Maserati MC20 2021 - Phục hưng đế chế

Được sở hữu từ lâu bởi Fiat và sau đó là Fiat Chrysler Automobiles (FCA), Maserati trong nhiều thập kỷ đã buộc phải ở thế yếu hơn so với Ferrari. Giờ đây thương hiệu "ngựa chồm" đã hoàn toàn tách khỏi FCA thành một công ty độc lập sau chiến dịch IPO năm 2015, vậy nên Maserati có thể chính thức bước vào một kỷ nguyên mới và tự do tỏa sáng. Sở hữu khối động cơ 621 mã lực cùng thiết kế và hiệu năng như muốn đánh bại Ferrari F8 Tributo, MC20 chính xác là loại xe mà Maserati không bao giờ được phép chế tạo trong nhiều năm trước đây.
 
Maserati MC20 2021

Theo Maserati, để phát triển nên mẫu siêu xe này, đội ngũ kỹ sư của hãng chỉ mất 24 tháng nhờ sử dụng các công cụ thiết kế ảo, bao gồm các hệ thống mô phỏng động lực học phức tạp cho phép các kỹ sư tạo và thử nghiệm các phiên bản kỹ thuật số hoàn toàn của chiếc xe trước khi chế tạo bất kỳ nguyên mẫu nào. Giám đốc phát triển Luigi Sciarretta cho biết, MC20 được thiết kế để trở thành siêu xe trên đường phố nhưng cũng có thể lướt băng băng trên đường đua. Ý muốn chinh phục đường đua cũng được thể hiện ở cái tên, MC20 là từ viết tắt đại diện cho Maserati Corse (Maserati Racing) 2020. Dù chưa có xác nhận chính thức từ Maserati, nhưng rất hợp lý khi dự đoán về một phiên bản thuần chất xe đua GT3 sẽ xuất hiện không lâu sau khi MC20 trình làng vào năm 2021.
 
Maserati MC20 2021

Thoạt nhìn, MC20 trông giống một siêu xe có động cơ đặt giữa của thế kỷ 21 trên lý thuyết với thân và khung liền khối bằng sợi carbon cực nhẹ, động cơ tăng áp kép, hộp số ly hợp kép 8 cấp, hệ thống treo đa liên kết nhỏ gọn ở trước và sau, hệ thống phanh gốm carbon Brembo khổng lồ. Nhưng đi sâu vào chi tiết, chiếc Maserati mới này được trang bị những công nghệ đầy tiên tiến và thú vị.
 
MC20 trang bị động cơ được phát triển hoàn toàn bởi Maserati

"Trái tim" của MC20 là khối động cơ V6 tăng áp kép hoàn toàn mới được thiết kế bởi Maserati. Sciarretta cho biết cấu hình động cơ này được chọn vì kích thước tổng thể nhỏ gọn nhất cùng trọng tâm thấp hơn. Được đặt tên là Nettuno, trong tiếng Ý nghĩa là Hải Vương - vị thần có cây đinh ba trong thần thoại tạo cảm hứng cho logo của Maserati, động cơ có dung tích 3.0L cho công suất 621 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn 730 Nm tại 3.000-5.500 vòng/phút. Nó có một hệ thống bơm các te khô và cơ cấu phối khí trục cam đôi trên đỉnh với hệ thống điều tiết van biến thiên. Chưa kể, nó còn có 12 bugi và 12 buồng đốt.
 
Maserati MC20 2021

Công nghệ đốt cháy kép Maserati Twin Combustion được cấp bằng sáng chế của động cơ Nettuno sử dụng một buồng đốt phụ kích hoạt quá trình đốt cháy trong mỗi xi-lanh qua vòi phun nhiên liệu riêng và đốt bằng bugi của chính nó. Sau đó, ngọn lửa phía trước lan truyền qua một loạt các lỗ có thiết kế đặt biệt vào buồng đốt truyền thống phía trên pít-tông. Buồng đốt này được phun nhiều nhiên liệu hơn và đánh lửa bằng bugi thứ hai. Theo Sciarretta, kết quả tạo ra quá trình đốt cháy hoàn thiện và hiệu quả hơn, giúp Nettuno đạt được công suất hàng đầu phân khúc là 210 mã lực/lít.

