung cấp thông tin chỉ dẫn đường hiển thị toàn màn hình.
    
- Chế độ "Reduced" chỉ hiển thị các dữ liệu lái cần thiết như tốc độ, biển báo và dẫn đường bằng cách sử dụng mũi tên thu nhỏ trên màn hình.

Ngoài ra, trên màn hình còn tích hợp các nút điều khiển cảm ứng nhỏ ở các góc màn hình để điều chỉnh các chức năng vận hành như đèn và hệ thống treo. Vì thế, cụm đồng hồ có thiết kế rộng hơn kích thước của vô lăng, thiết kế này tương tự như trên dòng xe Porsche 911 nguyên bản.
 
Nội thất Porsche Taycan: Công nghệ tối tân, tinh giản và mang tính bền vững

Porsche Taycan sở hữu vô lăng được thiết kế tinh tế, cung cấp sẵn 2 tùy chọn bao gồm tiêu chuẩn - có thể cá nhân hóa bằng các mảng màu thông qua gói ốp trang trí, và thể thao GT - mang các chi tiết ốc vít đặc biệt đậm chất thể thao. Ở tuỳ chọn vô lăng thể thao GT còn có nút chuyển chế độ lái đặc trưng của Porsche, nhằm chọn các chế độ lái khác nhau.

Phần trên và dưới của táp lô trải dài theo chiều rộng của xe. Tại đây, Porsche trang bị thêm màn hình thông tin giải trí 10,9-inch cùng tùy chọn màn hình cho hành khách phía trước tích hợp vào khối dải kính,  kết hợp hoàn hảo với thiết kế nội thất.

Toàn bộ giao diện người dùng được thiết kế mới hoàn toàn

Theo phong cách tinh giản nên số lượng các nút bấm điều khiển cổ điển trên Porsche Taycan đã được giản lược đáng kể. Thay vào đó, các chức năng thông tin và điều khiển trực quan hơn, được đặt tại vị trí tối ưu trong tầm nhìn, dễ dàng thao tác chạm cảm ứng hoặc điều khiển bằng giọng nói, phản hồi lại khi người lái sử dụng lệnh "Hey Porsche".

Tất cả các thiết lập trên dòng xe Taycan, ví dụ như hệ thống treo chủ động của Porsche (PASM), đều có thể cài đặt bằng cách truy cập trực tiếp trên màn hình trung tâm. Người lái có thể nhanh chóng truy cập đến tất cả các ứng dụng bao gồm thông tin giải trí, chỉ dẫn đường và điều hòa, danh bạ điện thoại và Porsche Connect thông qua màn hình chính được thiết kế tinh giản, hiện đại và hoàn toàn có thể tuỳ chỉnh. Với tính năng điều khiển bằng giọng nói được tối ưu hoá, người lái có thể truy cập đến những chức năng cần thiết nhanh và tiện lợi hơn. Ở Porsche Taycan, lần đầu tiên hành khách phía trước có thể sử dụng màn hình cảm ứng riêng, thoải mái hơn khi chuyển đổi cài đặt và sử dụng mà không làm người lái mất tập trung.
 
Nội thất Porsche Taycan: Công nghệ tối tân, tinh giản và mang tính bền vững

Bảng điều khiển trung tâm tiên tiến của dòng xe này mang đến cảm giác lái thể thao, đúng với những gì người hâm mộ chờ đợi ở một chiếc Porsche thực thụ. Bảng điều khiển được thiết kế với màn hình cảm ứng lớn 8,4-inch, phản hồi nhanh chóng, cho phép người lái có thể cài đặt điều hoà không khí trực tiếp, ngoài ra còn có khả năng nhận dạng chữ viết giúp nhập nhanh vị trí cần tìm.

