Rolls-Royce tưởng nhớ người sáng lập tiên phong của ngành hàng không

Ngày 2/6/1920, Charles Stewart Rolls, người tiên phong trong lĩnh vực hàng không, đã một mình điều khiển chiếc máy bay cất cánh từ sân bay Swingate, gần Dover, để thực hiện chuyến bay khứ hồi đầu tiên qua vịnh biển Anh đến Pháp mà không cần chặng dừng lại. Ông đã chờ đợi trong thất vọng hơn một tuần trước đó vì chuyến bay liên tục bị trì hoãn do gió lớn, sương mù hoặc các vấn đề kĩ thuật. Nhưng cuối cùng, điều kiện bay đã hoàn hảo, giữa những khán giả của ngày hôm đó bao gồm có bố mẹ của Rolls, Lord và Lady Llangattock, chị gái, anh rể của Rolls, ngài John, và Lady Shelley.

Charles Stewart Rolls

Theo tờ Daily Telegraph, Rolls đạt độ cao 900 feet và tốc độ khoảng 40 dặm/giờ khi tiếp cận bờ biển Pháp. Vào lúc 19h15, ông bay qua một thị trấn nhỏ của Pháp - nơi ngày nay có đường hầm danh tiếng Channel Tunnel. Nghiêng máy bay, Rolls ném ra 3 chiếc phong bì với thông điệp: "Lời chào đến câu lạc bộ ô tô của Pháp… Được thả từ máy bay Wright bay từ Anh sang Pháp. C.S. Rolls, tháng 6 năm 1910. P.S. Vive l’Entente’."

Sau đó, ông quay về hướng Bắc, và hướng về bờ biển Anh. Lúc 20h, Rolls bay trở lại Dover, nơi Daily Telegraph đưa tin: "Vách đá, cầu tàu chật kín người, tất cả đều trong trạng thái phấn khích dữ dội nhất". Một cách khoa trương, Rolls thưởng cho họ bằng cách bay vòng tròn quanh các tòa tháp bên ngoài của lâu đài thời trung cổ trong thị trấn. "Tôi đã quyết định ngay khi đó rằng, vì còn nhiều xăng và động cơ hoạt động tuyệt vời, tôi sẽ bay quanh lâu đài, mặc dù nó sẽ kéo dài chuyến bay của tôi một cách đáng kể," ông nói với phóng viên tờ Telegraph. "Đám đông thích nó. Đây không chỉ là giải trí đơn thuần. Họ biết rằng họ đã có mặt tại một thời điểm của lịch sử."

Trong cuộc phiêu lưu kéo dài 95 phút, Rolls đã đạt được hai cột mốc lịch sử. Ông trở thành người Anh đầu tiên lái máy bay qua vịnh Anh và là phi công đầu tiên lái máy bay từ Anh sang Pháp và trở lại mà không ngừng ở bất cứ trạm nghỉ nào.


Sau chuyến bay, Rolls trở nên nổi tiếng ngay lập tức. Vua George V vừa lên ngôi đã gửi một bức điện tín cá nhân - "Nữ hoàng và tôi chân thành chúc mừng ông với chuyến bay này George R.I." Câu lạc bộ hàng không Anh và Pháp đã trao tặng ông những giải thưởng đặc biệt. Madame Tussauds nổi tiếng London thậm chí còn bắt đầu làm tượng sáp ông. Flight Magazine đã ca ngợi tinh thần Corinthian của ông. Trong đó, tờ tạp chí khẳng định với độc giả Rolls đã thực hiện chuyến bay không phải chỉ để kỉ niệm và không phải để tiêu số tiền nhỏ - trong thực tế, ông đã tiêu số tiền trị giá bằng 1/3 triệu bảng (giá trị ngày nay) chỉ để thực hiện các chuyến bay vào nửa đầu năm 1910. Rolls hài hước khẳng định: "Đấy là lần duy nhất tôi thành công trong việc mang 10 gallon xăng ra vào khỏi nước mà không phải trả thuế."

Charles Stewart Rolls

Vào tháng 7/1909, Louis Blériot đã làm cả thế giới choáng váng với chuyến bay bằng năng lượng đầu tiên từ Pháp sang Anh. Chưa đầy 1 năm sau đó, chuyến bay phá vỡ kỷ lục của Rolls được thực hiện, nó là tín hiệu cho thấy ngành hàng không và máy bay đã phát triển nhanh thế nào. Rolls thực hiện chuyến bay của mình trên chiếc Wright Flyer được thiết kế bởi Wilbur và Orville Wright, người đã ghi lại chuyến bay đầu tiên trên thế giới với cỗ máy nặng - hơn - không - khí vào năm 1903, tức là chỉ 7 năm trước đó.