Hệ thống buồng đốt phụ prechamber là một công nghệ được ứng dụng thành công trên các động cơ xe đua F1 hiện đại. Maserati đã thực hiện cải tiến nó bằng cách bổ sung một bugi phụ trong buồng đốt phía trên pít-tông. Qua đó giúp mỗi hệ thống đốt có thể hoạt động độc lập cũng như đồng thời, tùy thuộc vào nhu cầu mô-men xoắn, để tối ưu hóa nhiên liệu, độ mượt mà hoặc hiệu suất theo yêu cầu.
 
Maserati MC20 nhanh như thế nào?

Maserati tuyên bố MC20 có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng chưa đầy 2,9 giây, nhanh hơn Lamborghini Huracan Evo 630 mã lực và gần như không sai lệch mấy so với Ferrari F8 Tributo 710 mã lực. Quá trình tăng tốc từ 0-200 km/h của MC20 mất ít hơn 8,8 giây và đạt tốc độ tối đa là 325 km/h.
 
Maserati MC20 2021

Chìa khóa cho hiệu suất của MC20 nằm ở khối lượng tổng thể cực kỳ nhẹ. Mặc dù dài hơn 150 mm, rộng hơn 30 mm và cao hơn 55 mm so với Huracan Evo, nhưng khối lượng 1.470 kg của MC20 vẫn nhẹ hơn Evo 186 kg. Maserati khẳng định MC20 có tỷ lệ trọng lượng/công suất tốt nhất trong phân khúc là 2,3 kg/mã lực.

Được thiết kế tại Maserati cùng với đội ngũ chuyên gia của hãng xe đua Dallara, bộ khung liền khối bằng sợi carbon của MC20 được tạo thành từ 57 môđun. Các kết cấu bằng nhôm được liên kết vào phía trước và phía sau của phần khung liền khối định vị hệ thống treo trước, các bánh xe, hệ thống treo sau, động cơ V6 và cụm truyền động.

Một lần nữa phải khẳng định MC20 là chiếc siêu xe thực thụ của thế kỷ 21. Chưa kể phần vỏ liền khối đã được thiết kế ngay từ đầu để làm nền tảng, chỉ cần một vài tinh chỉnh nhỏ là có thể áp dụng trên cả phiên bản mui trần và chạy điện của MC20.

Phiên bản MC20 chạy điện còn nhanh hơn nữa

Một phiên bản hoàn toàn bằng điện của MC20 dự kiến ​​sẽ được ra mắt vào năm 2022. Dù phiên bản động cơ đốt trong đi kèm hệ dẫn động cầu sau, nhưng phiên bản điện sẽ sử dụng hệ dẫn động bốn bánh, với các môtơ điện ở cầu trước và cầu sau, cùng hệ thống điều khiển mô-men xoắn chủ động.
 
Maserati MC20 2021

Không nói nhiều về các thông số kỹ thuật, nhưng Sciarretta cho biết MC20 chạy điện có thể đi được 386 km sau mỗi lần sạc. Theo Maserati, mô-men xoắn cực đại tức thời của môtơ điện kết hợp với hệ dẫn động bốn bánh sẽ khiến MC20 chạy điện nhanh hơn 0,2 giây khi tăng tốc từ 0-100 km/h so với phiên bản động cơ V6, và nhanh hơn ít nhất 0,3 giây khi tăng tốc 200 km/h mặc dù nặng hơn do trọng lượng của pin. Tốc độ tối đa được cho biết ở mức hơn 305 km/h.
 
Thiết kế ngoại thất cuốn hút

MC20 được tạo hình dưới sự chỉ đạo của Giám đốc thiết kế Maserati đồng thời cũng là người đứng đầu của studio thiết kế tại Châu Âu của FCA - Klaus Busse. Chiếc siêu xe thể thao này sở hữu những đường cong đầy gợi cảm chảy quanh bánh xe, thắt eo và đường bao mái được vẽ chỉ bằng một nét bút chì. Đây vẫn là một mẫu siêu xe hút mắt nhưng lại ẩn chứa nhiều chi tiết thú vị.
 
Maserati MC20 2021

Nhìn từ bên hông, MC20 không có các hốc hút gió quá rõ ràng. Busse cho biết: "Hầu hết những chiếc xe động cơ đặt giữa đều có chi tiết thiết kế xoay quanh các hốc hút gió phía trước bánh sau, và trên một số chiếc, nó trở thành một cách tạo hình quá mức. Chúng tôi tập trung vào việc tạo ra một chiếc xe không chỉ toàn lỗ". MC20 "thở" thông qua các hốc thông hơi nằm gọn trên đầu chắn bùn sau. Đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt mang tính biểu tượng của Maserati nằm giữa hai hốc gió kín. Các khe thoát gió ở hai bên capô giúp tạo hình cản trước. Ở phía sau, thân xe cũng được bao phủ bởi sợi carbon.

Busse nói: "Chúng tôi đã bao bọc phần khung kỹ thuật của MC20 bằng các tấm ốp ngoại thất sắc nét và sơn với 6 màu sắc có sẵn cùng phần mái màu đen, các yếu tố kỹ thuật và vận hành bên ngoài của thân xe được hoàn thiện bằng sợi carbon trong suốt nhô ra từ bên dưới để tăng tính khí động học."
 
Maserati MC20 2021
 
MC20 là chiếc Maserati đầu tiên có đèn pha dạng thẳng đứng sắc nét, trong khi đèn hậu dạng hình thoi cách điệu nằm ngang quen thuộc tạo nên sự kết nối giữa MC20 với phần còn lại của các mẫu xe trong dòng sản phẩm Maserati. Vỏ động cơ làm từ polycarbonate, giúp tiết kiệm 45% trọng lượng so với kính. Các cửa gió khuyếch tán khí nóng từ khoang động cơ đã được bố trí khéo léo để tạo thành một chiếc đinh ba trừu tượng khi nhìn từ phía sau.

Khí động học của xe đua

Đường nét thân xe thanh thoát của Maserati MC20 không xuất hiện bất kỳ thiết bị hỗ trợ khí động học rõ ràng như cánh hay bộ hướng gió. Đây là kết quả của hơn 1.000 lần mô phỏng CFD (tính toán động lực học chất lưu) và hơn 2.000 giờ tinh chỉnh trong đường hầm gió chuyên biệt dành cho xe đua F1 của Dallara. Bộ chia gió phía trước cũng như các khe thông gió ẩn dọc theo thân dưới của MC20 khá khiêm tốn và đi kèm một cánh lướt gió rất nhỏ phía sau.
 
Maserati MC20 2021

Các chi tiết khí động học "hạng nặng" đều nằm bên dưới. Cách sắp đặt phức tạp của thiết bị tạo xoáy ở phía trước của xe được kết hợp với sàn xe dạng bướu giúp tăng độ chuyển động của luồng không khí và tạo ra nhiều lực ép xuống trục trước. Đồng thời, một bộ khuếch tán lớn với các ống có độ sâu khác nhau cùng nhiều khe gió dọc được điều chỉnh sẽ tác động lên trục sau.

Kết quả theo Sciarretta cho biết, MC20 là chiếc xe sản xuất duy nhất tạo ra lực ép xuống mặt đường có thể đo được trên cả hai trục với cấu trúc khí động học hoàn toàn thụ động. Ông nói: "Chúng tôi đã đạt được một kết quả mỹ mãn mà không cần phải có những cánh gió lớn hay một hệ thống khí động học chủ động phức tạp."
 
Nội thất theo phong cách thể thao tối giản và cực kỳ tinh tế

Nhờ kích thước bên ngoài lớn nên MC20 có khoang cabin rộng rãi trên một chiếc siêu xe hai chỗ với động cơ đặt giữa. Busse chia sẻ: "Dù cao hơn 1,9 m nhưng tôi vẫn vừa vặn và thoải mái với khoảng không gian đầu và chân lớn". Busse cũng lưu ý rằng chiếc xe có dung tích khoang hành lý là 150 lít.
 
