Khởi nguồn của Porsche Taycan

600 ý tưởng, 1 sự lựa chọn: Taycan. Ý nghĩa mà Porsche truyền tải trong tên gọi của dòng xe thể thao thuần điện đầu tiên và cách tên gọi này ra đời như thế nào?
 
Khởi nguồn của Porsche Taycan
 
Việc quyết định tên gọi cho dòng xe hoàn toàn mới chính là sứ mệnh mà Porsche luôn quan tâm. Kjell Gruner, Giám đốc Tiếp thị của Porsche, cho biết: "Thành thật mà nói, thật khó để chúng tôi tưởng tượng ra một thử thách nào đó thú vị hơn. Trong lịch sử Porsche và cả trong lĩnh vực ô tô, từng ký tự trong tên gọi đều phải chứa đựng ý nghĩa nhất định và tinh giản. Porsche Taycan là dòng xe thuần điện đầu tiên, kết hợp tất cả các đặc điểm của một chiếc xe thể thao từ nhà máy Zuffenhausen và đáp ứng được mọi kỳ vọng của giới mộ điệu, điển hình như sự độc đáo nhưng không khoa trương. Những ưu điểm mà bạn có thể thấy ở Porsche Taycan là hiệu suất, tốc độ, sự vượt trội về mọi mặt và tất nhiên là vẻ đẹp cuốn hút."

Tại Porsche, tên các mẫu xe thiết lập nên mối liên hệ giữa các dòng xe tương ứng với đặc điểm riêng của dòng xe đó. Ví dụ như Boxster - nguồn gốc của tên gọi này là sự kết hợp phong cách roadster với động cơ boxer. Vậy còn dòng xe mới này? Tên của dòng xe bốn chỗ ngồi này có tiếp tục mang những chữ số như 911, 718, 918 hay một thông điệp đặc biệt và quyến rũ nào đó? Chắc chắn tên gọi ấy phải kế thừa lịch sử đặt tên đặc trưng của Porsche - không phải những từ ngữ công nghệ phức tạp mà là ý nghĩa của sự tươi mới, hấp dẫn nhưng không thiếu cảm xúc. Tóm lại, tên gọi này phải là sự hợp nhất giữa truyền thống, hiện đại và tương lai, phản ánh được tất cả đặc điểm của dòng xe và tinh thần không thể nhầm lẫn của thương hiệu Porsche.
 
Khởi nguồn của Porsche Taycan
 
Khi nhóm dự án gặp nhau lần đầu, vẫn chưa quyết định được Taycan nếu nhìn một cách chi tiết sẽ trông như thế nào. Từ nhà thiết kế, kỹ sư, luật sư tư vấn đến chuyên gia thương hiệu, luật thương hiệu, chuyên viên kinh doanh và tiếp thị đều tập hợp lại với nhau. Ông Michael Reichert, Giám đốc dự án đặt tên Taycan, cho biết: "Tất cả các khía cạnh liên quan đến việc đặt tên đều phải liên quan đến ô tô, sáng tạo, kỹ thuật, pháp lý và ngôn ngữ."

"Tên gọi cho một chiếc xe cuối cùng là một quyết định cảm tính, nhưng nó phải dựa trên thông số thực tế và lập luận. Điều đó đòi hỏi một cách tiếp cận có hệ thống và chú ý nhiều đến chi tiết," ông Gruner nhấn mạnh.

Một câu hỏi quan trọng đã được đặt ra: Điều gì tạo nên sự khác biệt của dòng xe mới này? Có phải là hình dáng ấn tượng? Và câu trả lời: một trong những điều tạo nên khác biệt là thiết kế đặc biệt thấp của phần đầu xe do không gian ngay phía dưới nắp capô nay không còn chứa động cơ. Bên cạnh đó, thân xe được chế tạo với thiết kế khí động học cho phép các luồng khi đi qua, mang đến một dòng xe thể thao thuần điện mạnh mẽ và ấn tượng. Liệu những mỹ từ trong thế giới thủy lực và khí động học sẽ là điểm khởi đầu tốt cho một cái tên phù hợp? Các chuyên gia tiến từng bước, thảo luận, thử nghiệm để tán thành hoặc loại bỏ các ý kiến nhằm tìm ra tên gọi phù hợp, bắt đầu từ nhóm nhỏ càng lúc càng lớn dần. Gần 600 ý tưởng được hình thành từ các cuộc thảo luận và họ cũng đã tìm ra những ý tưởng đắt giá. Những cặp người bản ngữ đại diện cho 23 ngôn ngữ xem xét âm thanh và ý nghĩa của tên gọi tiềm năng cho dòng xe để loại trừ các tên không phù hợp ngay từ ban đầu. Về phần luật sư tư vấn, họ sẽ chịu trách nhiệm cân nhắc mọi nguy cơ vi phạm nhãn hiệu có thể hình dung được, kiểm tra cơ sở dữ liệu trên khắp thế giới của hàng triệu nhãn hiệu đã đăng ký, sửa đổi tên và xác định vị trí của chủ quyền sở hữu. Cuối cùng, nhiệm vụ kỳ công đã kéo dài tròn một năm rưỡi.

Gần cuối thời gian quyết định, các chuyên gia tiếp thị cuối cùng cũng chọn ra những tên gọi để trình bày cho hội đồng tổng hợp vào mùa thu năm 2017. Và quyết định được đưa ra: Taycan. Tên gọi đáp ứng mọi yêu cầu về ngữ âm, pháp lý, sự sáng tạo, chiến lược và yêu cầu riêng của dòng xe. Được lấy từ thuật ngữ có nguồn gốc từ tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, Taycan có thể hiểu là "chú ngựa trẻ dũng mãnh" - đó cũng chính là tinh thần của dòng xe Porsche thuần điện đầu tiên. Một tinh thần của sự sống động, mạnh mẽ và không bao giờ mệt mỏi trên những cung đường dài. Với Porsche, Taycan phản ánh cả cội nguồn và tương lai của thương hiệu. Hình ảnh chú ngựa trên huy hiệu Porsche, biểu hiện cho tinh thần bước vào kỷ nguyên mới của xe thể thao. Hơn nữa, nó cũng rất phù hợp với khẩu hiệu của chiến dịch quảng cáo "Soul, Electrified" (Tinh thần nguyên bản, năng lượng đột phá). Ngoài ra, Taycan cũng có thể khiến bạn liên tưởng đến những ý nghĩa thú vị khác từ nhiều ngôn ngữ trên thế giới như trong tiếng Nhật, taikan (Taycan) nghĩa là "sự trải nghiệm" - trải nghiệm lái thuần năng lượng cảm xúc.
 
Khởi nguồn của Porsche Taycan
Chia sẻ bài đăng
Xe Điện