Mọi chi tiết trong bảng điều khiển của Taycan đã được tối giản hết mức, chỉ giữ lại những yếu tố cần thiết. Tương tự như Porsche 918 Spyder, Taycan có nút chọn các hướng chỉ dẫn nhỏ gọn thay vì nút chọn cổ điển - điều này không chỉ mang lại cho bảng điều khiển trung tâm gọn gàng mà còn giúp tạo ra không gian để lưu trữ. Các hốc gió điều hòa được nâng cấp để đáp ứng tiêu chí thông minh của Porsche, bằng cách hiện đại hoá hoàn toàn và được vận hành cách trực quan. Hốc gió điều hóa chỉnh cơ trước đây nay đã được kiểm soát bằng kỹ thuật số, hoàn toàn tự động với công nghệ Virtual Airflow Control. Bằng cách vào menu "Climate", người dùng có thể chuyển đổi giữa chế độ tập trung "Focused" (làm mát nhanh, theo hướng tùy chỉnh) và chế độ "Diffused" (khuếch tán luồng gió). Hệ thống điều hoà không khí của Porsche có tới 4 vùng độc lập, và ở hàng hế sau, Porsche còn trang bị thêm bảng điều khiển cảm ứng 5,9-inch, cho phép hành khách ngồi sau tuỳ ý điều chỉnh nhiệt độ phù hợp.

Hàng loạt các tuỳ chọn cá nhân hoá cùng vật liệu tân tiến

Nội thất của Porsche Taycan, bao gồm màu sắc và vật liệu sẽ được tùy biến theo nhu cầu cá nhân, từ truyền thống đến hiện đại và sử dụng vật liệu tân tiến. Theo định hướng phát triển bền vững, Porsche Taycan ngoài vật liệu da thật cho nội thất, chủ nhân của dòng xe cũng có thể lựa chọn vật liệu bền vững là da Club Leather OLEA - chất liệu sử dụng lá cây ô-liu trong quá trình thuộc da. Phẩm chất tự nhiên của loại da này được nâng cao bởi các họa tiết dập trên da. Đặc biệt, trên dòng xe Taycan, tùy chọn nội thất không dùng vật liệu da với bề mặt vật liệu cao cấp, Race-Tex, một vật liệu vi sợi cao cấp bao gồm một phần sợi polyester tái chế. Vật liệu này giúp giảm 80% lượng CO2 so với vật liệu truyền thống. Thảm sàn sử dụng sợi tái chế Econyl, được sản xuất theo quy trình sản xuất tiên tiến từ các vật dụng khác nhau, bao gồm cả lưới đánh cá tái chế.

Nội thất Porsche Taycan: Công nghệ tối tân, tinh giản và mang tính bền vững

Taycan sở hữu một loạt các tùy chọn nội thất và ngoại thất, theo cả phong cách truyền thống và hiện đại. Các điểm nhấn và trang trí nội thất làm nổi bật từng chi tiết, đồng thời đáp ứng chất lượng cao cấp và độc quyền theo tiêu chuẩn của Porsche về đặc tính vật liệu và trình độ chế tác chuyên nghiệp. Đặc biệt, tùy chọn màu nội thất như Black-Lime Beige, Blackberry, Atacama Beige và Meranti Brown chỉ dành riêng cho dòng xe Taycan. Bên cạnh đó, gói tùy chọn nội thất cũng mang đến cho khách hàng lựa chọn phối màu tương phản đặc biệt theo sở thích, ví dụ như tông màu Black Matt, Dark Silver hoặc Neodyme hay tông màu sâm panh thanh lịch. Cửa và bảng điều khiển trung tâm còn có thể trang trí bằng vật liệu gỗ, carbon mờ, nhôm dập nổi hoặc vải. Ngoài hàng loạt những tuỳ chọn mới mẻ, hiện đại về vật liệu nội thất, Taycan còn sở hữu một chi tiết ngôn ngữ thiết kế đặc trưng của Porsche: giống như ổ khóa điện trên mọi dòng xe Porsche khác, nút khởi động nằm ở bên trái sau vô lăng.
 
Nội thất Porsche Taycan: Công nghệ tối tân, tinh giản và mang tính bền vững
Chia sẻ bài đăng
Porsche