Maserati MC20 2021

Maserati MC20 2021
 
Nội thất của MC20 thiết kế theo phong cách thể thao tối giản và cực kỳ tinh tế. Bảng táp lô bằng sợi carbon được kết hợp với chất liệu da cao cấp và Alcantara mang lại cảm giác vừa thể thao vừa mềm mại. Khu vực điều khiển gồm cụm công cụ kỹ thuật số và một màn hình cảm ứng thông tin giải trí lớn gần như độc lập ngay bên phải phần vô lăng được tích hợp các nút điều khiển start/stop và launch control.

Cấu trúc tối giản xuyên suốt khoang cabin khi hãng chỉ trang bị một số nút tính năng ở khu vực điều khiển trung tâm phía dưới như bộ hiệu chỉnh âm thanh, nút tùy chỉnh cửa sổ điện, nút số lùi, nút chọn số, sang số bằng tay cùng một cụm núm cho phép chuyển đổi giữa 4 chế độ lái (GT, Wet, Sport và Corsa).
 
Maserati MC20 2021

GT là chế độ mặc định trên những đường phố thông thường. Chế độ lái Wet hạn chế lực đẩy động cơ và đảm bảo tất cả các tính năng hỗ trợ lái đều sẵn sàng. Chế độ Sport có thiết lập hệ thống treo cứng hơn đồng thời tăng tốc độ sang số, giảm lực cản, tăng độ nhạy của bàn đạp ga, chuyển lực bám sang kiểu thể thao và cho phép van xả mở ở tốc độ 3.500 vòng/phút thay vì 5.000 vòng/phút.

Với Corsa, các thiết lập kiểm soát độ bám đường và độ ổn định thân xe được kích hoạt, đồng thời hệ thống treo và hộp số được chuyển sang kiểu đường đua. Bên cạnh đó, động cơ sẽ đạt công suất tối đa, bàn đạp ga nhạy hơn và van xả được mở thường trực. Chế độ này cũng cho phép người lái kích hoạt tính năng Launch Control để tăng độ phấn khích khi trải nghiệm.
 
Maserati MC20 2021

Người lái có thể chọn tắt hoàn toàn công nghệ kiểm soát lực kéo nếu muốn. Đối với chế độ Sport và Corsa, khách hàng có thể sử dụng nút ở trung tâm của bộ chọn chế độ lái để làm hệ thống treo mềm mại hơn trên những đoạn đường gồ ghề. Một hệ thống thủy lực tùy chọn sẽ nâng đầu xe lên 5 cm để vượt địa hình và sẽ giữ như vậy ở tốc độ tối đa trên 40 km/h. Ngoài ra, gương chiếu hậu sẽ sử dụng dữ liệu video từ camera gắn phía sau để tăng thêm tầm nhìn cho người lái.

Kết luận

MC20 là chiếc Maserati nổi bật nhất trong nhiều năm qua, không chỉ vì nó đánh vào những gì từ lâu chỉ dành riêng cho Ferrari. Hệ thống truyền động và khí động học của MC20 là kết quả của một phương pháp kỹ thuật thực sự sáng tạo và tích hợp thành công chất riêng truyền thống của Maserati vào định dạng của một chiếc siêu xe hiện đại.
 
Maserati MC20 2021

Nhưng ấn tượng nhất, có lẽ là công nghệ giúp chiếc xe này được thiết kế, chế tạo và phát triển trong thời gian thực sự kỷ lục. Maserati cho biết 97% quá trình phát triển của chiếc xe được thực hiện trong thế giới ảo, đến mức các kỹ sư thậm chí còn điều chỉnh hệ thống treo của chiếc xe bằng cách sử dụng các phần mềm máy tính mô phỏng những lần chạy liên tiếp trên cùng một con đường ảo.

Sciarretta chia sẻ rằng: "Đó là mẫu xe nhanh nhất mà tôi từng làm".  Ông cũng cho biết, khi đội ngũ của ông chế tạo ra nguyên mẫu MC20 vật lý đầu tiên, chiếc xe đã hoạt động và xử lý chính xác theo đúng cách họ thiết lập trong phần mềm mô phỏng. Nếu đúng như vậy thì Maserati MC20 có thể trở thành "kẻ thay đổi cuộc chơi" theo nhiều khía cạnh.

Chia sẻ bài đăng
Siêu Xe