Thực chất cuộc phiêu lưu của Rolls thực sự nguy hiểm. Chiếc máy bay được làm bằng vải và gỗ, chằng bằng các thanh xà và dây, có trọng lượng tương đương với một cây đại dương cầm, với sải cánh chỉ 12 m và nặng chỉ 457 kg bao gồm cả động cơ. Việc bay qua biển với một chiếc máy bay nguyên thủy rõ ràng là rất nguy hiểm, và có vẻ như chính Rolls đã có quyết định mạo hiểm với chuyến trở về khi ông đã vượt qua Sangatte và tự trấn an mình rằng mọi thứ đều hoạt động tốt.

Sự chuẩn bị duy nhất của ông cho an toàn là chiếc áo phao và 4 chiếc túi phao lớn chứa đầy khí nén được buộc vào cỗ máy. Daily Telegraph đã ghi chú ngắn gọn: "Thật may mắn khi chuyến bay không cần phải kiểm tra tính hiệu quả của chúng."

Sự nghiệp bay của ông kéo dài gần như toàn bộ lịch sử hàng không. Sinh năm 1877, Rolls sớm bị mê hoặc bởi các động cơ từ thời còn đi học. Ông tiếp tục lấy bằng cơ khí - ứng dụng của đại học Trinity, Cambridge và bị thu hút bởi các chuyến bay từ khi khởi đầu. Ông là thành viên sáng lập của câu lạc bộ hàng không Hoàng gia, ban đầu là vận động viên khinh khí cầu, thực hiện hơn 170 chuyến bay và dành huy chương vàng Gordon Bennett năm 1903 khi có chuyến bay trên cao lâu nhất. Vào năm 1909, khi anh em Wright từ Mỹ đến Anh, Rolls đóng vai trò như người dẫn chính. Một năm sau, ông trở thành người Anh thứ hai được cấp bằng phi công.


Charles Stewart Rolls

Sau cuộc gặp lịch sử năm 1904, Rolls đã cố gắng thuyết phục Henry Royce chế tạo máy bay nhưng không được hồi đáp. Không hề nản lòng, Rolls đã mua lại chiếc Wright Flyer và thực hiện hơn 200 chuyến bay.

Đáng tiếc là, một tháng sau chuyến bay qua vịnh Anh, Rolls đã gặp tai nạn trên chính chiếc máy bay đó. Vào ngày 12/6/1910, trong cuộc đua tại Bournemouth, đuôi máy bay bị vỡ, chiếc máy bay rơi xuống đất từ độ cao 100 feet, ngay gần khán đài đông đúc. Rolls mất ngay khi đó. Trong lịch sử ông là 1 trong 12 người chết vì tai nạn máy bay, và là người Anh đầu tiên mất mạng trong một chiếc máy bay được trang bị động cơ. Chỉ còn vài tuần nữa ngay trước sinh nhật thứ 33 của mình.

Ngày nay Rolls đã nổi tiếng hơn với những thành tựu về ô tô, nhưng những đóng góp của ông với ngành hàng không là rất lớn và rất quan trọng. Tháng 4/1912, bức tượng tưởng nhớ chuyến bay từ Anh sang Pháp và trở lại mà không cần tiếp đất được dựng lên ở Guilford Gardens, giờ đây được dựng ở Marine Parade Gardens - nơi được khánh thành lại bởi Chủ tịch Rolls-Royce Heritage Trust.

Torsten Müller-Ötvös, CEO Rolls-Royce, nói rằng: "Charles Rolls kết hợp tư duy kĩ thuật với một tinh thần táo bạo, phiêu lưu. Không có gì lạ khi ông hoàn toàn bị thu hút bởi ô tô và máy bay. Ông thực sự là người tiên phong trong cả hai lĩnh vực trên, những chiến công kỷ lục là tiền đề để phát triển máy bay và ô tô."


"Rolls đã thách thức giới hạn của những gì được cho là có thể. Khi làm như vậy, ông đã đưa tham vọng của con người, đưa công nghệ đến tầm cao mới. Những điều ông đạt được trong một cuộc đời ngắn ngủi thật phi thường và truyền cảm hứng. Quan điểm và lòng dũng cảm của ông vẫn tồn tại trong công ty chúng tôi sau hơn một thế kỷ," Torsten Müller-Ötvös chia sẻ. "Năm nay là một năm thích hợp để tưởng nhớ đến chuyến bay lịch sử này. Ngoài ý nghĩa lịch sử kỷ niệm 110 năm, cùng thời điểm chúng ta vẫn phải đối mặt với những hạn chế nghiêm trọng đối với việc đi lại tự do. Nó khuyến khích chúng ta hướng ta bên ngoài giới hạn và mơ về những cuộc phiêu lưu mà chúng ta sẽ thực hiện trong tương lai như một lời nhắc nhở rằng mọi thứ đều có thể."

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe