Ghế ngồi trên xe Peugeot: Công nghệ siêu việt đằng sau bộ phận tưởng chừng đơn giản

Trong môi trường có tính cạnh tranh cao của ngành công nghiệp ô tô, không gian nội thất đã trở thành một yếu tố quan trọng hàng đầu để khách hàng cân nhắc trước khi chọn mua bất kỳ mẫu xe nào. Peugeot, bằng cách sử dụng rộng rãi ngôn ngữ thiết kế i-Cockpit trên hầu hết các dòng sản phẩm của mình, đã cách mạng hóa nội thất xe hơi, đồng thời chú trọng đến hệ thống ghế ngồi đang ngày càng trở nên phức tạp và được tích hợp nhiều công nghệ mới. Phải chịu những "ràng buộc" rất đa dạng nên hệ thống ghế ngồi cần đáp ứng một số kỳ vọng như thiết kế khác biệt và có thể tùy ý điều chỉnh, vừa mang lại cảm giác an toàn, êm ái cho mọi người dùng, vừa tùy thuộc vào yêu cầu của từng thị trường khác nhau.

Ghế ngồi trên xe Peugeot: Siêu công nghệ đằng sau bộ phận tưởng chừng đơn giản

Hơn 60 năm qua, những chiếc ghế đã trải qua rất nhiều cột mốc công nghệ quan trọng. Năm 1955, những điều chỉnh đầu tiên như độ nghiêng tựa lưng và chiều cao ghế... đã xuất hiện trên những chiếc xe thương mại. Peugeot cũng tùy biến hai hàng ghế trước và sau thành ghế ngủ cho mẫu xe đầu bảng 403 thời bấy giờ.

Tính năng gập ghế linh hoạt để người dùng ra vào hàng ghế sau dễ dàng cũng được tung ra trên xe sản xuất vào năm 1957. Những cải tiến khác gần đây hơn, chẳng hạn như tùy chỉnh gập 2/3 hay 1/3 băng ghế sau trên Peugeot 306 hoặc hàng ghế thứ ba ghế có thể tháo lắp dễ dàng như trên Peugeot 5008.

Ghế ngồi trên xe Peugeot: Siêu công nghệ đằng sau bộ phận tưởng chừng đơn giản

Ngay từ năm 2007, Peugeot đã nắm bắt cơ hội giới thiệu nền tảng khung gầm EMP2 mới để bắt đầu phát triển công nghệ gia cố theo chiều ngang bằng mô-đun cho hàng ghế trước, bắt đầu xuất hiện trên Peugeot 308 thế hệ đầu tiên vào năm 2014. Công nghệ mới giúp hệ thống ghế ngồi nhẹ hơn, kỹ thuật hơn và ít tốn kém hơn, đồng thời cải thiện sự an toàn và thoải mái.

Tiêu chuẩn dựa trên khu vực địa lý

Ghế ngồi hiện giờ là một phần của các dịch vụ cơ bản để phục vụ nhu cầu người dùng trong chuỗi sản phẩm của Peugeot. Đây cũng là một thách thức kinh tế lớn với chi phí có thể vượt mức vài nghìn Euro. Một bộ ghế bao gồm 150 bộ phận và được tạo thành từ ghế lái, ghế hành khách và băng ghế sau.

Mỗi ngày, ghế ngồi trên xe hơi phải chịu những giới hạn lớn và đa dạng như: Sức nâng đỡ (hình thái và trọng lượng của người dùng rất đa dạng), Sự hao mòn (ghế ngồi sẽ bị hao mòn dần trong vài năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ); Nhiệt độ (bên trong xe có thể rất lạnh hoặc rất nóng).


Ghế ngồi trên xe Peugeot: Siêu công nghệ đằng sau bộ phận tưởng chừng đơn giản

Trên toàn thế giới, khái niệm về sự thoải mái và tiện nghi cũng khác nhau tùy theo từng khu vực địa lý. Ở Châu Âu, khách hàng đề cao độ chắc chắn và dễ chịu ở ghế trước, với sự chính xác trong tư thế, đệm hông và đệm lưng có khả năng nâng đỡ cơ thể cho những hành trình dài. Khả năng gập ghế linh hoạt ở ghế sau cũng là nhu cầu thiết yếu của khách hàng ở Châu Âu. Người tiêu dùng tại Trung Quốc lại ưa chuộng sự mềm mại và dễ chịu ở cả hàng ghế trước và hàng ghế sau với ít đệm đỡ hai bên hông. Trong khi đó ở Nam Mỹ, ghế ngồi cần giảm thiểu tối đa độ rung động và thật sự thoải mái ở hàng ghế trước cũng như hàng ghế sau.


DNA thương hiệu toát lên qua các dấu hiệu thị giác và cảm quan

Dựa trên cách nhìn của người dùng, ghế ngồi trên ô tô phải đáp ứng được ba tính năng cơ bản và thiết yếu: "Địa điểm, Cảm xúc và Bảo vệ". Là một trong những bộ phận của xe, ghế ngồi góp phần quan trọng để tạo nên một mẫu xe điển hình, đặc trưng cho từng thương hiệu. Từ năm 2013, các thương hiệu khác nhau của PSA đã triển khai chiến lược định hình rõ ràng DNA của từng thương hiệu. Khách hàng phải nhận biết thương hiệu của chiếc xe ngay từ cái nhìn ban đầu và ngay từ cảm giác đầu tiên khi ngồi vào ghế.


Ghế ngồi trên xe Peugeot: Siêu công nghệ đằng sau bộ phận tưởng chừng đơn giản

Riêng với thương hiệu Peugeot, người dùng phải cảm nhận được sự thể thao, linh hoạt với độ nâng đỡ toàn diện của hệ thống ghế ngồi.

Ghế ngồi của tương lai: thời trang và thư thái

Những chiếc ghế xe hơi của tương lai sẽ ngày càng giao thoa với các xu hướng thời trang. Màu sắc và vật liệu sử dụng cho bọc ghế sẽ được lấy cảm hứng chủ yếu từ các xu hướng chính trong quần áo may sẵn và phong cách trang trí nội thất.

Sự an lạc, thư thái cũng là một phần không thể thiếu trong mối quan tâm của các nhà thiết kế. Những cải tiến mới đây tích hợp cả các túi khí trong đệm nâng đỡ để điều chỉnh ghế xe phù hợp với hình thái của người ngồi. Peugeot cũng cung cấp tùy chọn trên nhiều mẫu xe hệ thống massage lưng và được người dùng đặc biệt đánh giá cao vì mang lại tính thư giãn cao trong khi massage cơ lưng.

Ghế ngồi trên xe Peugeot: Siêu công nghệ đằng sau bộ phận tưởng chừng đơn giản

Trong thời đại của những chiếc xe tự lái, hệ thống ghế ngồi sẽ trở thành trọng tâm trong thiết kế nội thất trên ô tô hơn bao giờ hết. Hãng sẽ phải mang lại nhiều tùy biến hơn trong khoang hành khách như trên trong mẫu xe ý tưởng e-Legend để biến thời gian trong xe thành những giây phút âm áp và thư giãn.

Vào thời điểm đó, vật liệu composite chắc chắn sẽ thay thế một phần khung kim loại của hệ thống ghế ngồi hiện nay để tạo nên thiết kế tinh tế hơn, từ đó giải phóng không gian trong khoang hành khách.

Lịch sử phát triển tuyện vời của những chiếc ghế ngồi trên xe Peugeot rõ ràng vẫn chưa dừng lại!


Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe